Thứ sáu 26/04/2024 20:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Đảm bảo an toàn công trình xây dựng trong mùa mưa bão

16:57 | 05/05/2021

(Xây dựng) – Sở Xây dựng thành phố Hải Phòng vừa có Văn bản gửi UBND các quận, huyện, Ban quản lý dự án, chủ đầu tư, đơn vị trực thuộc ngành Xây dựng yêu cầu các đơn vị chủ động phòng, chống thiên tai, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão năm 2021.

hai phong dam bao an toan cong trinh xay dung trong mua mua bao
Công trình đang thi công trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hải Phòng đang có nhiều dự án, công trình đang triển khai thi công xây dựng. Do đó, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng, tắc nghẽn hệ thống thoát nước chung của thành phố, giảm khả năng tiêu thoát nước trong mùa mưa bão dẫn đến hiện tượng úng ngập cục bộ. Sở Xây dựng yêu cầu các đơn vị như: Ban Quản lý dự án, thoát nước, môi trường đô thị, cây xanh, điện chiếu sáng… có các biện pháp đảm bảo an toàn, phòng chống ngập lụt cục bộ, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đối với công trình chuẩn bị hoặc đang thi công xây dựng, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư lập và thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn cho người, thiết bị, công trình và các công trình lân cận, đặc biệt công tác bảo đảm an toàn đối với cần trục tháp, máy vận thăng và các thiết bị làm việc trên cao trong mùa mưa bão. Trường hợp dự báo tốc độ gió bão trong giới hạn cho phép theo thiết kế của cần trục tháp, tiến hành hạ cần trục xuống sát tầng thi công gần nhất, tháo dỡ đối trọng và tăng cường neo giằng thân tháp, tay cần cố định vào công trình đang thi công, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Trường hợp dự báo tốc độ gió bão lớn hơn tốc độ gió cho phép theo thiết kế của cần trục tháp, thực hiện tháo dỡ ngay đối trọng, tay cần của cần trục tháp, tăng cường neo giằng thân tháp cố định vào công trình đang thi công hoặc tháo dỡ thân tháp trong trường hợp không có khả năng neo giằng thân tháp. Đối với các công trình đang thi công có sử dụng hệ giàn giáo bao che, chủ đầu tư kiểm tra biện pháp giằng, neo của hệ bao che; kiểm tra kết cấu hệ đỡ, sàn thao tác, các vị trí liên kết giữa các nút giàn, giữa giàn bao che và hệ đỡ và giữa hệ đỡ với kết cấu công trình. Đồng thời, có biện pháp tăng tính ổn định của toàn bộ hệ thống kết cấu bao che…

Lãnh đạo Sở Xây dựng và các phòng chức năng thường xuyên kiểm tra định kỳ, đột xuất các công trường xây dựng. Khi có mưa bão, thời điểm xảy ra ngập lụt, gió lớn, lãnh đạo sở sẽ phối hợp chính quyền địa phương trực tiếp kiểm tra các công trường, dự án xây dựng lớn, có mật độ xây dựng cao, thi công gần khu dân cư, tuyến phố đông đúc. Nếu phát hiện nhà thầu, đơn vị thi công không tuân thủ các biện pháp bảo đảm an toàn lao động, sẽ yêu cầu dừng thi công và lập biên bản xử phạt theo quy định pháp luật.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Xây dựng, các chủ đầu tư cam kết các biện pháp bảo đảm an toàn và yêu cầu đơn vị thi công tuân thủ quy trình. Nhà thầu thi công một số dự án lớn áp dụng các biện pháp thi công hiện đại, sử dụng giàn giáo xây dựng theo công nghệ mới, gọn nhẹ, chịu bão gió tốt, tạo khối liên kết vững chắc. Trước mùa mưa bão năm nay, Ban Quản lý rà soát lại toàn bộ phương án thi công của nhà thầu. Trong những ngày mưa bão, cơ quan chức năng sẽ yêu cầu nhà thầu dừng thi công để bảo đảm an toàn cho công nhân, lao động và bảo vệ nguyên vật liệu; hệ thống giàn cẩu được hạ độ cao, tháo dỡ các thiết bị có nguy cơ gãy đổ...

Phương án phòng chống và khắc phục hậu quả bão cho các công trình đang xây dựng, công trình sử dụng tháp cẩu; công trình nhà dân dụng, nhà chung cư cũ xuống cấp nguy hiểm.

Các chủ đầu tư, Ban Quản lý các dự án, đơn vị tư vấn giám sát, các nhà thầu thi công xây dựng phải thường xuyên kiểm tra trên công trường, bảo đảm các thiết bị làm việc trên cao như giàn giáo thi công, cần trục tháp,máy vận thăng... được liên kết chắc chắn với kết cấu công trình; đặc biệt lưu ý công tác an toàn điện, an toàn thiết bị và máy thi công phải tháo dỡ hoặc hạ thấp độ cao máy cẩu và các trang thiết bị nếu cần thiết.

Các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa và nâng cấp, gia cố các công trình đang xây dở, xác định điểm dừng thi công đúng yêu cầu kỹ thuật an toàn trong mưa bão. Sắp xếp vật tư, thiết bị trên công trường gọn gàng, không gây cản trở giao thông, đường thoát hiểm. Chủ đầu tư xem xét định kỳ, đột xuất kế hoạch tổng hợp về đảm bảo an toàn lao động trong thi công xây dựng để điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế thi công trên công trường, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch của nhà thầu. Đối với công trình nhà dân dụng, nhà chung cư cũ xuống cấp nguy hiểm. Chủ sở hữu, đơn vị quản lý những công trình nhà ở đã xuống cấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, phải tổ chức định kỳ kiểm tra, có phương án kế hoạch sửa chữa, gia tố đảm bảo an toàn cho người và tài sản, có phương án sơ tán các hộ dân khỏi những căn nhà có nguy cơ sụp đổ do thiên tai đến nơi an toàn khi cần thiết, có biện pháp phòng, chống, báo các cấp có thẩm quyền đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Người dân, chủ sở hữu thực hiện gia cố, giảng chống đảm bảo an toàn nhà ở trước mùa mưa bão; đối với các công trình sử dụng mái tôn, mái fibro xi măng, trần nhựa, cửa kính, công trình gắn panô, biển quảng cáo, bồn chứa nước trên cao phải được kiểm tra, rà soát và có biện pháp sửa chữa, gia cường, các công trình xây dựng tại các khu vực có nguy cơ sạt lở đất như bờ sông, bờ suối, lũ ống, lũ quét phải có đánh giá, cảnh báo cho nhân dân.

Đối với công trình nhà bán kiên cố: UBND các quận, huyện tuyên truyền, hướng dẫn cách gia cố và phòng chống thiên tai tới các khu dân cư, phòng ngừa rủi ro do thiên tai gây ra với người và tài sản, đảm bảo an toàn nhà cửa, công trình trên nguyên tắc “phòng ngừa, chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”. Tuyên truyền, phổ biến và yêu cầu người dân thực hiện các nội dung trên.

Hải Nguyên – Đăng Hùng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load