Chủ nhật 01/09/2024 09:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Hà Nội: Nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy

11:51 | 28/08/2024

(Xây dựng) - Để tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trong khu dân cư, UBND phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội đã và đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp, trong đó trọng tâm là triển khai xây dựng, nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”.

Hà Nội: Nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy
Kẻng báo cháy được trang bị tại Tổ liên gia PCCC.

Hiệu quả từ mô hình Tổ liên gia PCCC

Ngày 3/7, tại địa chỉ 247 Tô Hiệu, phường Dịch Vọng đã xảy ra vụ cháy nhà ở kết hợp kinh doanh. Công trình có quy mô 4 tầng, 1 tum, trong đó, tầng 1 là khu vực cho thuê kinh doanh bán đồ chơi trẻ em, tầng 2, 3, 4 được sử dụng làm nơi ở của chủ nhà. Thời điểm xảy ra đám cháy, khói đen bốc lên rất cao bởi các sản phẩm đồ chơi bằng nhựa dễ bén lửa.

Hà Nội: Nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy
Ngày 3/7, đám cháy bùng phát tại một cửa hàng đồ chơi số 247 Tô Hiệu (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Tại thời điểm xảy ra vụ cháy, ông Phan Quốc Sỹ (trú tại số 245 Tô Hiệu), một thành viên Tổ liên gia an toàn PCCC thuộc Tổ dân phố số 1, phường Dịch Vọng là người đầu tiên phát hiện ra ngọn lửa. Ông đã nhanh chóng báo cháy, hô hoán người đi đường và các hộ dân xung quanh.

Ông Sỹ chia sẻ, ông đã sử dụng búa và cưa sắt để phá cửa nhưng không thành công do cánh cửa của ngôi nhà xảy ra đám cháy quá cứng. Nhưng may mắn, ngôi nhà xảy ra đám cháy nằm sát vách với nhà ông Sỹ, ông đã kịp thời hướng dẫn 4 người bị mắc kẹt trong nhà trèo qua lối thoát thông sang nhà ông tại tầng 2.

“Nước xa không cứu được lửa gần”, dù đã báo cháy từ sớm nhưng cũng phải 10 - 15 phút sau, lực lượng PCCC&CNCH mới có mặt để kiểm soát tình hình. Vì vậy, trong tình cảnh ngàn cân treo sợi tóc, tính mạng con người chỉ được quyết định trong vài giây ít ỏi. Hành động dũng cảm của ông Phạm Quốc Sỹ đã cứu sống 4 người hàng xóm, trong đó có 2 người lớn, 1 trẻ em và 1 cụ bà 92 tuổi.

Hà Nội: Nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy
Ông Phan Quốc Sỹ, nguyên Tổ trưởng Tổ dân phố số 1 (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) tại nơi tạo lối thoát hiểm.

Ngay trong ngày 3/7, UBND phường Dịch Vọng ghi nhận và trân trọng hành động dũng cảm ông Phan Quốc Sỹ và gia đình. Đây là những minh chứng cho tinh thần PCCC của nhân dân trên địa bàn phường ngày càng được củng cố và nâng cao, sẵn sàng ứng phó nhanh chóng với các sự cố cháy, nổ không may xảy ra trên địa bàn.

Hành động này cũng đã góp phần lan tỏa hiệu quả tích cực của mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC đến mỗi người dân, giúp người dân hiểu và chủ động tham gia mô hình tại nơi mình sinh sống, đồng thời tuyên truyền kiến thức, kỹ năng chữa cháy, thoát nạn bổ ích để người dân tự bảo vệ mình.

Hà Nội: Nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy
UBND phường Dịch Vọng trao bằng khen cho các công dân có thành tích trong công tác tham gia chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Tăng cường tuyên truyền, tập huấn kỹ năng về PCCC cho Tổ liên gia và người dân

Mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC như những cánh tay nối dài của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, nhằm báo động kịp thời, sẵn sàng về phương tiện, nhanh chóng huy động nhân dân tham gia chữa cháy, chớp lấy “thời điểm vàng” trong công tác chữa cháy, CNCH khi có cháy nổ xảy ra.

Ghi nhận tại Tổ liên gia an toàn PCCC thuộc Tổ dân phố số 1, phường Dịch Vọng và các Tổ liên gia an toàn PCCC, “điểm chữa cháy công cộng” khác trên địa bàn quận Cầu Giấy, đều đã được quan tâm đầu tư, trang bị các phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình bọt, bình khí CO2, mặt nạ phòng độc, các phương tiện phá dỡ và CNCH. Mỗi cá nhân thuộc Tổ liên gia an toàn PCCC đều nắm được kiến thức chung về PCCC và kỹ năng xử lý khi gặp sự cố cháy nổ tại gia đình.

Theo ông Nguyễn Quý Hải, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng, các thành viên của Tổ liên gia an toàn PCCC đều được tập huấn kỹ năng cơ bản về PCCC, CNCH; được hướng dẫn, cài đặt sử dụng các tính năng của ứng dụng “Báo cháy 114” nhằm đảm bảo xử lý nhanh, hiệu quả các sự cố cháy, nổ ngay từ ban đầu…

“Việc tham gia mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC không chỉ thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân, mỗi gia đình trong công tác PCCC mà còn thắt chặt tình đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau khi có sự cố xảy ra” - Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng nhận định.

Là thành viên Tổ liên gia an toàn PCCC Tổ dân phố số 1 phường Dịch Vọng, ông Phạm Quốc Sỹ đã nhiều lần tham gia vào các chương trình phổ biến kiến thức và tập huấn PCCC.

Ông Sỹ cho biết: “Trong Tổ liên gia, chúng tôi cũng đã mua sắm các trang thiết bị PCCC. Tuy nhiên, khi sự cố xảy ra, Tổ liên gia cũng chỉ có thể phối hợp để báo cháy và các công tác chữa cháy ban đầu mà thôi. Tôi cho rằng chính quyền phường, quận, cơ quan chức năng cần tăng cường phối hợp với Tổ liên gia an toàn PCCC để thực hiện tuyên truyền sâu rộng kiến thức PCCC, CNCH đến từng gia đình, nhất là trong những hộ sử dụng nhà ở kết hợp kinh doanh”.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Quý Hải, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng cho biết, trong thời gian qua, phường Dịch Vọng đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, tập huấn PCCC cho toàn bộ khu dân cư.

“Với chức năng nhiệm vụ, thẩm quyền của mình, phường đã tập trung tuyên truyền đảm bảo an toàn phòng cháy, lối thoát nạn, mua sắm trang thiết bị, nâng cao nhận thức của mỗi gia đình. Phường đã có sáng kiến sử dụng xe đạp để phát loa tuyên truyền mỗi buổi sáng và chiều. Ngắn gọn, súc tích, chính xác, những thông tin tuyên truyền về PCCC đã và đang được đưa đến từng ngõ ngách, giúp hằn sâu vào suy nghĩ của mỗi người dân” - ông Hải chia sẻ.

Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền và phát động phong trào toàn dân PCCC, thời gian tới, phường Dịch Vọng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để nhân nhân nắm được những tiện ích của mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng.

Với quan điểm lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, đặt an toàn, tính mạng của người dân là trên hết, việc nhân rộng các mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng trên địa bàn phường Dịch Vọng nói riêng và quận Cầu Giấy nói chung đã và đang thiết thực góp phần thúc đẩy phong trào toàn dân tham gia PCCC, nhất là trong bối cảnh cháy, nổ có những diễn biến phức tạp như hiện nay.

Hà Trần

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load