Thứ bảy 27/04/2024 01:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: Ngành Xây dựng mong muốn đồng hành, chia sẻ với doanh nghiệp vượt qua khó khăn

22:09 | 08/10/2022

(Xây dựng) – Sáng 8/10, Sở Xây dựng tổ chức buổi tọa đàm để trao đổi các nội dung khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh, đồng thời ghi nhận đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân đã và đang hoạt trong lĩnh vực xây dựng.

ha tinh nganh xay dung mong muon dong hanh chia se voi doanh nghiep vuot qua kho khan
Ông Nguyễn Quốc Hà – Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Hà Tĩnh: Mong muốn đồng hành, chia sẻ với doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Tại buổi gặp mặt, các doanh nghiệp trong ngành Xây dựng Hà Tĩnh mong muốn các Sở, ban, ngành cấp tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện về chính sách, thủ tục hành chính, ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn… để doanh nghiệp có điều kiện phát triển.

Các vấn đề được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm như: Tài trợ quy hoạch, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, hỗ trợ chính sách phát triển doanh nghiệp, giải quyết vấn đề về giá vật liệu xây dựng...

Trên tinh thần tiếp thu, đối thoại để tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành Xây dựng, lãnh đạo Sở Xây dựng đã thẳng thắn trả lời nhiều vấn đề như: “Về định mức đơn giá xây dựng để phù hợp với thực tế đòi hỏi doanh nghiệp cải tiến lại có cấu sản xuất và điều hành, định mức mà Sở Xây dựng ban hành đồng ý là thấp, nhưng chúng tôi căn cứ trên cơ sở pháp luật, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp nhưng vẫn phải tuân thủ quy định, đảm bảo quyền lợi của nhà sản xuất và người tiêu dùng”.

ha tinh nganh xay dung mong muon dong hanh chia se voi doanh nghiep vuot qua kho khan
Toàn cảnh buổi Tọa đàm đối thoại với doanh nghiệp ngành Xây dựng.

Trả lời Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Khánh Môn về vấn đề áp dụng lợi nhuận tiết kiệm 5% trong xây dựng, đặc biệt là tiết kiệm lợi nhuận phát sinh chưa phù hợp. Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết: Hiện nay đang có nhiều ý kiến trái chiều, có bất cập, có khó khăn nhưng đó chính là vấn đề doanh nghiệp phải tự đổi mới, quản trị lại cơ cấu. Việc tiết kiệm có thể chưa thỏa mãn các yêu cầu mà doanh nghiệp mong muốn, nhưng quan điểm của ngành, của tỉnh là chưa bỏ được.

Về đề nghị hướng dẫn thục tục tài trợ lập quy hoạch, lãnh đạo Sở Xây dựng khẳng định hiện nay tỉnh sẽ không nhận tài trợ quy hoạch. Các vấn đề chưa được xác định cụ thể như tài trợ bằng tiền, hay tài trợ hồ sơ còn nhiều bất cập.

Về tài trợ khuyến công tỉnh đã họp và theo đề nghị của Sở Công Thương thì lĩnh vực gạch không nung chưa phải là lĩnh vực khó khăn so với các ngành khác nên tạm thời chưa được tài trợ.

Ông Trần Văn Viết - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Viết Hải chia sẻ: “Các sản phẩm của chúng tôi được sản xuất trên dây chuyền công nghệ đạt tiêu chuẩn hiện đại nhất hiện nay nhưng mới chỉ sản xuất được 30% công suất, chúng tôi thấy rất lãng phí... Đề nghị đánh giá chất lượng sản phẩm dựa trên tiêu chuẩn, quy chuẩn để có sự lựa chọn phù hợp giá công bố. Các nhà máy sản xuất gạch không nung không phải đều giống nhau, nên đề nghị đánh giá chất lượng và công bố giá phù hợp.

Nhiều dự án vướng việc giao đất nên nhiều doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp tục đầu tư triển khai dự án. Công tác GPMB có nhiều vấn đề bất cập, đề nghị sở xây dựng quan tâm đề xuất phương án xử lý... nếu dự án không đầu tư ảnh hưởng đến sự phát triển của tỉnh nhà”.

ha tinh nganh xay dung mong muon dong hanh chia se voi doanh nghiep vuot qua kho khan
Ông Nguyễn Văn Danh - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh: Đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục có những đề xuất, chia sẻ những khó khăn vướng mắc để chúng ta cùng nhau giải quyết.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Văn Danh - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “Chúng tôi ghi nhận các ý kiến đề xuất của doanh nghiệp, chúng tôi sẽ đề xuất với tỉnh để đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển, nhiều vấn đề doanh nghiệp kiến nghị chúng tôi thấy rất có lý. Chúng tôi rất mong muốn đồng hành, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp để xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển”.

Tỉnh đã rất quan tâm đến việc tôn vinh các doanh nhân, doanh nghiệp. Có 2 đối tượng tạo ra sản phẩm cho xã hội là nông dân và công nhân, nhưng hiện nay chúng ta chủ yếu quan tâm đến nông dân, ưu tiên phát triển nông dân nhưng đối tượng cũng rất khó khăn mà chưa được quan tâm là công nhân. Rõ ràng vấn đề này chúng ta còn thiếu sót. Đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục có những đề xuất, chia sẻ những khó khăn vướng mắc để chúng ta cùng nhau giải quyết những vấn đề liên quan.

ha tinh nganh xay dung mong muon dong hanh chia se voi doanh nghiep vuot qua kho khan
Lãnh đạo Sở Xây dựng tặng hoa cho một số doanh nghiệp, đại diện cho hơn 50 doanh nghiệp ngành Xây dựng tham dự buổi tọa đàm.

Ông Nguyễn Quốc Hà – Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Hà Tĩnh khuyến khích doanh nghiệp nên cân đối kinh phí sản xuất phù hợp với sản phẩm bán ra thị trường, vốn lưu động của doanh nghiệp trong tỉnh ít nên dư nợ ở các công trình quá ít, các khoản chi phí không thay đổi nhưng đơn giá thay đổi thường xuyên ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Sự phối hợp với các doanh nghiệp trong tỉnh chưa chặt chẽ nên chúng ta nên lưu ý cân nhắc việc này để các doanh nghiệp hỗ trợ lẫn nhau, các doanh nghiệp nên thống nhất với nhau thay đổi chi phí để cùng phát triển.

Những vấn đề liên quan đến chính sách, Sở Xây dựng sẽ có đề xuất, tham mưu UBND tỉnh để sớm có giải pháp tháo gỡ. Các doanh nghiệp cũng cần quan tâm, chú trọng đầu tư về cơ sở hạ tầng, thiết bị hiện đại, đào tạo nguồn nhân lực… nhằm từng bước tạo nên uy tín của mình trên thương trường.

Kết luận buổi tọa đàm, lãnh đạo Sở Xây dựng mong muốn các doanh nghiệp trong quá trình làm việc có vướng mắc vui lòng gọi điện thoại trực tiếp cho lãnh đạo Sở để chúng tôi kịp thời hỗ trợ và xử lý khó khăn của doanh nghiệp.

Uyên Uyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load