(Xây dựng) - Với việc huy động tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị tập trung thi công, tới giữa tháng 02/2025, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành các hạng mục trên đoạn tuyến qua tỉnh Hà Tĩnh, từ thảm bê tông nhựa mặt đường, sơn kẻ vạch đường, lắp đặt dải phân cách cứng, hộ lan tôn cho tới dựng hàng rào bảo vệ hành lang, xây dựng hệ thống đường gom cao tốc.
![]() |
Hà Tĩnh đã hoàn tất việc di dời lưới điện nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng của Dự án cao tốc Bắc – Nam. |
Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Nguyễn Văn Sáu thông tin, với mục tiêu sớm hoàn thành việc di dời hạ tầng lưới điện phục vụ thi công dự án cao tốc, địa phương liên tục đốc thúc nhà thầu triển khai công việc. Tuy nhiên, do nguyên nhân khách quan dẫn tới việc thiếu vật tư, thiết bị ít nhiều gây khó khăn cho quá trình thi công của nhà thầu làm chậm tiến độ di dời theo kế hoạch.
Sau nhiều nỗ lực khắc phục, ngay khi có vật tư, thiết bị, nhà thầu đã gấp rút triển khai nhân lực, máy móc, di dời hạ tầng lưới điện. Đến nay, tất cả hạ tầng lưới điện, từ hạ thế, trung thế và cao thế nằm trong phạm vị ảnh hưởng của Dự án cao tốc Bắc – Nam qua huyện Thạch Hà đã được di dời, tạo điều kiện thuận lợi cho công trình thi công.
Bên cạnh đó, huyện Đức Thọ cũng đã bàn giao phần mặt bằng tại Km482+860 thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh bị vướng hạ tầng lưới điện cao thế 220kV để chủ đầu tư – Ban Quản lý dự án Thăng Long và nhà thầu - Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) triển khai thi công Dự án thành phần cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi.
Ông Hoàng Chiến Thắng, Giám đốc điều hành Dự án cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi cho hay: Km482+860 ở xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ là vị trí vướng đường điện cuối cùng trong chiều dài 35,28km của tuyến chính cao tốc. Ngay khi địa phương bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công để “bù” lại khoảng thời gian phải dừng chờ trước đây.
“Hiện, trên tuyến chính cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi không còn vướng mắc về mặt bằng. Nhà thầu đang nỗ lực thi công, phấn đấu thông xe toàn tuyến vào dịp 30/4 này”, ông Hoàng Chiến Thắng thông tin.
Theo thống kê của Sở Công Thương, để phục vụ thi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua địa bàn Hà Tĩnh, các địa phương cần di dời tổng 478,62km đường dây điện, từ hạ thế, trung thế tới cao thế. Riêng với hệ thống lưới điện cao thế 220kV và 500kV, tuyến chính cao tốc qua Hà Tĩnh có 10 điểm giao chéo, trong đó 4 điểm đường dây 500kV, 6 điểm đường dây 220kV thuộc địa bàn thị xã Kỳ Anh và 4 huyện: Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Đức Thọ.
Dù có những giai đoạn gặp khó khăn, tiến độ công việc ít nhiều chưa đáp ứng kế hoạch đề ra nhưng sau nhiều nỗ lực, đến nay, các địa phương của Hà Tĩnh đã hoàn tất việc di dời lưới điện nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án cao tốc Bắc – Nam.
“Hạ tầng lưới điện chiếm diện tích không lớn trong tổng thể phần mặt bằng thi công dự án cao tốc. Tuy nhiên, việc di dời lại rất phức tạp, mất nhiều thời gian và liên quan tới nhiều ban, ngành từ Trung ương tới địa phương trong xây dựng phương án thi công, thống nhất phương án, thời điểm cắt điện. Đơn vị đánh giá rất cao nỗ lực của các ban, ngành và địa phương ở Hà Tĩnh khi đã hoàn thành di dời lưới điện. Việc này tạo thuận lợi cho dự án thi công, khi thời gian yêu cầu thông xe toàn tuyến không còn nhiều”, ông Nguyễn Khắc Trung, Giám đốc điều hành Dự án cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng cho biết.
Thủy Linh
Theo