Thứ ba 16/04/2024 12:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: Vì sao 80 căn nhà ở xã hội đến nay vẫn chưa có người thuê?

18:47 | 16/07/2022

(Xây dựng) - Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa XVIII, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh Nguyễn Quốc Hà đã nhận được nhiều câu hỏi của đại biểu và cử tri liên quan đến các công trình, dự án nhà ở thương mại, quy hoạch thành phố…

ha tinh vi sao 80 can nha o xa hoi den nay van chua co nguoi thue
Toàn cảnh kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII.

Theo đó, vấn đề nhà ở xã hội đã được rất nhiều cử tri và đại biểu quan tâm, đại biểu Nguyễn Thị Lệ Hà chất vấn: Hiện nay, còn 80 căn nhà ở xã hội chưa có người ở. Vậy nguyên nhân dẫn tới thực trạng này là do đâu và khi nào các đối tượng đủ điều kiện sẽ được tiếp cận?

Ông Nguyễn Quốc Hà cho biết: Qua 11 đợt mở bán, đã có tất cả 396 căn nhà ở xã hội đến tay khách hàng. Theo Luật Nhà ở và các văn bản pháp luật liên quan quy định, chủ đầu tư phải để lại 20% để cho thuê và 80 căn chưa có người ở nằm trong số đó. Thời gian qua, chủ đầu tư là Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh đã có văn bản trình UBND tỉnh để xin ý kiến về việc sẽ bán 20% số căn này khi đầu tư giai đoạn 2. UBND tỉnh cũng tiếp tục xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh và đã có văn bản đồng ý. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh giao cho chủ đầu tư triển khai mở bán 80 căn này.

Ông Hà nhấn mạnh: Vào giai đoạn 2, tình trạng “sốt” đất diễn ra nên nhiều người quan tâm đến nhà ở xã hội. Sau khi công bố bán 80 căn đã có tất cả 308 hồ sơ nộp đăng ký mua dẫn tới lượng cầu lớn hơn cung rất nhiều.

Chính vì vậy, quá trình bán, các ngành chức năng hết sức thận trọng, đảm bảo tính công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Sở Xây dựng cũng đã tham mưu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giai đoạn 2 để đáp ứng nhu cầu của người dân và thống nhất xin ý kiến UBND tỉnh tổ chức bốc thăm công khai.

ha tinh vi sao 80 can nha o xa hoi den nay van chua co nguoi thue
Ông Nguyễn Quốc Hà trả lời chất vấn nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực quy hoạch xây dựng được cử tri và đại biểu quan tâm.

Về dự án nhà ở xã hội, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng thông tin thêm: Theo chủ trương của Bộ Xây dựng đưa ra, tại các thành phố lớn, 20% nhà ở xã hội sẽ cho công nhân và người thu nhập thấp thuê.

Đối với Hà Tĩnh, trong vòng 2-3 năm qua, 80 căn nhà này không có người thuê. Thường trực Tỉnh ủy cũng đã xem xét, thống nhất bán 20% số căn cho người có nhu cầu. Do đó, đề nghị UBND tỉnh sớm triển khai trong giai đoạn 2. Theo chủ trì, hội đồng xét duyệt cần ưu tiên những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong quá trình bán những căn hộ này.

Trong vấn đề nhà ở thương mại, đại biểu đến từ huyện Can Lộc chất vấn: Việc giám sát xây dựng nhà ở thương mại chưa được quan tâm thấu đáo nên hạ tầng chưa đảm bảo, nhanh xuống cấp… Trách nhiệm của vấn đề này thuộc về ai và giải pháp trong thời gian tới là gì?

Với câu hỏi này, ông Hà cho rằng: Chất lượng của các khu dân cư ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, nếu buông lỏng việc giám sát thì có lỗi với người dân. Thời gian qua, Sở Xây dựng đã tổ chức 2 đoàn kiểm tra ở huyện Cẩm Xuyên. Kết quả cho thấy chất lượng các công trình khu dân cư cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Hiện chúng tôi cũng đang thực hiện kiểm tra ở thành phố Hà Tĩnh.

Liên quan đến vấn đề ùn tắc trên một số tuyến đường tại thành phố Hà Tĩnh đã được quy hoạch từ lâu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thông tin: Những năm qua đã có nhiều nguồn lực được bố trí để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, một số tuyến đường đã quy hoạch từ lâu nhưng chưa được đền bù, giải phóng mặt bằng toàn bộ để đầu tư xây dựng nâng cấp làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân; nhất là các hộ có nhu cầu tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng, làm nhà kiên cố.

Về giải pháp, theo ông Hà: Xác định 4 giải pháp chính gồm: giải pháp về quy hoạch, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, giải pháp về đầu tư, giải pháp về nguồn vốn.

Theo đó, Sở Xây dựng sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức rà soát, lập điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hà Tĩnh phù hợp với định hướng Quy hoạch tỉnh đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; giao đơn vị tư vấn phối hợp với UBND thành phố Hà Tĩnh rà soát, đánh giá lại định hướng, quy mô của các tuyến đường và lấy ý kiến của cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư. Sau khi đồ án điều chỉnh quy hoạch chung được phê duyệt sẽ tiến hành cập nhật, lập phủ kín các quy hoạch phân khu để làm cơ sở quản lý.

Tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định một số nội dung về quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, cấp giấy phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác quản lý về quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư, thi công; xây dựng chương trình, kế hoạch đầu tư mạng lưới tuyến đường giao thông thành phố Hà Tĩnh đồng bộ; chủ động triển khai các khu tái định cư. Ngoài ra, tập trung kêu gọi mọi nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư...

Đánh giá về phần trả lời chất vấn của Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng, chủ trì kỳ họp cho rằng, ông Trần Quốc Hà đã nắm chắc các vấn đề, trả lời thẳng thắn, rõ ràng; các vấn đề liên quan đều đưa ra được giải pháp cụ thể.

Chủ trì kỳ họp cũng đề nghị những vấn đề Sở Xây dựng hứa sẽ trả lời bằng văn bản cần triển khai sớm, gửi đến đại biểu HĐND tỉnh để chuyển tải đến cử tri và nhân dân.

Phương Dung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load