Thứ năm 28/03/2024 16:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Người dân trở về từ ngày 10/5 đến nay phải khai báo y tế

19:41 | 24/05/2021

(Xây dựng) – Chiều 24-5, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo với các quận, huyện, thị xã theo hình thức trực tuyến.

ha noi nguoi dan tro ve tu ngay 105 den nay phai khai bao y te
Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đã chủ trì cuộc họp.

Ổ dịch ở Công ty T&T: mới xét nghiệm 20 mẫu đã có 2 F0

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, đến trưa ngày 24/5, cộng dồn từ ngày 29/4 đến nay ghi nhận 122 ca mắc tại 19 quận, huyện (Thanh Xuân 21, Thường Tín 19, Gia Lâm 13, Đông Anh 11, Hà Đông 8, Phúc Thọ 8, Hoàng Mai 7, Sóc Sơn 5, Bắc Từ Liêm 5, Hai Bà Trưng 5, Ba Đình 4, Đống Đa 4, Hoàn Kiếm 2, Thanh Oai 2, Long Biên 2, Nam Từ Liêm 2, Thanh Trì 2, Đan Phượng 1, Thạch Thất 1).

Trong đó, có 4 chùm ca bệnh mới phát sinh: Chùm ca bệnh mới chưa rõ nguồn lây tại Công ty cổ phần Tập đoàn T&T và Park 11 Times City: có 15 F0 tại các địa điểm: 4 F0 tại Tòa Park 11 Times City (đã xác định được 66 F1 của các ca mắc này chuyển cách ly tập trung (trong đó 12 F1 đã chuyển thành F0).

10 F0 tại Công ty cổ phần Tập đoàn T&T (số 2A Phạm Sư Mạnh, Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm), trong đó 8 ca cùng phòng, 02 ca cùng tầng với bệnh nhân Liên (tại Park 11 Times City). 1 F0 tại Tổng cục Thuế (số 123 phố Lò Đúc, Hai Bà Trưng). Đây là trường hợp F1 của bệnh nhân Cường (tại Park 11 Times City) chuyển thành F0.

“Đây là chùm ca bệnh rất phức tạp, có nhiều ca mắc liên quan tới các địa điểm là Công ty cổ phần Tập đoàn T&T và khu đô thị Times City có rất nhiều người làm việc, sinh sống. Việc quản lý các chung cư cao tầng, các tổ hợp văn phòng chưa chặt chẽ, chưa kịp thời phát hiện các trường hợp có yếu tố dịch tễ. Chùm ca bệnh này có thể có 2 đến 3 chu kỳ lây nhiễm và chưa xác định được nguồn lây nên thời gian tới có thể sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới ngoài cộng đồng vì thời gian các ca bệnh ở ngoài cộng đồng dài, đã di chuyển đến nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người”, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh nhận định. Liên quan đến chùm ca bệnh nhập cảnh người Ấn Độ tại Park 9 Times City, quận Hoàng Mai đã xác định 6 F1, tất cả đều âm tính.

Ca bệnh liên quan đến chùm ca bệnh tại Hải Dương: có 1 F0 tại huyện Gia Lâm. Đến nay xác định 7 F1 đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả: 6 âm tính, 1 chưa có kết quả. Hiện đã phong tỏa tầng 11 tòa S202 chung cư Vinhome Ocean Park Gia Lâm.

Ca bệnh là nhân viên y tế tại Bệnh viện Bắc Thăng Long là bác sỹ tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 được xét nghiệm lần 1 âm tính vào ngày 20/5. Ngày 21/5 có rát họng và ho khan, cho cách ly phòng riêng lấy mẫu xét nghiệm lần 2 dương tính. Xác minh sơ bộ có 7 F1 là nhân viên y tế cùng kíp trực. Bệnh viện đã thực hiện cách ly lấy mẫu xét nghiệm, khử khuẩn toàn bộ khu vực cách ly của nhân viên y tế.

Về ổ dịch ở số 2 Phạm Sư Mạnh (quận Hoàn Kiếm), Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng nhận định ổ dịch hết sức phức tạp chưa xác định được thời gian lây, điểm lây. Rất có thể ổ dịch lây từ chính Công ty cổ phần Tập đoàn T&T chứ không phải ở gia đình cháu bé. Đêm qua thành phố đã chuyển danh sách 462 cán bộ nhân viên công ty này, yêu cầu các địa phương phải lấy mẫu, nhưng giờ mới có hơn 20 mẫu gửi lên CDC trong đó đã có thêm 2 ca dương tính. Trước 12h đêm nay các địa phương phải chuyển mẫu lên CDC. Đơn vị nào chậm trễ phải xử lý nghiêm.

Mở rộng xét nghiệm sàng lọc

Về các nhiệm vụ trong thời gian tới, Sở Y tế đề nghị các đơn vị tiếp tục: Thần tốc truy vết các trường hợp F1 và người liên quan, tận dụng thời gian vàng để khoanh vùng xử lý dịch kịp thời, hiệu quả; Siết chặt quản lý cơ sở cách ly tập trung, trong bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, trong các khu cụm công nghiệp.

Trừ lực lượng y tế và các lực lượng trực tiếp tham gia phòng chống dịch ở tuyến đầu phải thường trực 24/24/7, đối với các cơ quan đơn vị của thành phố tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý điều hành, cho nhân viên làm việc trực tuyến tại nhà (chỉ đến cơ quan khi thực sự cần thiết).

Phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị tiếp tục mở rộng xét nghiệm sàng lọc cho các đối tượng/khu vực nguy cơ, trong đó tập trung xét nghiệm cho công nhân trong các khu/cụm công nghiệp; xét nghiệm sàng lọc cho những người làm việc trong các cơ quan chỉ đạo, điều hành hoạt động phòng, chống dịch của Thủ đô.

Thành phố cũng sẽ tăng tần xuất xét nghiệm đối với các trường hợp F1 từ 4 lần theo quy định lên 6 lần (xét nghiệm vào các ngày: ngày thứ nhất, ngày thứ 4, ngày thứ 7, ngày thứ 14, ngày thứ 20 trong khu cách ly tập trung và lần thứ 6 sau khi kết thúc cách ly tập trung 1 tuần - ngày thứ 28).

Người dân về Thủ đô phải khai báo y tế trong 24h

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục khẩn trương vào cuộc truy vết nhanh nhất không để mấu dấu, lọt F1, với các ổ dịch mới.

Các địa phương đặc biệt là Trưởng các Ban chỉ đạo chống dịch phải rà soát, kiểm đếm các nội dung phải làm theo phân cấp. Đây là việc phải vào cuộc tích cực, tránh việc văn bản chỉ đạo khá đầy đủ nhưng hạn chế ở khâu tổ chức thực hiện. Trách nhiệm sẽ thuộc về đơn vị để lây lan dịch bệnh, chậm chễ chống dịch – Phó Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ.

Cơ quan hành chính các cấp, các công ty, tổ chức, tổ chức hội họp phải đảm bảo khoảng cách 2m, không quá 50% chỗ ngồi; họp trực tuyến; phòng họp phải thông thoáng; hạn chế sử dụng điều hòa trung tâm, vệ sinh khử khuẩn thường xuyên nhất là ở Khu liên cơ của thành phố trên phố Võ Chí Công; các đơn vị cũng có biển cần hạn chế tiếp khách

Ngoài ra, người dân trở về Hà Nội (bất kỳ địa phương nào) từ 10/5 đến 24/5 phải khai báo y tế online xong trong ngày 25/5. Sau ngày 25/5, tất cả người dân về Thủ đô phải khai báo y tế trong 24h.

Các đơn vị tiếp tục siết chặt công tác quản lý ở các khu vực có nguy cơ cao như: bệnh viện, khu công nghiệp, chung cư; các khu cách ly tập trung giao cho địa phương nhưng vẫn phải dưới sự điều hành, phân luồng; có sự phối hợp nhịp nhàng với các địa phương.

Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng cũng yêu cầu tăng cường xét nghiệm sàng lọc nhất là các bệnh nhân đến khám chữa bệnh có biểu hiện dịch tễ. Tránh việc chủ quan, để lọt ca bệnh ở các bệnh viện.

Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị rà soát chuẩn bị cho các sinh viên trường y sẵn sàng là lực lượng dự trữ, thay thế cho các y bác sỹ trong một số phần việc như lấy mẫu, xét nghiệm...

Băn khoăn về hoạt động của Tổ Covid-19 cộng đồng, bqua kiểm tra và thực tế, cần chấn chỉnh lại hoạt động của tổ này. Ai cũng rất ngại khi phải tiếp xúc, điều tra các trường hợp liên quan đến Covid-19. Nên phải được tập huấn đầy đủ thì tổ này mới hoạt động hiệu quả như mong muốn.

Thông tin về ca bệnh ở Viện Kiểm sát nhân dân tối cao

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân cho biết này 24/5, quận này phát hiện 3 trường hợp nhiễm Covid-19 trong đó, đáng chú ý có bệnh nhân quốc tịch Trung Quốc. Người này trước đó đã được cách ly tập trung 21 ngày. Trong thời gian tiếp tục tự theo dõi sức khỏe, đến ngày thứ 7, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân ở tòa nhà The Legend (109 phố Nguyễn Tuân).

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà thông tin về chùm ca bệnh liên quan đến Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (Cầu giấy) có liên quan đến Bắc Ninh. Lái xe của Chánh văn phòng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã dương tính (đã xác định 42 F1; 933 cán bộ Viện Kiểm sát được lấy mẫu và có kết quả âm tính).

Liên quan đến trường hợp lái xe có 42 F1, đã được đưa cách ly tập trung; sở cũng đã lấy mẫu xét nghiệm 933 cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và tất cả có kết quả âm tính; trụ sở đã được phun khử khuẩn, hướng dẫn phòng chống dịch.

Trường hợp ca bệnh ở đây có yếu tố phực tạp liên quan đến tỉnh Bắc Ninh, thành phố đã vào cuộc nhanh chóng, khẩn trương. Đồng chí Chánh văn phòng xét nghiệm lần 1 là âm tính nhưng đến thời điểm này có mẹ vợ, con dâu và người giúp việc đã dương tính…Sở đang phối hợp chặt chẽ để theo dõi sát các trường hợp này.

Công an thành phố tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm phòng dịch

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết, thời gian qua việc kiểm tra, xử lý vi phạm phòng dịch đang trùng xuống như ngày 23/5 báo chí phản ánh việc tụ tập đông người ở bãi đá sông Hồng.

Thường trực Thành uỷ đã có chỉ đạo, từ nay sẽ nâng cao, siết chặt công tác xử lý vi phạm phòng chống dịch; quy trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND các quận huyện để xảy ra việc tụ tập đông người hay không phát hiện, xư lý vi phạm.

Trong tối 24/5 Công an thành phố sẽ có công văn gửi các quận huyện để đẩy mạnh, kiểm tra, xử lý các vi phạm; Công an thành phố cũng sẽ tăng cường các lực lượng cắm chốt tại những nơi thường xuyên xảy ra tụ tập đông người. Đề nghị các quận huyện phối hợp, tham gia, giám sát.

Diệu Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load