Chủ nhật 21/07/2024 19:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: Kiểm tra hơn 300 dự án chậm tiến độ kéo dài để tiến hành xử lý

09:24 | 21/07/2024

(Xây dựng) - Tỉnh Hà Tĩnh hiện có 313 dự án đầu tư có sử dụng đất chậm tiến độ kéo dài, trong đó 240 dự án và 73 dự án tại Khu du lịch Xuân Thành chậm tiến độ kéo dài, đang được kiểm tra để tiến hành xử lý.

Hà Tĩnh: Kiểm tra hơn 300 dự án chậm tiến độ kéo dài để tiến hành xử lý
Ông Trần Việt Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh phát biểu tại kỳ họp.

Tại kỳ họp HĐND tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 20, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, ông Trần Việt Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 240 dự án và 73 dự án tại Khu du lịch Xuân Thành (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) chậm tiến độ, cần phải tiến hành xử lý.

Cơ quan chức năng đã hoàn thành xử lý 26/240 dự án, các dự án còn lại đang được các Sở, ngành, địa phương khẩn trương triển khai xử lý theo nhiệm vụ được tỉnh giao. Ngoài ra, để chấn chỉnh các dự án đầu tư trên địa bàn vi phạm về sử dụng đất, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã xử phạt 13 dự án vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư với số tiền 789 triệu đồng.

73 dự án tại Khu du lịch Xuân Thành đã được phân loại theo các nhóm tồn tại. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thành xử lý 1 dự án và đang tổng hợp trình UBND tỉnh quyết định. 5 dự án đã phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ thủ tục để xử lý, 1 dự án đang hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để tổ chức thẩm định.

Trong số nhiều dự án đang cần xử lý, có 12 dự án tồn đọng kéo dài, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập Tổ công tác liên ngành, giao cho Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư làm Tổ trưởng để tập trung chỉ đạo xử lý.

Đến nay, Tổ công tác đã xử lý hoàn thành 3 dự án gồm: Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tập trung tại Khu đô thị phía Nam sông Ngàn Phố (Hương Sơn, Hà Tĩnh); Dự án khu liên hiệp gang thép và cảng biển Sơn Dương (Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh); Dự án nhà ở xã hội (thành phố Hà Tĩnh). Các dự án còn lại đang tiếp tục rà soát, tham mưu xử lý theo đúng quy định.

Liên quan đến các dự án chậm tiến độ tại huyện Cẩm Xuyên chưa được xử lý dứt điểm suốt thời gian qua, ông Trần Việt Hà cho biết, Dự án Tre Nguồn ở Khu du lịch Thiên Cầm có một số hạng mục chưa phù hợp quy hoạch, chưa hoàn thành dự án theo quy hoạch đã duyệt, chậm tiến độ. Quá trình hoạt động dự án còn nợ ngân sách. Thanh tra tỉnh, Cục Thuế và ngành chức năng đã kiểm tra, làm việc với chủ đầu tư để thống nhất việc nộp ngân sách và thủ tục chấm dứt dự án trước ngày 30/7.

Hà Tĩnh: Kiểm tra hơn 300 dự án chậm tiến độ kéo dài để tiến hành xử lý
Dự án đầu tư xây dựng chợ, khách sạn, trung tâm thương mại, dịch vụ tổng hợp Cẩm Xuyên là một trong số dự án chậm tiến độ kéo dài.

Đối với Dự án đầu tư xây dựng chợ, khách sạn, trung tâm thương mại, dịch vụ tổng hợp Cẩm Xuyên giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thành đi vào hoạt động; còn đối với giai đoạn 2 chậm triển khai thực hiện, Thanh tra Sở đã kiểm tra, xử phạt nhà đầu tư. Vừa qua, Sở đã làm việc với nhà đầu tư và sẽ sớm chấm dứt dự án giai đoạn 2.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tồn đọng cũng xuất phát một phần từ cơ quan quản lý Nhà nước. Do đó, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục đôn đốc các nhà đầu tư để triển khai xây dựng hoàn thành danh mục của dự án, không để tồn đọng kéo dài.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Việt Hà đề nghị: Thời gian tới, với các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, đề nghị các Sở, ngành, địa phương liên quan hỗ trợ nhà đầu tư, sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để sớm giao đất, cho thuê đất triển khai dự án. Với dự án đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch, đề nghị các Sở, ngành, địa phương phối hợp rà soát vướng mắc liên quan, tham mưu cho UBND tỉnh để đảm bảo dự án được triển khai đúng quy định.

Trần Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load