Thứ năm 28/03/2024 21:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: Dân “khổ sở” sống chung với bụi bẩn từ các bãi tập kết cát

14:30 | 09/07/2022

(Xây dựng) - Hàng trăm lượt xe tải chở cát ngày đêm ra vào bãi tập kết cát khiến nhiều hộ dân tại xã Hòa Lạc (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) sống trong cảnh khốn khổ vì bụi bặm, đối mặt với nguy cơ tai nạn luôn rình rập.

ha tinh dan kho so song chung voi bui ban tu cac bai tap ket cat
Tuyến đường nối từ Quốc lộ 8A vào thôn Đông Xá chỉ gần 500m.

Những ngày đầu tháng 7, khi cái nắng tại miền Trung đạt đỉnh điểm, người dân sống 2 bên tuyến đường nối từ Quốc lộ 8A vào thôn Đông Xá, xã Hòa Lạc, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh phải chịu cảnh “khốn khổ”, “kêu trời chẳng thấu” về tình trạng bụi bẩn, mất an toàn giao thông.

ha tinh dan kho so song chung voi bui ban tu cac bai tap ket cat
Nhiều xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng hoạt động trên tuyến đường.

Hơn 10 năm nay, người dân tại thôn Đông Xá, xã Hòa Lạc phải sống trong cảnh “khổ sở” vì con đường dẫn vào các bãi tập kết cát, trời mưa thì lầy lội, trời nắng bụi bẩn bay mù mịt. Xe tải chạy nườm nợp với tốc độ cao làm cho đời sống sinh hoạt của không ít người dân thôn bị đảo lộn, việc kinh doanh, buôn bán gặp nhiều khó khăn.

ha tinh dan kho so song chung voi bui ban tu cac bai tap ket cat
Bụi dính trong các vật dụng sinh hoạt của người dân.

Sống bên con đường bám đầy bụi bẩn, chị N.T.H (thôn Đông Xá) cho biết: “Các “ổ gà, ổ voi” xuất hiện dày đặc trên mặt đường khiến cho người và các phương tiện tham gia giao thông mỗi khi lưu thông qua đây không những gặp rất nhiều khó khăn mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Đặc biệt là đối với các cháu học sinh khi đi học về”.

Ngôi nhà cấp 4 của chị H phải dọn rửa ít nhất 3 lần vào những ngày hè. Theo chị H các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng ở đây họ không tưới nước nên mỗi khi xe chạy qua lại bụi mù.

ha tinh dan kho so song chung voi bui ban tu cac bai tap ket cat
Doanh nghiệp không có biện pháp xử lý làm giảm tình trạng bụi bẩn.

Cũng theo một số người dân nơi đây, tuyến đường này do có nhiều xe tải chạy nên thường xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt năm vừa qua (2020) từng xảy ra vụ người đàn ông đuối nước khi đang lặn bắt ngao ở khu vực các tàu cát.

Theo ghi nhận của PV Báo điện tử Xây dựng, nhiều nhà dân sống gần các bãi tập kết cát tại thôn Đông Xá phải dùng vải bạt che kín cửa nhà để hạn chế tình trạng bụi bẩn. Đây dường như là tuyến đường độc đạo vào 2 bãi tập kết cát dưới chân cầu Kềnh Tàng nên lượng xe tải lưu thông rất nhiều, mỗi khi xe tải chạy qua lại bụi mù.

ha tinh dan kho so song chung voi bui ban tu cac bai tap ket cat
Người dân khốn khổ vì bụi mỗi khi đi qua tuyến đường này.

Những chiếc xe tải chạy với tốc độ cao làm vương vãi đất đá gây bụi bẩn trong quá trình vận chuyển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến người và các phương tiện khác cùng tham gia giao thông cũng như việc kinh doanh buôn bán của bà con sống dọc hai bên đoạn đường này.

ha tinh dan kho so song chung voi bui ban tu cac bai tap ket cat
Khoảng 1km bờ sông Ngàn Phố bị sạt lở nghiêm trọng.

Ngoài ra thôn Đông Xá hiện cũng đang có khoảng 1km bờ sông Ngàn Sâu bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều diện tích đất nông nghiệp của người dân đang bị “ăn mòn”. Nhiều người dân nghi ngờ nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do các xà lan hút trộm cát vào mỗi buổi đêm.

Ông Trần Văn Điền - Chủ tịch UBND xã Hòa Lạc cho biết, các bãi tập kết ở thôn Đông Xá hoạt động từ năm 2011, doanh nghiệp họ thuê đất từ huyện, địa phương không có thẩm quyền để quản lý. Theo hồ sơ thì doanh nghiệp này chỉ được mở 1 bãi tập kết cát, tuy nhiên họ tự chia ra thành 2 bãi. Về tình trạng bụi bẩn tôi sẽ cho anh em kiểm tra và xử lý.

An Yên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load