Thứ sáu 19/04/2024 22:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Dương: Nhiều giải pháp tích cực giúp doanh nghiệp xây dựng khắc phục khó khăn trong đại dịch Covid-19

08:14 | 10/11/2021

(Xây dựng) - Thời gian qua, tác động của dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn tỉnh Hải Dương lao đao. Tuy nhiên, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của từng doanh nghiệp, những giải pháp tích cực, hiệu quả của các cơ quan chuyên môn cũng giúp các doanh nghiệp từng bước khắc phục khó khăn, bảo đảm tiến độ và chất lượng các công trình xây dựng.

hai duong nhieu giai phap tich cuc giup doanh nghiep xay dung khac phuc kho khan trong dai dich covid 19
Nhà thầu thi công cầu vượt Ngô Quyền đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch.

Nhà thầu gặp khó

Thi công công trình cầu vượt tại nút giao giữa đường dẫn cầu Hàn, đường Ngô Quyền và Quốc lộ 5 (cầu vượt Ngô Quyền) thuộc địa bàn thành phố Hải Dương (Hải Dương) đúng thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh khiến nhà thầu thi công lao đao. Ông Nguyễn Ngọc Trung - Chỉ huy trưởng công trình cho biết, dịch khiến nhà thầu khó tìm nhân công, giá nguyên liệu đầu vào như sắt, thép, cát, đá tăng cao. “Có những thời điểm lao động có tay nghề cao từ vùng dịch không thể trở lại làm việc. Tuyển dụng tại chỗ cũng không hề dễ dàng do nguồn cung hạn chế cộng với sự cạnh tranh quyết liệt giữa các doanh nghiệp trong ngành Xây dựng. Điều này khiến công việc có lúc bị đình trệ, ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ dự án”, ông Trung chia sẻ. Cũng theo ông Trung, dịch Covid-19 làm cho giá cát, đá tăng cao do hoạt động vận chuyển gặp khó khăn. Đặc biệt, giá sắt, thép tăng chóng mặt cũng khiến nhà thầu chịu thiệt hại rất lớn.

Ông Nguyễn Văn Trường - Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư phát triển nhà và hạ tầng đô thị HUDIC cho biết: Công ty hiện đang thi công khoảng 10 công trình lớn nhỏ trên địa bàn Hải Dương và một số tỉnh, thành phố khác. Cũng như nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, HUDIC cũng chịu tác động rất lớn do dịch Covid-19. Tác động dễ thấy nhất là việc tuyển dụng lao động gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều công trình ở những địa phương bị phong tỏa khiến lao động phổ thông không thể đi làm, lao động tay nghề cao cũng không thể đến công trường do phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế theo quy định. Ngoài ra, giá vật liệu xây dựng như sắt, thép, cát, đá tăng cao dẫn đến những thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp. “Chúng tôi ký hợp đồng với đơn giá cố định. Vì thế, giá vật liệu xây dựng tăng cao khiến doanh nghiệp chịu thiệt hại nặng nề. Dù vậy, chúng tôi phải tôn trọng hợp đồng đã ký, bảo đảm hoàn thành công trình theo đúng tiến độ và chất lượng đã cam kết với chủ đầu tư”, ông Trường chia sẻ.

Cũng trên địa bàn tỉnh Hải Dương, Bệnh viện Phụ sản Hải Dương là một công trình lớn đang trong quá trình hoàn thiện. Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Lộc ở thành phố Hải Phòng và liên danh đã trúng gói thầu xây dựng, lắp đặt thiết bị khối nhà khám, hành chính, nghiệp vụ kỹ thuật và nội trú với giá trị trọn gói gần 276 tỷ đồng. Đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng cơ bản. Thời gian qua, nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn vì đội vốn lớn do giá vật liệu xây dựng, nhất là giá thép tăng cao. Mặc dù, công trình chưa hoàn thành nhưng đến thời điểm này, chỉ riêng thiệt hại do thép tăng giá đã lên tới hơn 10 tỷ đồng.

hai duong nhieu giai phap tich cuc giup doanh nghiep xay dung khac phuc kho khan trong dai dich covid 19
Các cơ quan chuyên môn của tỉnh Hải Dương triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu thi công.

Hỗ trợ tích cực

Trước những khó khăn do dịch, các cơ quan chuyên môn của tỉnh Hải Dương đã tích cực vào cuộc tháo gỡ, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho doanh nghiệp, bảo đảm tiến độ và chất lượng các công trình xây dựng như:

Một là, các cơ quan chuyên môn tỉnh Hải Dương đã tích cực phối hợp cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án như tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tổ chức thực hiện 3 tại chỗ, giúp doanh nghiệp chủ động trong tuyển dụng, bố trí lao động, nhất là lao động tay nghề cao.

Hai là, phối hợp với các Sở liên quan như: Giao thông Vận tải, Công Thương tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển vật liệu phục vụ thi công như đất san nền, cát, đá, sắt thép… Đối với giá vật liệu xây dựng tăng, cơ quan chuyên môn của tỉnh tham mưu trình UBND tỉnh Hải Dương xem xét, điều chỉnh lại giá vật liệu xây dựng cho sát thực tế thị trường, có phương án hỗ trợ trượt giá hợp lý để các nhà thầu giảm bớt thiệt hại.

Ba là, chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn của thành phố và của tỉnh đơn giản hóa các thủ tục đầu tư trong quá trình lập, thẩm định các dự án đầu tư xây dựng, tham mưu trình UBND thành phố đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ trong phòng, chống dịch Covid-19…

Bốn là, tất cả những vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính đều được UBND thành phố Hải Dương tiếp nhận, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tháo gỡ trong thời gian sớm nhất để các nhà thầu bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình theo cam kết với chủ đầu tư.

Mới đây, UBND tỉnh ban hành Công văn số 4633/UBND-VP về việc Điều chỉnh thời gian cách ly y tế; xét nghiệm Covid – 19 và tiêm chủng liều bổ sung, liều nhắc lại trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch và mua test nhanh kháng nguyên (theo danh mục đã được Bộ Y tế công bố) để xét nghiệm Covid-19 trên địa bàn theo nguyên tắc “4 tại chỗ”.

Sở Y tế hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện test nhanh kháng nguyên để xét nghiệm Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế; phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng RT-PCR khẩn trương rà soát, bổ sung và mua sắm vật tư, sinh phẩm theo qui định hiện hành để đảm bảo kịp thời đáp ứng công tác phòng, chống dịch theo các cấp độ.

Bài: Hải Dương: Nhiều giải pháp tích cực giúp doanh nghiệp xây dựng khắc phục khó khăn trong đại dịch Covid-19 tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Vị Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load