Thứ sáu 19/04/2024 18:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Tập huấn công tác an toàn vệ sinh lao động năm 2021

19:13 | 04/11/2021

(Xây dựng) – Thực hiện chương trình công tác năm 2021 của Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội, ngày 04/11, Sở Xây dựng Hà Nội phối hợp với Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn công tác An toàn vệ sinh lao động năm 2021.

Hội nghị được kết nối trực tuyến với gần 60 điểm cầu với khoảng 600 đại biểu tham dự.

ha noi tap huan cong tac an toan ve sinh lao dong nam 2021
Ông Phạm Công Nhân – Chi cục trưởng Chi cục giám định Xây dựng phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Phạm Công Nhân – Chi cục trưởng Chi cục Giám định xây dựng (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết: Sau hơn 20 năm thực hiện Bộ luật Lao động, về cơ bản các quy định về An toàn lao động – Vệ sinh môi trường – Phòng chống cháy nổ đã đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động, góp phần giảm thiểu tai nạn lao động và từng bước cải thiện điều kiện làm việc của người lao động.

Tuy nhiên với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, sự tiến bộ của khoa học công nghệ, sự tác động mạnh mẽ của toàn cầu hóa và quá trình hội nhập quốc tế, công tác An toàn lao động – Vệ sinh môi trường – Phòng chống cháy nổ ở Thủ đô Hà Nội và cả nước đã và đang đứng trước những yêu cầu, thách thức mới.

Đối với ngành Xây dựng – một ngành có điều kiện lao động nặng nhọc vất vả, nhiều công việc phải làm ở ngoài trời, trên cao, dưới sâu... tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động. Do đó, công tác An toàn lao động – Vệ sinh môi trường – Phòng chống cháy nổ trong ngành có những đặc thù riêng và cần được đặc biệt coi trọng so với các ngành khác.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác An toàn lao động – Vệ sinh môi trường – Phòng chống cháy nổ đối với hoạt động của các đơn vị trong ngành. Hàng năm, Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở hoạt động xây dựng trên địa bàn Thành phố về công tác An toàn lao động – Vệ sinh môi trường – Phòng chống cháy nổ. Năm 2021, Sở đã xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch số 26/KH-SXD ngày 24/02 về chương trình Phòng chống tai nạn thương tích năm 2021. Hôm nay, Sở Xây dựng phối hợp với Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức tập huấn, hướng dẫn một số nội dung về Công tác An toàn lao động – Vệ sinh môi trường – Phòng chống cháy nổ cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ làm công tác An toàn lao động – Vệ sinh môi trường – Phòng chống cháy nổ và cán bộ công đoàn các cơ quan, đơn vị ngành Xây dựng.

ha noi tap huan cong tac an toan ve sinh lao dong nam 2021
Toàn cảnh Hội nghị.

Ông Phạm Công Nhân nhấn mạnh: Mục đích lớp tập huấn lần này nhằm trang bị và bổ sung những kiến thức về công tác an toàn, vệ sinh lao động phòng chống cháy nổ cho cán bộ quản lý, người sử dụng lao động, người lao động, qua đó giúp cho lãnh đạo các cơ sở, đơn vị nâng cao nhận thức và thực hiện tốt hơn các công tác An toàn lao động- Vệ sinh môi trường – Phòng chống cháy nổ tại đơn vị mình; trang bị bảo hộ lao động, các phương tiện, thiết bị làm việc, đảm bảo an toàn trong lao động; tổ chức tuyên truyền cho người lao động nghiêm túc chấp hành các biện pháp về an toàn, vệ sinh lao động nhằm tránh tình trạng tai nạn lao động xảy ra, tạo điều kiện cho các cơ sở hoạt động xây dựng đạt chất lượng và hiệu quả cao.

ha noi tap huan cong tac an toan ve sinh lao dong nam 2021
Ông Tạ Văn Dưỡng – Trưởng ban Chính sách pháp luật và quan hệ lao động Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội.

Tại buổi Hội nghị, các đại biểu được lắng nghe chia sẻ của ông Tạ Văn Dưỡng – Trưởng ban Chính sách pháp luật và quan hệ lao động Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội. Buổi tập huấn tập trung nhấn mạnh các nội dung sau: Phổ biến cho các đơn vị, tổ chức tham gia hoạt động xây dựng về công tác An toàn lao động – Vệ sinh môi trường – Phòng chống cháy nổ theo các quy định hiện hành của Nhà nước, bao gồm Luật An toàn vệ sinh lao động số 84/2015/QH13; Nghị định số 88/2020/NĐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật An toàn vệ sinh lao động về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Trao đổi hướng dẫn việc thực hiện công tác An toàn – Vệ sinh lao động và Phòng chống cháy nổ theo các quy định nêu trên.

Hội nghị đã ghi nhận các ý kiến từ học viên về một số vấn đề, trong đó câu hỏi nếu người lao động mắc Covid – 19 có bị tính là tai nạn lao động không? Ông Phạm Công Nhân giải đáp: Khi người lao động mắc Covid 19 trong trường hợp tử vong thì sẽ xét là tai nạn chết người nhưng phải xác nhận được nguồn lây là từ khu vực lao động. Trường hợp bị nhiễm Covid nhưng không tử vong thì xét là bệnh nghề nghiệp.

ha noi tap huan cong tac an toan ve sinh lao dong nam 2021
Bà Nguyễn Thị Thanh – Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội hy vọng các đơn vị sẽ áp dụng được những kiến thức tại buổi tập huấn vào công việc để công tác an toàn vệ sinh lao động đạt hiệu quả.

Kết thúc Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thanh – Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội chia sẻ: Hội nghị hôm nay được tổ chức vào thời gian vô cùng đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh Covid – 19 Ban tổ chức đã cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý để thuận tiện cho việc tham gia của các học viên. Hội nghị đã rất hiệu quả, giảng viên đã truyền đạt được đầy đủ nội dung, bám sát thực tế tại các sở, ban, ngành trong thực hiện công tác, nhiệm vụ An toàn vệ sinh lao động. Hy vọng sau buổi tập huấn ngày hôm nay, các đơn vị sẽ áp dụng được những kiến thức về an toàn vệ sinh lao động vào công việc. Thời gian tới cũng rất mong nhận được sự quan tâm của các sở, ban, ngành, các quận, huyện để công tác an toàn vệ sinh lao động đạt được kết quả cao.

Khánh Hòa – Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load