Thứ sáu 26/04/2024 12:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: Chuyển đổi số là mục tiêu đột phá của ngành Xây dựng

18:10 | 12/12/2022

(Xây dựng) - Xác định chuyển đổi số là mục tiêu đột phá của ngành Xây dựng nên trong thời gian qua, Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã tập trung hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu số, triển khai các công cụ và công nghệ số, khai thác sức mạnh của dữ liệu để làm cho hoạt động hiệu quả, năng suất và an toàn hơn.

Hà Tĩnh: Chuyển đổi số là mục tiêu đột phá của ngành Xây dựng
Cổng thông tin điện tử của Sở xây dựng cập nhật kịp thời các thông tin hoạt động của ngành.

Mục tiêu của kế hoạch đặt ra là hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu số: Văn bản quy phạm pháp luật; tiêu chuẩn, quy chuẩn; định mức và giá xây dựng; nhà ở, thị trường bất động sản; khai thác và sản xuất vật liệu xây dựng; quy hoạch xây dựng; nâng cấp đô thị; thẩm định dự án, thiết kế và dự toán xây dựng; nghiệm thu các công trình đưa vào sử dụng; thanh tra, kiểm tra; hồ sơ cán bộ, viên chức ngành Xây dựng; chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng của tổ chức và cá nhân; phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng; đề tài, dự án...

Hiện nay, ngành Xây dựng Hà Tĩnh đã áp dụng việc chỉ đạo, điều hành, xử lý và giải quyết công việc được thực hiện thông suốt trên môi trường mạng từ lãnh đạo Sở đến công chức thực hiện và vì vậy giúp rút ngắn thời gian và hiệu quả công việc.

Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã thực hiện việc rà soát các thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 để đề xuất UBND tỉnh công bố áp dụng và được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 1656/QĐ-UBND ngày 18/8/2022 (gồm 17/39 thủ tục hành chính ); số thủ tục hành chính triển khai trên hệ thống dịch vụ công quốc gia là 2 thủ tục hành chính. Sau khi được công bố, tích hợp lên hệ thống dịch vụ công trực tuyến; đã tích cực tăng cường việc tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân thực hiện nộp hồ sơ qua DVC trực tuyến mức độ 3, 4, qua dịch vụ BCCI và dịch vụ thanh toán trực tuyến, năm 2022 tỷ lệ tiếp nhận, xử lý và trả kết quả thủ tục hành chính trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến đặt 100% các hồ sơ thủ tục hành chính, tỷ lệ tiếp nhận, xử lý mức độ 3,4 tăng lên từ 33% so với 15% năm 2020.

Thời gian tới, ngành Xây dựng sẽ tiếp tục duy trì và áp dụng hệ thống điều hành tác nghiệp TD gắn với hồ sơ điện tử cho 100% các văn bản trừ văn bản mật. Ứng dụng văn bản chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh trong hoạt động.

Về thủ tục hành chính công trực tuyến cho 21 mới dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 với tỷ lệ 33% hồ sơ dvc phát sinh. Thực hiện Quyết định số 1656 ngày 15/8/2022 về danh mục tthc đủ điều kiện triển khai DVC toàn trình cho 17 thủ tục hành chính. Đối với 2 dự án xây dựng cơ sở dữ liệu về quy hoạch và nhà ở phục vụ chuyển đổi số ngành Xây dựng hiện tại sở đã xây dựng và đưa vào danh mục đăng ký đầu tư 2023.

Bên cạnh những thuận lợi đã triển khai thì hiện nay ngành Xây dựng đang gặp phải những khó khăn nhất định cần được sự hỗ trợ và hướng dẫn của cấp trên. Do đặc thù tính chất ngành Xây dựng thủ tục phức tạp rất khó số hóa để xây dựng cơ sở dữ liệu như các bản vẽ kích thước lớn dung lượng lớn và đòi hỏi cơ sở hạ tầng công nghệ phục vụ lớn. Kinh phí đầu tư rất lớn cả về đầu tư khung phần mềm, khung cơ sở dữ liệu cũng như kinh phí để số hóa, tạo lập cơ sở dữ liệu rất lớn…

Ngành Xây dựng tập trung triển khai thực hiện Quyết định 1402/QĐ-UBND ngày 12/7/2022, đặc biệt là xây dựng 2 cơ sở dữ liệu dùng chung về quy hoạch xây dựng và cơ sở dữ liệu về nhà ở. Thực hiện tốt Quyết định số 1656/QĐ-UBND ngày 15/8/2022, cho 17 thủ tục hành chính đủ điều kiện triển khai dịch vụ công toàn tuyến, đảm bảo tỷ lệ phát sinh hồ sơ cao và giảm độ chênh về thời gian thực trong giải quyết thủ tục hành chính. Huy động các nguồn lực để đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin để đáp ứng triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số của ngành (máy scan khổ lớn, các phần mềm chuyển đổi, số hóa chuyên ngành xây dựng, các mô hình Bim trong xây dựng, các dự án chuyển đổi số về cơ sở dữ liệu của ngành Xây dựng.)

Xác định nhiệm vụ đột phá phát triển kinh tế số, đô thị thông minh theo quyết định 411/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2022-2025, định hướng đến 2030 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh xây dựng đề án thí điểm mô hình đô thị thông minh trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, thị xã Kỳ Anh.

Trong năm 2022, theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Xây dựng đã làm việc với Thành phố, thị xã và các huyện về đô thị thông minh và hiện tại đang nghiên cứu hướng dẫn của Bộ Xây dựng để có hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương triển khai xây dựng đô thị văn minh

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Phạm Văn Tình – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi phấn đấu trong tương lai gần mọi hồ sơ thẩm định chỉ cần gửi bản điện tử có ký số sẽ được giải quyết hoàn toàn trên mạng; Thông tin quy hoạch áp dụng công nghệ số thông tin địa lý (GIS); Dự án đầu tư xây dựng, giao thông, công nghiệp… có tính chất xây dựng được mô hình hóa thông tin công trình (BIM)… là những ưu tiên hàng đầu trong chuyển đổi số của ngành Xây dựng”.

Xây dựng cơ sở dữ liệu số đồng bộ, phục vụ công tác chỉ đạo điều hành trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước. Các thông tin được cung cấp dưới dạng mô hình 3D và kết hợp một số tiện ích như: Điện toán đám mây, internet vạn vật, hợp đồng thông minh trong xây dựng…; giải quyết thủ tục hành chính cấp độ 4 hoàn toàn trên internet.

Chuyển đổi số ngành Xây dựng sẽ mang lại những tiện ích mới trong cung cấp dịch vụ công, tra cứu thông tin về quy hoạch, bất động sản, dự án đầu tư của tỉnh đã, đang và sắp hình thành, cơ hội đầu tư minh bạch cho các nhà đầu tư, thông tin được tra cứu mọi lúc mọi nơi trên các thiết bị di động có kết nối Internet.

Uyên Uyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Tĩnh: Chủ động phòng, chống cháy rừng trong cao điểm nắng nóng

    (Xây dựng) - Vào mùa hè, thời tiết tại Hà Tĩnh rất khắc nghiệt, xuất hiện nhiều đợt nắng nóng kéo dài kèm theo gió phơn Tây Nam, nhiệt độ trung bình có thể lên tới 38 - 40 độ C, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Các phương án, kế hoạch bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCC) đã được các đơn vị, địa phương triển khai bài bản.

    08:04 | 26/04/2024
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

    20:38 | 25/04/2024
  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

    20:34 | 25/04/2024
  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

    20:20 | 25/04/2024
  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

    20:06 | 25/04/2024
  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

    19:51 | 25/04/2024
  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

    19:45 | 25/04/2024
  • Thái Bình: Kiểm tra sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân

    (Xây dưng) - Cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đang tiến hành lập Đoàn kiểm tra về sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân (Công ty Toan Vân) ra môi trường làm hơn 8 mẫu ruộng của 10 hộ dân trong xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình bị cháy lá và một số hoa màu của người dân bị ảnh hưởng.

    18:03 | 25/04/2024
  • Quảng Trị: Sở Xây dựng đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động

    (Xây dựng) - Được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ sâu sát của Bộ Xây dựng và chính quyền địa phương, trong những tháng đầu năm 2024 Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động.

    17:59 | 25/04/2024
  • Quảng Nam: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hồ chứa nước được đầu tư tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư) tổ chức rà soát, đánh giá lại năng lực, kinh nghiệm hiện nay của nhà thầu thi công để xem xét về khả năng tiếp tục thi công dự án hồ chứa nước Lộc Đại.

    15:56 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load