Thứ hai 12/08/2024 08:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: Phát triển kinh tế - xã hội gắn với phát triển xanh và bền vững

08:36 | 11/08/2024

(Xây dựng) - Sáng 10/8, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Viện Kinh tế Việt Nam, Nhóm Tư vấn phát triển bền vững Hà Tĩnh tại Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học “Hà Tĩnh chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh để phát triển bền vững, thịnh vượng và an toàn trong bối cảnh mới”.

Hà Tĩnh: Phát triển kinh tế - xã hội gắn với phát triển xanh và bền vững
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh: Hà Tĩnh đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đạt kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Quy mô nền kinh tế thuộc nhóm khá của cả nước, một số dự án công nghiệp lớn như thép, điện… đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tỉnh xác định chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Tuy vậy, Hà Tĩnh cũng như các địa phương khác, đang đứng trước áp lực rất lớn trong việc đảm bảo hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, hội thảo sẽ góp phần cung cấp các cơ sở khoa học vững chắc để tỉnh thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế, sắp xếp không gian phát triển cho các ngành trọng điểm, các trung tâm đô thị, các trung tâm động lực tăng trưởng; nghiên cứu các mô hình ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tận dụng thành quả của cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Hà Tĩnh: Phát triển kinh tế - xã hội gắn với phát triển xanh và bền vững
Toàn cảnh hội thảo.

Trong khuôn khổ hội thảo, đại biểu được nghe 15 tham luận, ý kiến phát biểu chuyên sâu của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý về mục tiêu tăng trưởng xanh cho Hà Tĩnh trên các lĩnh vực với các chủ đề như: Phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh và một số gợi ý xây dựng mô hình du lịch xanh tại Hà Tĩnh; chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, những vấn đề đặt ra cho Hà Tĩnh; chính sách và công nghệ năng lượng sạch hướng tới phát thải ròng bằng zero và nhận định về năng lượng của Hà Tĩnh; Metabolism đô thị đến đô thị bền vững và chiến lược phát triển các thành phố xanh ở Hà Tĩnh; khai thác và quản lý bền vững tài nguyên địa chất; sự tất yếu cho một nền kinh tế xanh và tuần hoàn của Hà Tĩnh; trồng rừng bản địa - tiềm năng lớn về kinh tế xanh của Hà Tĩnh...

Cùng với đó, các chuyên gia cũng đã thảo luận, gợi mở các vấn đề và giải pháp nhằm thúc đẩy chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững như: Xây dựng các mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong xu hướng thích ứng với biến đổi khí hậu; tận dụng nguồn tài nguyên nước, phát triển các mô hình du lịch gắn với du lịch sinh thái, cội nguồn văn hóa; đề xuất mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý nước thải sinh hoạt nông thôn; phân tích các yếu tố cần chấm dứt dự án khai thác, tuyển quặng, chế biến thép mỏ Thạch Khê để Hà Tĩnh chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và an toàn; thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp và hợp tác xã để hướng đến chuyển đổi xanh; nâng hạng chỉ số xanh cấp tỉnh...

Các tham luận đã phác họa bức tranh tổng thể về tầm quan trọng của chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh để phát triển bền vững; đi sâu vào phân tích xu hướng chuyển đổi xanh trên thế giới, Việt Nam, đưa ra khuyến nghị đối với Hà Tĩnh.

Đặt vấn đề nguồn năng lượng nào cho Hà Tĩnh để phát triển xanh, GS.TS Lê Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, cần quy hoạch và xây dựng quỹ đất cho năng lượng tái tạo, bao gồm quy hoạch đất trồng sinh khối và cây làm nhiên liệu; điện hóa tối đa phương tiện, trang thiết bị sử dụng năng lượng; tiến đến loại bỏ than trong các dây chuyền, thiết bị công nghệ mới…

Kết luận hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng nhấn mạnh: Thành công của hội thảo với nhiều ý kiến tâm huyết của các chuyên gia, nhà khoa học sẽ là tiền đề để Hà Tĩnh hướng đến phát triển xanh, bền vững, cụ thể hóa trong hoạch định nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ tới.

Tuy các kết quả về tăng trưởng xanh tại Hà Tĩnh thời gian qua chưa thực sự nổi trội nhưng hướng đi đã được định hình. Với tiềm năng, lợi thế, tâm huyết của hệ thống chính trị và trách nhiệm của người dân, sự hỗ trợ, đồng hành của những người con Hà Tĩnh muôn phương, hi vọng Hà Tĩnh sẽ thuộc nhóm đi đầu trong các địa phương về thực hiện tăng trưởng xanh.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị hệ thống chính trị của tỉnh, lãnh đạo các đơn vị, địa phương lĩnh hội, cụ thể hóa bằng những chương trình cụ thể. Phải luôn ý thức rằng, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế carbon thấp là con đường đưa đất nước phát triển bền vững, không hi sinh môi trường để đánh đổi kinh tế.

“Chúng ta cần tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò của tăng trưởng xanh qua các việc làm như trồng, bảo vệ cây xanh; phân loại xử lý rác thải; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường... Tiếp tục thu hút đầu tư các dự án sạch, tuân thủ nghiêm pháp luật về bảo vệ môi trường. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách tạo đột phá cho quá trình chuyển đổi xanh, khai thác và quản lý bền vững tài nguyên, địa chất, phục vụ mục tiêu tăng trưởng xanh; đặc biệt chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; đồng thời huy động nguồn lực cho tăng trưởng xanh” Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Phương Dung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load