(Xây dựng) – Dù vỉa hè nhiều tuyến phố của Hà Nội được lát mới thời gian qua, nhưng tại nhiều đoạn, tuyến vỉa hè đã ghi nhận sự xuống cấp nhanh chóng. Một trong những nguyên nhân chính là do ôtô, xe máy lưu thông và đậu đỗ tràn lan lên vỉa hè.
Theo đánh giá, nếu được xây dựng và sử dụng đúng cách, đá vỉa hè có tuổi thọ lên đến vài chục năm. Tuy nhiên, tình trạng xuống cấp của hệ thống vỉa hè Hà Nội ngày càng nghiêm trọng, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiện trạng này do thói quen đi và đỗ xe (ôtô, xe máy) sai quy định của một bộ phận người dân.
Vỉa hè cứ cải tạo, lát đá đến đâu, xe máy, ôtô lại đậu đến đó, có trường hợp đỗ xe vào cả phần nền mới san gạt của công nhân. Nhiều ý kiến cho biết, sau khi lát đá xong cần phải để một khoảng thời gian cho gạch và vữa kết cấu với nhau, khi ổn định thì mới sử dụng, tuy nhiên, những tấm đá lớn tại lối lên vỉa hè đã nứt vỡ ngay khi chưa kịp hoàn thành bởi những vệt bánh xe vô ý thức.
Khi những viên đá lát chưa kịp “ổn định” thì các phương tiện đã đỗ xe tràn lan, gây nguy cơ lớn tới chất lượng, tuổi thọ của công trình. |
Mặc dù biển treo “ Khu vực bảo vệ - không đỗ xe, tụ tập nơi đông người “ nhưng nhiều ôtô vẫn “thản nhiên” chiếm dụng vỉa hè. |
Vỉa hè phố Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, mới lát đá “vĩnh cửu” đã xuất hiện tình trạng xuống cấp, bung, sụt lún, vỡ nát khiến nhiều người dân bức xúc. |
Tình trạng đậu đỗ xe tràn lan từ vỉa hè xuống tới lòng đường tại số 3 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân gây mất mỹ quan đô thị tại tuyến phố một thời là kiểu mẫu ở thủ đô Hà Nội. |
Dọc theo đường Phùng Hưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội tình trạng này cũng diễn ra phổ biến. |
Những ngày gần đây, vỉa hè trên tuyến phố này bị cày xới lên để phục vụ lát đá "vĩnh cửu". |
Trần Hoàng Diệu Linh
Học Viện Báo chí và tuyên truyền
Theo