Thứ bảy 27/04/2024 10:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: Tập trung phúc tra hoá đơn tiền điện tăng đột biến

14:53 | 26/06/2020

(Xây dựng) - Để trả lời cho bức xúc của người dân về nguyên nhân tiền điện tháng 6/2020 của khách hàng tăng đột biến, ông Trần Xuân Thông - Giám đốc điện lực thành phố Hà Tĩnh cho rằng: “Do thời tiết biến đổi cực đoan và nhiều hộ dân sử dụng thiết bị điện chưa hợp lý nên tiền điện tăng cao. Chúng tôi đã tập trung nhân lực phúc tra lại các hộ sử dụng điện tăng cao quá 30% trở lên”.

ha tinh tap trung phuc tra hoa don tien dien tang dot bien
Tập trung phúc tra hoá đơn tiền điện tăng đột biến từ 30% trở lên.

Khách hàng bức xúc vì tiền điện tăng đột biến

Những ngày này, trên khắp các mặt báo không chỉ nóng về thời tiết mà còn “nóng” thông tin hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng đột biến bất thường ở nhiều địa phương. Tại Hà Tĩnh, khảo sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng cho thấy, nhiều hộ ở thành phố Hà Tĩnh hốt hoảng khi cầm trên tay hóa đơn tháng 6 lên cao hơn tháng 5 cả triệu đồng.

Chia sẻ với phóng viên, chị Nguyễn Thị H, khách hàng ở đường Lê Thiệu Huy, thành phố Hà Tĩnh cũng cho rằng hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng cao bất thường. Gia đình chị sinh sống ổn định đã 3 năm nay và mùa hè các năm trước tiền điện cũng chưa bao giờ vượt quá mức 1.000.000 đồng/tháng.

“Ngoài các vật dụng tiêu hao ít điện như tivi, tủ lạnh, bóng đèn, năm ngoái tôi sử dụng 2 điều hòa, năm nay cũng như vậy, tần suất bật cũng không phát sinh nhiều hay đột biến, vậy mà tiền điện tháng này (tháng 6) tăng lên đến 1.557.000 đồng”, chị H chia sẻ. Đồng thời cho biết, hóa đơn tiền điện tháng 4 của gia đình chị là 624.000 đồng; tháng 5 là 753.000 đồng.

Một trường hợp khác là hộ ông Nguyễn Văn Quang, tổ 3, phường Bắc Hà (thành phố Hà Tĩnh). Theo ông Quang, tháng 5 gia đình ông phải trả gần 600.000 đồng tiền điện nhưng sang tháng 6 hóa đơn nhảy vọt lên gần 2.000.000 đồng.

ha tinh tap trung phuc tra hoa don tien dien tang dot bien
Các trạm biến áp được luân chuyển kịp thời đến các vùng có nhu cầu sử dụng điện cao.

Thấy quá vô lý, ông Quang gọi điện yêu cầu Điện lực thành phố Hà Tĩnh đến lập biên bản kiểm tra, kiểm định lại công tơ. “Sáng 25/6, họ đã xuống tháo công tơ đi kiểm định. Tôi thấy vô lý vì tháng trước cũng dùng các thiết bị điện gần tương đương tháng này nhưng hóa đơn tháng này tăng quá cao”, ông Quang nói.

Còn tại thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), chỉ số công tơ điện giữa tháng 5 và tháng 6/2020 của một hộ dân ở phường Sông Trí chênh lệch nhau đến gần 200 lần. Theo đó, cuối năm 2019, chị H.V. thuê căn nhà của bà Phùng Thị Phượng (trú tổ dân phố Hồng Sơn, phường Kỳ Phương) để ở. Trước đây, bình quân mỗi tháng chị V. chỉ sử dụng tiền điện trong khoảng từ 70.000 – 80.000 đồng, thời điểm cao nhất khoảng 100.000 đồng. Tháng 5/2020 gia đình chị chỉ sử dụng hết 71.432 đồng tiền điện. Tuy nhiên, đến tháng 6 này, chị V. tá hỏa khi nhận hóa đơn tiền điện của Hợp tác xã Tiền Phương (phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh) gửi về thông báo gia đình chị sử dụng hết 13.520.122 đồng.

Thấy sự việc bất thường nên hộ dân này phản ánh đến Hợp tác xã Tiền Phương. Sau đó đơn vị xuống kiểm tra, lập biên bản và cắt điện của gia đình chị V. từ ngày 16/6 đến nay. Sau khi kiểm tra, Hợp tác xã Tiền Phương xác định đường dây điện đi vào nhà của hộ dân này bị hở, dính vào mái tôn nên mới xảy ra sự cố tổn thất điện. Cụ thể, chỉ số công tơ cũ 4.660kW, chỉ số mới 8.973kW, tổn thất 4.313kW, tương ứng số tiền 13.529.781 đồng.

Vì vậy, Hợp tác xã Tiền phương gửi văn bản đề nghị UBND phường Kỳ Phương xem xét giải quyết. “Chúng tôi đang chờ chủ nhà là bà Phùng Thị Phượng từ miền Nam trở về để giải quyết, phương án là sẽ thỏa thuận hai bên cùng chịu tổn thất chứ không để một bên chịu”, ông Lê Văn Chương - Chủ tịch UBND phường Kỳ Phương cho biết thêm.

Toàn bộ khách hàng được phúc tra

Ông Trần Xuân Thông - Giám đốc Công ty Điện lực thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đã cài mặc định trên hệ thống máy tính bảng nên tỷ lệ sai sót là khó vì nếu chỉ số công tơ tăng quá 30% trở lên máy sẽ cảnh báo, phúc tra ngay khi đọc”.

ha tinh tap trung phuc tra hoa don tien dien tang dot bien
Điện lực thành phố Hà Tĩnh tập trung luân chuyển các trạm biến áp để đảm bảo ổn định điện cho người dân trong thời tiết nắng nóng.

Đối với hiện tượng thường xuyên mất điện vào giờ cao điểm ở một số khu vực như Thạch Trung, Bắc Hà, ông Thông cho hay, đơn vị đã cho khắc phục, nguyên nhân mất điện là do lệch pha và hiện nay không còn tình trạng mất điện.

Để đảm bảo điện ổn định cho người dân sinh hoạt trong thời tiết nắng nóng cao điểm như hiện nay, Điện lực thành phố Hà Tĩnh đã đóng mới 11 trạm biến áp, luân chuyển 14 máy biến áp, sắp tới sẽ luân chuyển tiếp 12 máy để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ở các khu vực.

Ông Thông khẳng định, hiện nay điện lực thành phố đã phúc tra kịp thời các hoá đơn tiền điện tăng cao và giải đáp thỏa đáng các ý kiến phản ánh của khách hàng.

Uyên Uyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load