Thứ bảy 27/07/2024 18:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Dương: Nhiều lò hơi đốt bằng vải vụn chưa đạt yêu cầu về môi trường

22:50 | 02/11/2023

(Xây dựng) – Qua kiểm tra, nhiều lò hơi đốt bằng vải vụn của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế trong quá trình hoạt động cần phải khắc phục.

Hải Dương: Nhiều lò hơi đốt bằng vải vụn chưa đạt yêu cầu về môi trường
Trong số các lò hơi đốt bằng vải vụn đã được lắp đặt, chỉ có lò hơi của Công ty TNHH May Tinh Lợi được lắp đặt và vận hành đáp ứng theo yêu cầu về thông số kỹ thuật và cơ chế vận hành, phòng ngừa ứng phó sự cố.

Tỉnh Hải Dương hiện có 18 lò hơi đốt bằng vải vụn. Theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương, lò hơi sử dụng nguyên liệu vải vụn nếu được đầu tư, xây dựng theo đúng quy chuẩn sẽ giúp doanh nghiệp xử lý được khối lượng lớn vải vụn phát sinh, góp phần giảm tải lượng chất thải ra ngoài môi trường, tiết kiệm được chi phí chuyển giao xử lý của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, những năm gần, người dân trên địa bàn Hải Dương đã phản ánh về tình trạng xử lý khí thải của một số lò hơi đốt vải không bảo đảm môi trường. Vì vậy, từ tháng 4/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương đã chủ trì, phối hợp rà soát, kiểm tra đánh giá hiệu quả xử lý môi trường của các cơ sở sử dụng lò hơi đốt vải.

Kết quả kiểm tra cho thấy, chỉ có 2 lò hơi của Công ty TNHH May Tinh Lợi được lắp đặt và vận hành đáp ứng theo yêu cầu về thông số kỹ thuật và cơ chế vận hành, phòng ngừa ứng phó sự cố theo đúng QCVN 30:2012/BTNMT; 16 lò hơi còn lại vẫn còn nhiều hạn chế như: Hệ thống pha hóa chất, châm hóa chất chưa được đầu tư đồng bộ, tự động hóa, nhiệt độ tại buồng thứ cấp không đạt yêu cầu; chưa có biện pháp kỹ thuật để hạ nhiệt độ kịp thời khi nhiệt độ trong các vùng đốt tăng cao đột ngột, bất thường hoặc có sự cố; chưa bố trí camera hoặc cửa quan sát trực tiếp để quan sát quá trình thiêu đốt chất thải trong vùng đốt sơ cấp; kết quả lấy mẫu phân tích khí thải lò hơi sau hệ thống xử lý vượt quy chuẩn môi trường cho phép…

Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương đã đề xuất UBND tỉnh Hải Dương triển khai một số giải pháp khắc phục như khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng các tiêu chuẩn về hệ thống quản lý năng lượng và công nghệ, chuyển đổi, sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường; cải tạo các lò hơi, chuẩn hóa quy trình vận hành. Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương căn cứ chỉ đạo của UBND tỉnh sẽ rà soát, yêu cầu dừng hoạt động các lò hơi đốt bằng vải không bảo đảm yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định; thống nhất với các cơ sở có giải pháp đầu tư lò hơi thay thế hoặc chuyển đổi nhiên liệu đốt...

Việc sử dụng vải làm nhiên liệu đốt lò hơi trên địa bàn tỉnh Hải Dương được triển khai từ năm 2014. Thời điểm đó, khi doanh nghiệp Trung Quốc dừng thu mua phế liệu vải vụn, nhiều cơ sở sản xuất hàng may mặc trên địa bàn tỉnh Hải Dương gặp khó khăn trong việc chuyển giao, xử lý chất thải là vải vụn. Một số cơ sở đã đề xuất UBND tỉnh Hải Dương cho phép sử dụng vải vụn làm nhiên liệu đốt cho lò hơi khi đầu tư, cải tạo buồng đốt đa nhiên liệu, bảo đảm đáp ứng quy chuẩn quốc gia QCVN 30:2012/BTNMT về lò đốt chất thải công nghiệp. UBND tỉnh Hải Dương đã đồng ý với đề xuất này.

Vị Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản dâng hương tưởng nhớ nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ

    (Xây dựng) - Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), với truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, Chi đoàn Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản đã tổ chức dâng hương, dâng hoa tại nghĩa trang liệt sỹ xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Đồng thời, thăm và tặng quà 9 gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng tại xã Trung Giã.

    14:54 | 27/07/2024
  • Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Thắp hương tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ chiến dịch Trần Hưng Đạo

    (Xây dựng) - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), ngày 26/7, lãnh đạo huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đã tổ chức lễ dâng hương và viếng các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ chiến dịch Trần Hưng Đạo.

    14:51 | 27/07/2024
  • Cháy nhà 4 tầng ở Hà Nội lúc giữa trưa

    Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã dập tắt đám cháy tại ngôi nhà 4 tầng trên phố Trần Quý Kiên.

    14:48 | 27/07/2024
  • Đảm bảo người có công luôn được hưởng thành quả của sự nghiệp đổi mới đất nước

    Trong suốt 77 năm qua, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc người có công, các chính sách ưu đãi liên tục được nâng cao theo tình hình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

    11:42 | 27/07/2024
  • Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND các địa phương tổ chức tổng rà soát các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên toàn quốc để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.

    11:35 | 27/07/2024
  • Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27/7: Trách nhiệm lớn lao-nghĩa tình sâu nặng

    Toàn quốc đến nay đã xác nhận khoảng 9 triệu người có công, trong đó có gần 1,2 triệu liệt sỹ; gần 500.000 thân nhân liệt sỹ; trên 117.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng; gần 600.000 thương binh...

    11:29 | 27/07/2024
  • Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ

    (Xây dựng) - Các hoạt động ra quân đồng loạt của lực lượng đoàn viên Công đoàn và Đoàn Thanh niên Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, trong dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ là sự tri ân, thể hiện lòng quý trọng và biết ơn đối với những chiến sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc; thể hiện truyền thống "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam.

    09:37 | 27/07/2024
  • Hải Phòng tiếp tục mở thêm đường tới “đảo thượng lưu” Vũ Yên

    (Xây dựng) - Kết nối với “đảo thượng lưu” Vũ Yên (Hải Phòng) tới đây sẽ càng nhanh chóng, dễ dàng hơn khi có thêm tuyến đường mới từ đường Đỗ Mười (khu đô thị Bắc sông Cấm) tới cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia, cộng hưởng cùng hàng loạt cây cầu trọng điểm đang và sắp được triển khai. Nhờ đó, thời gian từ trung tâm Hải Phòng đến Vinhomes Royal Island sẽ rút ngắn chỉ còn vài phút, tạo động lực mạnh mẽ để bất động sản nơi đây “cất cánh”.

    09:36 | 27/07/2024
  • Tri ân người có công với sự chân thành từ trái tim

    Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7) là ngày kỷ niệm thiêng liêng, mang đậm tính nhân văn cao cả của dân tộc Việt Nam, là dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta bày tỏ lòng biết ơn, tri ân sự hy sinh vô cùng to lớn của các Anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

    09:25 | 27/07/2024
  • Nhớ bác Trọng!

    (Xây dựng) - Hà Nội vào ngày Quốc tang tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, không khí như đặc quánh nỗi tiếc thương. Từng đoàn người xếp hàng dọc phố Lò Đúc dẫn vào Nhà tang lễ Quốc gia. Bầu trời xám như gần rơi lệ. Nhận được tấm hình anh em ở ngoài mỏ Đại Hùng gửi về, một lễ chào cờ tưởng niệm đơn sơ mà nghiêm cẩn, trên sân bay trực thăng, lá quốc kỳ có dải khăn tang buộc chặt. Anh em xếp hàng dọc, nghiêm trang giữa biển Đông hướng về lá quốc kỳ không tung bay như thường lệ. Tự nhiên lòng trào lên cảm xúc, trong đầu hiện lên gương mặt phúc hậu và nụ cười hiền từ của đồng chí Tổng Bí thư, với một bàn tay giơ lên như lời chào tạm biệt người dầu khí. Và bài thơ "Nhớ bác Trọng" ra đời.

    09:23 | 27/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load