Thứ sáu 26/04/2024 22:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Tập huấn hướng dẫn công tác quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng

16:23 | 26/04/2021

(Xây dựng) - Vừa qua, tại Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội phối hợp với Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng – Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị “Tập huấn hướng dẫn về công tác quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng trên địa bàn thành phố theo quy định mới của Luật Xây dựng, Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ và các Quy chuẩn, Tiêu chuẩn xây dựng hiện hành”.

ha noi tap huan huong dan cong tac quan ly chat luong thi cong xay dung va bao tri cong trinh xay dung
Ông Phạm Tiến Văn – Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình Xây dựng phát biểu tại Hội nghị.

Ngày 28/6/2020 Quốc hội đã ban hành Luật sửa đổi, bổ sung số 62/2020/QH14 về sửa đổi bổ sung một số điều Luật Xây dựng số 50/2014/QH13, Luật có hiệu lực từ ngày 01/01/2021. Luật ban hành với một số điểm mới trong công tác Quản lý chất lượng công trình như: Bổ sung một số khái niệm mới như khái niệm về dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị, khái niệm về Vùng nguy hiểm trong thi công xây dựng công trình. Làm rõ được các tiêu chí, phân loại, phân nhóm công trình, nhóm dự án để phù hợp với thông lệ quốc tế và phân cấp quản lý Nhà nước trong hoạt động xây dựng. Sửa đổi việc phân loại dự án theo các nguồn vốn: Vốn đầu tư công và các nguồn vốn khác đề phù hợp với Luật Đầu tư công. Bổ sung, làm rõ quy định về cải tạo, sửa chữa, phá dỡ công trình xây dựng; bổ sung quy định về đánh giá an toàn công trình xây dựng...

Để triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung số 62/2020/QH14 nói trên, trong lĩnh vực quản lý chất lượng công trình, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 quy định về Quản lý chất lượng thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.

Vì vậy, theo Sở Xây dựng Hà Nội, Hội nghị “Tập huấn hướng dẫn về công tác quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng trên địa bàn thành phố” sẽ tập trung vào các điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung số 62/2020/QH14 và Nghị định số 06/2021/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 07/2019/TT-BXD của Bộ Xây dựng trong công tác phân cấp và quản lý chất lượng thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.

ha noi tap huan huong dan cong tac quan ly chat luong thi cong xay dung va bao tri cong trinh xay dung
Hội nghị có sự tham gia của 550 học viên là các cán bộ làm việc tại các Sở, ban, ngành, các UBND, phòng quản lý đô thị và một số doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn Hà Nội.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Tiến Văn - Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình Xây dựng cho biết: Với vai trò là cơ quan chuyên môn về quản lý chất lượng công trình xây dựng, Cục Giám định được lãnh đạo Bộ Xây dựng giao chủ trì biên soạn và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 06/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng trên cơ sở căn cứ các nội dung Luật Xây dựng 2014 và Luật sửa đổi, bổ sung Luật Xây dựng năm 2020 và kết quả tổng kết quá trình thực hiện Nghị định 46/2015/NĐ-CP, về cơ bản Nghị định kế thừa các nội dung ưu việt của Nghị định 46/2015/NĐ-CP; hoàn thiện, bổ sung một số nội dung các nội dung còn hạn chế, các quy định mới cần quản lý nhưng chưa thể hiện trong Nghị định 46/2015/NĐ-CP.

Hội nghị này là dịp để Cục Giám định truyền tải tinh thần và nội dung của Nghị định số 06/2021/NĐ-CP tới các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội, giúp các học viên hệ thống hóa các quy định về quản lý chất lượng trong quá trình thi công, quản lý vận hành và bảo trì công trình xây dựng. Đây cũng là dịp để Cục Giám định tiếp thu các phản hồi, các vấn đề vướng mắc trong quá trình triển khai áp dụng các quy định của pháp luật trong thực tiễn, qua đó có ý kiến tham mưu với Bộ Xây dựng với Chính phủ kịp thời điều chỉnh cơ chế, chính sách tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đáp ứng sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

ha noi tap huan huong dan cong tac quan ly chat luong thi cong xay dung va bao tri cong trinh xay dung
Giảng viên Hội nghị là những người tham gia trực tiếp vào soạn thảo các Nghị định, Thông tư hướng dẫn nhằm giúp hội viên hiểu rõ hơn về các quy định từ đó áp dụng tốt hơn trong công tác quản chất lượng công trình bảo đúng quy định.

Trong quá trình hội thảo, nhiều ý kiến trao đổi đã tập trung vào các nội dung như: Quản lý xây dựng nhà ở riêng lẻ; quản lý thi công xây dựng công trình; phá dỡ công trình xây dựng; Quản lý đối với máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động sử dụng trong thi công xây dựng... Các quy định về giám sát thi công xây dựng công trình, nghiệm thu giai đoạn, nghiệm thu hoàn thành công trình và kiểm tra công tác nghiệm thu công trình của cơ quan chuyên môn về xây dựng. Quy định về bảo hành, bảo trì công trình xây dựng; giải quyết sự cố công trình xây dựng; Phân định trách nhiệm quản lý của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền... là những thông tin được thảo luận sôi nổi.

Những trao đổi tích cực tại Hội thảo sẽ giúp cho việc quản lý chất lượng thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng trên địa bàn thành phố được hiệu quả, thống nhất và phù hợp với các quy định của pháp luật.

Phạm Bằng - Hoàng Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load