Thứ sáu 26/04/2024 12:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Sắp thay thế hàng cây phong lá đỏ tại tuyến đường Nguyễn Chí Thanh – Trần Duy Hưng

17:17 | 21/05/2021

(Xây dựng) – Sau 3 năm trồng thử nghiệm, bước đầu cho thấy 262 cây phong lá đỏ chưa thích nghi với điều kiện khí hậu Hà Nội, một số cây bị chết làm ảnh hưởng đến cảnh quan của tuyến đường Nguyễn Chí Thanh – Trần Duy Hưng. Sau khi tham vấn ý kiến từ các nhà chuyên môn, Hà Nội đã lựa chọn di chuyển cây phong để trồng ở nơi phù hợp và thay thế bằng cây bàng lá nhỏ.

ha noi sap thay the hang cay phong la do tai tuyen duong nguyen chi thanh tran duy hung
Hàng cây phong lá đỏ sẽ được thay thế bằng loại cây khác trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh – Trần Duy Hưng.

Miền Bắc những ngày giữa tháng 5, thời tiết thật không biết chiều lòng người. Cái khô, cái nóng đặc trưng của chớm hè khiến chúng ta chưa kịp thích nghi. Ra đường vào thời tiết này, ai cũng cố gắng đi thật nhanh để còn tránh “cái nhìn” như thiêu như đốt của “ông trời”. Trùng hợp thay, những hàng cây phong lá đỏ trên tuyến phố Nguyễn Chí Thanh – Trần Duy Hưng cũng chẳng thể thích nghi với khí hậu nóng ẩm của nơi này, “thoi thóp” đếm ngược từng ngày để được di chuyển đến một nơi khác.

Nhìn lại 3 năm trước, nhiều người dân Hà Nội hy vọng hàng cây phong lá đỏ phát triển, tỏa bóng mát vào mùa hè nắng chói chang của “xứ nhiệt đới” và háo hức chờ đợi lá loài cây này đem màu sắc mới lạ tới Thủ đô.

ha noi sap thay the hang cay phong la do tai tuyen duong nguyen chi thanh tran duy hung
Cây phong lá đỏ sẽ được đánh chuyển về vườn ươm chăm sóc sinh trưởng rồi trồng tại vị trí phù hợp hơn.

Vậy nhưng, sau một thời gian dài tốn công sức chăm sóc, chờ đợi với nhiều lần “chết đi sống lại”, cây phong lá đỏ đã phụ công người. 45 cây chết và 217 cây sống, hiện trạng các cây sinh trưởng, phát triển kém, làm ảnh hưởng đến cảnh quan của tuyến phố.

Ông Đinh Công Lượng, bảo vệ của một cửa hàng trên đường Nguyễn Chí Thanh, cho biết: Suốt mấy năm nay, hàng cây phong lá đỏ ở khu vực này cứ chết dần chết mòn, mỗi năm lại chết đi vài cây. Những cây còn sống cũng không phát triển được, một vài cây cũng ra lá được một thời gian, rồi cũng lại héo đi nhanh chóng.

Căn cứ vào điều kiện khí hậu của Hà Nội, cùng các ý kiến tham vấn của các chuyên gia, nhà khoa học; để đảm bảo cảnh quan, đồng bộ hệ thống cây xanh đáp ứng thẩm mỹ, mỹ quan đô thị trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh – Trần Duy Hưng, Sở Xây dựng Hà Nội đã đề xuất trồng bằng toàn bộ cây bàng lá nhỏ, có đường kính thân cây khoảng từ 10-15cm, cao 6-8m.

ha noi sap thay the hang cay phong la do tai tuyen duong nguyen chi thanh tran duy hung
Cây bàng lá nhỏ là loại cây thích hợp để trồng trong không gian đô thị.

Giải thích về lựa chọn cây bàng lá nhỏ thay thế cây phong trên 2 tuyến phố này, đại diện Sở Xây dựng cho hay, cây bàng lá nhỏ đã được Thành phố Hà Nội triển khai trồng trên nhiều tuyến phố. Kết quả trồng trên cả vỉa hè lẫn dải phân cách đều cho thấy loại cây này phù hợp với khí hậu của đô thị Hà Nội. Bên cạnh đó, bàng lá nhỏ có thân rất thẳng, ít gãy đổ, tán lá cao nên hạn chế ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Hơn nữa, lá cây nhỏ nên khi rụng cũng ít gây tắc cống hơn nhiều loại cây đô thị khác.

Đề xuất này của Sở Xây dựng Hà Nội đã được Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn chấp thuận tại Văn bản số 2788/VP-ĐT ngày 2/4/2021 và giao Sở Xây dựng hướng dẫn các đơn vị tổ chức triển khai theo đúng quy định của pháp luật.

Tán đồng với chủ trương này, bà Nguyễn Thị Lan, người dân sinh sống trên đường Trần Duy Hưng cho hay: Cây phong lá đỏ từ khi trồng đến giờ vẫn không lên được màu xanh, mà cũng không ra được màu đỏ. Một tuyến đường lớn ở trung tâm thành phố Hà Nội như vậy mà hàng cây quanh năm héo úa, không được như kỳ vọng ban đầu. Bà Lan cũng đề xuất lựa chọn những loại cây đô thị vừa xanh, vừa đẹp, có bóng mát với tán cao, không cản trở đến các phương tiện đi trên đường.

Cũng theo ý kiến từ các chuyên gia, cây bàng lá nhỏ đã được Thành phố Hà Nội trồng trên các tuyến đường như Nguyễn Lương Bằng, Tây Sơn, Xã Đàn, Kim Mã… Sau thời gian trồng, cây bàng lá nhỏ phát triển ổn định, phù hợp với không gian đô thị. Loại cây này ít bị sâu bệnh, ít rụng lá, dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc. Thân cây bàng thẳng, lá bàng xanh mướt, tán rộng. Cây vừa tạo bóng mát cho mùa hè vừa đem đến không gian cảnh quan xanh cho Thủ đô.

Khánh Hòa – Tuấn Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Tĩnh: Chủ động phòng, chống cháy rừng trong cao điểm nắng nóng

    (Xây dựng) - Vào mùa hè, thời tiết tại Hà Tĩnh rất khắc nghiệt, xuất hiện nhiều đợt nắng nóng kéo dài kèm theo gió phơn Tây Nam, nhiệt độ trung bình có thể lên tới 38 - 40 độ C, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Các phương án, kế hoạch bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCC) đã được các đơn vị, địa phương triển khai bài bản.

    08:04 | 26/04/2024
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

    20:38 | 25/04/2024
  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

    20:34 | 25/04/2024
  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

    20:20 | 25/04/2024
  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

    20:06 | 25/04/2024
  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

    19:51 | 25/04/2024
  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

    19:45 | 25/04/2024
  • Thái Bình: Kiểm tra sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân

    (Xây dưng) - Cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đang tiến hành lập Đoàn kiểm tra về sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân (Công ty Toan Vân) ra môi trường làm hơn 8 mẫu ruộng của 10 hộ dân trong xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình bị cháy lá và một số hoa màu của người dân bị ảnh hưởng.

    18:03 | 25/04/2024
  • Quảng Trị: Sở Xây dựng đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động

    (Xây dựng) - Được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ sâu sát của Bộ Xây dựng và chính quyền địa phương, trong những tháng đầu năm 2024 Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động.

    17:59 | 25/04/2024
  • Quảng Nam: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hồ chứa nước được đầu tư tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư) tổ chức rà soát, đánh giá lại năng lực, kinh nghiệm hiện nay của nhà thầu thi công để xem xét về khả năng tiếp tục thi công dự án hồ chứa nước Lộc Đại.

    15:56 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load