Thứ ba 17/09/2024 06:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Hà Tĩnh: Chủ động rà soát các vị trí xung yếu, có nguy cơ ngập úng, sạt lở cao để có phương án khắc phục

14:36 | 16/09/2024

(Xây dựng) - Với mục tiêu bảo vệ kết cấu hạ tầng, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và giảm thiểu thấp nhất những tai nạn đáng tiếc, rủi ro do mưa lũ gây ra, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức rà soát, đánh giá hiện trạng, xác định các vị trí xung yếu, có nguy cơ ngập úng, sạt lở cao để có phương án khắc phục.

Hà Tĩnh: Chủ động rà soát các vị trí xung yếu, có nguy cơ ngập úng, sạt lở cao để có phương án khắc phục
Quốc lộ 8 là tuyến giao thông huyết mạch lên xuống Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Theo số liệu thống kê, mạng lưới đường bộ Hà Tĩnh có tổng chiều dài là 16.655km, kết nối tới hầu khắp các địa phương trong tỉnh. Trong số này, có khá nhiều tuyến giao thông đi qua các khu vực có địa hình phức tạp, dễ xảy ra sạt lở, ngập úng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông, như: Đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1, Quốc lộ 8, Quốc lộ 15, Quốc lộ 12C, Quốc lộ 281, ĐT.547, ĐT.551, ĐT.552, ĐT.553...

Trong năm 2023, thiệt hại do mưa lũ gây ra cho kết cấu hạ tầng giao thông các tuyến quốc lộ ủy thác là 10,5 tỷ đồng, đường tỉnh gần 10 tỷ đồng.

Vào mỗi mùa mưa lũ, Quốc lộ 8 (trước là Quốc lộ 8A) cũng là một trong những tuyến giao thông thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở đất, nhất là đoạn từ xã Sơn Kim 1 tới Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Tuyến giao thông này cũng được xây dựng dọc theo các ngọn núi lớn nên đường dốc, vách ta luy cao, nhiều vực sâu. Trong 10 vị trí thường xuyên xảy ra sạt lở trên Quốc lộ 8, đoạn tuyến Km 82+300 gần khu vực Eo Cô Gái là điểm có nguy cơ cao nhất.

Quốc lộ 8 là tuyến giao thông huyết mạch lên xuống Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nên lượng phương tiện lưu thông lớn và khi sạt lở xảy ra thường xuyên, không chỉ gây ách tắc giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao thiệt hại về người, tài sản. Địa hình phức tạp nên việc huy động nhân lực, phương tiện khắc phục rất khó khăn, mất nhiều thời gian.

Ông Võ Trường Giang, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 (thuộc Khu Quản lý đường bộ II) cho hay: Với việc Quốc lộ 8 đang được cải tạo, nâng cấp, trong đó, riêng tại điểm Eo Cô Gái đã được xây dựng cầu tránh, tách hẳn so với tuyến đường cũ nên nếu có xảy ra sạt lở, khả năng gây ách tắc giao thông, nguy hiểm cho phương tiện lưu thông được giảm thiểu đáng kể.

Cũng theo ông Võ Trường Giang để đảm bảo an toàn giao thông, trước mỗi mùa mưa bão, đơn vị phối hợp với các chính quyền địa phương và đơn vị có liên quan triển khai việc rà soát những vị trí, đoạn tuyến có nguy cơ xảy ra sạt lở, ngập úng trên tuyến giao thông được giao quản lý. Đến nay, cơ bản các vị trí nguy cơ xảy ra sạt lở đã được xử lý, chỉ còn một số điểm ngập úng khi có mưa lớn. Đối với những điểm này, đơn vị giao cho hạt quản lý đường bộ và đơn vị có chức năng phải tăng cường việc kiểm tra và triển khai ngay biện pháp đảm bảo an toàn khi có mưa lớn kéo dài gây ngập sâu.

Ông Trần Quang Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Với mục tiêu bảo vệ kết cấu hạ tầng, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và giảm thiểu thấp nhất những tai nạn đáng tiếc, rủi ro do mưa lũ gây ra, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức rà soát, đánh giá hiện trạng, xác định các vị trí xung yếu, có nguy cơ ngập úng, sạt lở cao để có phương án khắc phục.

Đồng thời, triển khai sửa chữa, khắc phục mặt đường bị hư hỏng, bổ sung, sơn sửa cọc tiêu, biển báo hiệu, thanh thải lòng cầu, lòng cống, chặt tỉa, đốn hạ cây có thể gây mất an toàn; xây dựng kế hoạch phân luồng giao thông, huy động nhân lực, vật tư thiết bị, dự phòng nguyên vật liệu để sẵn sàng ứng phó với diễn biến thiên tai với tinh thần nhanh nhất, hiệu quả, an toàn và đúng quy định.

Cùng đó, phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở, kiên quyết không cho phép người và phương tiện đi vào những vị trí này, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông cho người, phương tiện…

Thuỷ Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Đồng Nai: Vì sao việc bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bị chậm tiến độ?

    (Xây dựng) - Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 34km. Để thực hiện dự án này, Đồng Nai buộc phải thu hồi khoảng 290ha đất của hơn 3.700 hộ dân. Việc giải phóng mặt bằng hiện nay đang bị chậm tiến độ, nguyên nhân chính là do những vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

  • Cuốn theo dòng lũ

    (Xây dựng) – Đô thị Việt Nam với điển hình nhiều tỉnh, thành tọa lạc dọc theo các con sông lớn hoặc ven bờ biển và mối quan hệ của cư dân với những khu vực này thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Các khu vực ven sông và bờ biển dễ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và nước dâng, đặc biệt khi hệ thống đê điều không còn đủ khả năng kiểm soát và bảo vệ.

  • Quảng Nam: 17 đội thi tham gia tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số

    (Xây dựng) – Ngày 16/9, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh khai mạc cuộc thi Tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số tỉnh Quảng Nam năm 2024.

  • Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đánh giá cao Ban Dân dụng

    (Xây dựng) – Đi tất cả các tầng của từng khối nhà đang hoàn thiện, mục sở thị từng hạng mục đang lắp đặt thiết bị, nội thất của hai công trình lớn do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng tỉnh Quảng Ngãi (Ban Dân dụng) làm chủ đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao quá trình tổ chức thực hiện, quản lý dự án của đơn vị.

  • Hà Nội “hồi sinh” những cây xanh bị ngã đổ sau mưa bão như thế nào?

    (Xây dựng) – Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, trong số hơn 40.000 cây xanh ở Hà Nội bị gãy đổ trong những ngày qua, dự kiến có khoảng 3.000 cây có thể cứu, trong đó có 100 cây quý hiếm. Thiệt hại nghiêm trọng từ cơn bão Yagi là bài học đắt giá cho các cơ quan quản lý về tầm quan trọng của công tác cắt tỉa cây xanh nhằm chuẩn bị cho mùa mưa bão cũng như việc chăm sóc, nuôi trồng cây xanh ra sao để phù hợp với điều kiện phát triển tại các đô thị lớn như Hà Nội.

  • Lào Cai: Hơn 10.000 nhà ở bị ngập nước, sạt lở, lũ cuốn trôi

    (Xây dựng) - Hoàn lưu cơn bão số 3 đã để lại cho Lào Cai những thiệt hại nặng nề, với số người chết và mất tích nhiều nhất cả nước. Đồng thời, làm thiết hại đến các cơ sở vật chất như nhà cửa, đường sá, trường học và trạm y tế gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load