Thứ năm 26/12/2024 23:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Đô thị

Hà Nội: Người dân thờ ơ với hầm dành cho người đi bộ

09:57 | 08/06/2023

(Xây dựng) – Các công trình hầm dành cho người đi bộ tại địa bàn Hà Nội được xây dựng nhằm giúp đảm bảo an toàn cho người đi bộ, người đi xe đạp khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, hiện nay, một thực trạng đáng quan ngại đó là người dân lại thờ ơ, không sử dụng hầm đi bộ khi di chuyển.

Hà Nội: Người dân thờ ơ với hầm dành cho người đi bộ
Hầm đi bộ tại nút giao Ngã Tư Sở dài gần 500m đi theo vòng tròn với 12 cửa đặt 4 góc đường Tây Sơn - Láng, Láng - Nguyễn Trãi, Nguyễn Trãi - Trường Chinh, Trường Chinh - Tây Sơn, mỗi cửa đều có 3 lối lên xuống dành cho người đi bộ, xe đạp.

Trên địa bàn Hà Nội, tại những nơi có lưu lượng dân cư và mật độ giao thông đông đúc, hệ thống công trình hầm dành cho người đi bộ, người di chuyển bằng xe đạp đã được xây dựng nhằm đảm bảo an toàn khi qua đường cho người dân. Đồng thời, cũng giảm được tai nạn giao thông và giúp cho các phương tiện di chuyển tránh gặp cản trở trên đường đi.

Hiện tại Hà Nội có khoảng 23 hầm đi bộ đang hoạt động. Trong đó, trên đường Vành đai 3 có 17 hầm đi bộ, nút giao đường 32 với đường 70 có 4 hầm đi bộ, 2 hầm đi bộ ở nội thành là Ngã Tư Sở và nút giao Giải Phóng - Đại Cồ Việt. Một cư dân sinh sống gần hầm đi bộ Ngã Tư Sở, chia sẻ về cảm nhận khi sử dụng hầm đi bộ: “Tôi thường xuyên sử dụng hầm đi bộ để di chuyển. Nói chung là đi dưới hầm đi bộ rất tiện và an toàn hơn khi di chuyển ở trên”.

Hà Nội: Người dân thờ ơ với hầm dành cho người đi bộ
Không gian dưới hầm đi bộ thường được vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát. Theo quan sát, dưới hầm dưới hầm có rất nhiều bảng chỉ dẫn được đặt song song hai hướng đường đi và ở mỗi cửa lên xuống, cùng với đó là hệ thống đèn điện chiếu sáng 24/24.

Một bạn sinh viên trường Đại học Hà Nội cũng đồng tình: “Mình sử dụng hầm đi bộ thường xuyên để phục vụ cho việc đi làm. Mình cảm thấy hầm đi bộ ở đây khá là sạch sẽ, luôn được các cô chú vệ sinh thường xuyên, mọi người đi lại văn minh. Hệ thống đèn chiếu sáng tốt, không gian thoáng mát, yên tĩnh, không khói bụi và đặc biệt an toàn”.

Hà Nội: Người dân thờ ơ với hầm dành cho người đi bộ
Bên cạnh việc có hệ thống đèn chiếu sáng 24/24, dưới hầm dành cho người đi bộ được lắp đặt khoảng 2m lại có camera an ninh, theo dõi người dân qua lại để đảm bảo an toàn cho người tham gia.

Tuy nhiên, dù đã được xây dựng và đi vào hoạt động từ rất lâu, nhưng các công trình hầm dành cho người đi bộ vẫn dường như bị lãng quên, người dân thờ ơ. Một bộ phận dân cư vẫn lựa chọn cách sang đường truyền thống - đó là cứ tiện chỗ nào thì sang chỗ đấy, bất chấp xe cộ đông đúc có đi lại như thế nào...

Hà Nội: Người dân thờ ơ với hầm dành cho người đi bộ
Tuy nhiên, dù đã đi vào hoạt động nhiều năm, nhưng công trình hầm đi bộ vẫn không được người dân sử dụng. Theo ghi nhận của phóng viên vào khoảng 16h ngày 6/6, lượng người đi bộ dưới hầm đi bộ hàng tỷ đồng này rất thưa thớt, chỉ lác đác vài người đang tập thể dục.

Có thể thấy, do ý thức của một bộ phận dân cư khi tham gia giao thông chưa tốt, chưa nhận thức đúng được nguy hiểm, khi đi bộ sai luật cắt ngang dòng phương tiện. Bên cạnh đó, một số người dân vì muốn nhanh chóng qua đường, mà bất chấp tính mạng của mình và người khác khi tham gia giao thông đường bộ.

Khi được hỏi tại sao không lựa chọn hầm dành cho người đi bộ, một người dân sinh sống gần hầm đường bộ cho hay: “Tôi nghĩ mọi người cũng đều có suy nghĩ như mình, mặc dù biết sử dụng hầm đi bộ rất tốt, nhưng mà ai cũng có công việc của mình, nên muốn tiết kiệm thời gian nhanh nhanh chóng chóng nên muốn đi tắt ngang qua đường còn nếu muốn đi hầm đi bộ thì phải di chuyển bằng cầu thang khá tốn sức rồi đi đường vòng xa khá là xa”.

Hà Nội: Người dân thờ ơ với hầm dành cho người đi bộ
Theo ghi nhận, trên cung đường Ngã Tư Sở, với mật độ phương tiện di chuyển đông đúc, nhiều người dân bấp chấp đi ngược chiều để qua đường mà không dùng hầm đi bộ.

Nhiều người dân cũng cho rằng, các hầm đi bộ quá xa vị trí mình muốn đến, nên thay vì việc đi lòng vòng, lên xuống nhiều bậc thang thì đi tắt ngang qua đường sẽ nhanh hơn. Mặc dù tại những hầm đi bộ đều có những biển chỉ dẫn nhưng khi mà đi lần đầu tiên hay không sử dụng thường xuyên thì rất dễ bị nhầm lẫn các cửa lên xuống tại các tuyến đường.

Có thể nói, với mật độ tham gia giao thông đông đúc hiện nay, việc đảm bảo an toàn và điều kiện cho người đi bộ sử dụng các công trình công cộng có ý nghĩa rất quan trọng. Vì vậy, chúng ta cần phải có những giải pháp an toàn, thoải mái vận động và khích lệ người dân sử dụng hầm, cầu vượt dành cho người đi bộ. Đồng thời, cần phải tăng cường tuyên truyền và nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông trong việc sử dụng các công trình hầm đường bộ để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, mỗi người dân cần phải tự nâng cao ý thức và trách nhiệm của bản thân về an toàn cho bản thân và cho người khác và chúng tay cùng thành phố xây dựng một hệ thống giao thông hiện đại, an toàn cho người tham gia.

Trần Thị Thu Hiền
Sinh viên thực tập

Theo

Cùng chuyên mục
  • D2D phê duyệt giai đoạn 2 dự án cụm nhà xưởng cho thuê tại Khu công nghiệp Châu Đức

    (Xây dựng) - Công ty cổ phần Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 mã chứng khoán D2D, đã chính thức phê duyệt giai đoạn 2 dự án cụm nhà xưởng cho thuê tại Khu công nghiệp Châu Đức, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và mở bán thành công dãy phố mặt tiền Khu dân cư Lộc An.

  • Vĩnh Phúc: Sôi nổi nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 125 năm đô thị Vĩnh Yên

    (Xây dựng) – Chào mừng kỷ niệm 125 năm đô thị Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) (29/12/1899 – 29/12/2024), thành phố triển khai nhiều hoạt động thiết thực, sự kiện, phong trào thi đua sôi nổi, chỉnh trang đô thị góp phần tạo không khí phấn khởi, hướng tới xây dựng thành phố Vĩnh Yên xanh ngày càng văn minh, hiện đại, đáng sống.

  • Lạng Giang (Bắc Giang): Xây dựng thị trấn Vôi xứng tầm đô thị loại IV

    (Xây dựng) – Những năm qua, nhờ huy động đa dạng các nguồn lực cho phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nâng cấp bộ mặt đô thị, đến nay, thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang đã có những bước chuyển mình rõ rệt, đô thị phát triển nhanh theo hướng hiện đại, gắn với không gian xanh.

  • Quảng Ngãi có thêm 1 thị trấn ven sông Trà Khúc

    (Xây dựng) - Thị trấn Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh được thành lập trên cơ sở nguyên trạng xã Tịnh Hà và một phần diện tích tự nhiên, dân số của xã Tịnh Sơn, trở thành thị trấn mới của tỉnh Quảng Ngãi, nằm bên bờ Bắc sông Trà Khúc.

  • Thanh Xuân (Hà Nội): Hưởng ứng phong trào sáng - xanh - sạch - đẹp

    (Xây dựng) - Quận Thanh Xuân (Hà Nội) được biết đến với nhiều hồ và các dòng sông chảy qua, bao gồm sông Tô Lịch, sông Lừ và sông Sét. Thời gian qua, quận đã duy trì rất tốt cảnh quan môi trường xung quanh các sông hồ này, nhờ vào sự hợp tác tích cực của cả chính quyền và người dân địa phương. Sự chung tay vào cuộc này đã góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn vẻ đẹp tự nhiên và môi trường sống sạch đẹp cho cộng đồng cư dân.

  • Thừa Thiên – Huế: Xây dựng Hương Trà trở thành đô thị trọng điểm phát triển kinh tế

    (Xây dựng) - Sau 14 năm được công nhận là đô thị loại IV, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên – Huế) tiếp tục chi hàng trăm tỷ đồng để đầu tư, nâng cấp các tuyến đường nội thị, điện chiếu sáng, công viên cây xanh… Tổ chức lập các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết để đầu tư xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị ngày một khang trang.

Xem thêm
  • Phú Yên phát triển chuỗi đô thị ven biển

    Trong Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 “Công nghiệp – xây dựng đô thị” là một trong ba trụ cột phát triển.

    14:27 | 24/12/2024
  • Những tiềm năng phát triển của thành phố Ngã Bảy, Hậu Giang

    (Xây dựng) - Với cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn thiện, diện mạo đô thị ngày càng khang trang và ưu tiên đầu tư phát triển 4 trụ cột quan trọng, thành phố Ngã Bảy nổi lên như ‘viên ngọc’ sáng trên bản đồ đầu tư của tỉnh Hậu Giang.

    14:00 | 24/12/2024
  • Mở hướng xây dựng một Hà Nội xanh

    Luật Thủ đô năm 2024 đặt mục tiêu tăng cường diện tích không gian xanh, cải thiện chất lượng môi trường sống và bảo vệ đa dạng sinh học.

    08:51 | 24/12/2024
  • Phương pháp xác định và quản lý chi phí dịch vụ sự nghiệp công chiếu sáng đô thị, cây xanh đô thị

    (Xây dựng) – Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 12/2024/TT-BXD hướng dẫn phương pháp xác định và quản lý chi phí dịch vụ sự nghiệp công chiếu sáng đô thị, cây xanh đô thị. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/02/2025.

    16:17 | 23/12/2024
  • Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh): Chiến lược phủ xanh đô thị

    (Xây dựng) - Để bảo đảm sự phát triển hài hòa giữa cây xanh và hạ tầng đô thị, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đẩy nhanh tiến độ “phủ xanh” đô thị, từ đó xây dựng đô thị thông minh, xanh - sạch - đẹp.

    14:37 | 23/12/2024
  • Nâng cao chất lượng vỉa hè gắn với thúc đẩy kinh tế đô thị

    Đề án quản lý, khai thác, sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn Hà Nội được UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì thực hiện qua nhiều giai đoạn khảo sát công phu, kỹ lưỡng. Hiện, Đề án đang thu hút sự tham gia đóng góp ý kiến của đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học cũng như chính quyền các địa phương trong diện thực hiện.

    08:28 | 23/12/2024
  • Thành phố Huế trực thuộc Trung ương trụ sở 2 quận mới đặt ở đâu?

    (Xây dựng) - Từ đầu năm 2025, thành phố Huế sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương, bộ máy chính quyền chính thức đi vào vận hành. Lúc này, trụ sở quận mới Phú Xuân, Thuận Hóa được đặt ở đâu, nhân sự thế nào?

    15:14 | 20/12/2024
  • Chủ động, linh hoạt trong phân vùng môi trường

    Triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi), Hà Nội xác định phân vùng môi trường trong quy hoạch và các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo phân vùng trên địa bàn; hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, phương tiện gây ô nhiễm.

    10:36 | 20/12/2024
  • Hạ Long (Quảng Ninh): Đặt mục tiêu bứt phá trong phát triển kinh tế năm 2025

    (Xây dựng) - Ngày 19/12, thành phố Hạ Long đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2024 và xác định phương hướng nhiệm vụ cho năm 2025. Thành phố đặt quyết tâm bứt phá mạnh mẽ trong phát triển kinh tế năm 2025, xây dựng đô thị kiểu mẫu và bảo vệ môi trường bền vững.

    21:08 | 19/12/2024
  • Thành phố Huế: Đẩy nhanh hoàn thiện hạ tầng đô thị sau khi thành lập 2 quận mới

    (Xây dựng) - Ngày 30/11/2024, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết (NQ) thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương và NQ thành lập 2 quận Phú Xuân và Thuận Hóa thuộc thành phố Huế. Để triển khai các NQ trên, UBND thành phố Huế đã và đang hoàn thiện hạ tầng, sắp xếp trụ sở làm việc cũng như bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức… sẵn sàng cho việc vận hành bộ máy hành chính mới vào đầu năm 2025.

    16:20 | 19/12/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load