Chủ nhật 19/05/2024 08:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Người dân chật vật vì mất điện luân phiên, quạt tích điện chịu cảnh “cung không đủ cầu”

18:52 | 15/06/2023

(Xây dựng) - Nắng nóng kéo dài trên diện rộng, một số địa phương phải cắt điện luân phiên. Theo ghi nhận, người dân, cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp chật vật tìm đủ cách để chống chọi với nắng nóng những ngày qua. Đáng chú ý, nhiều hộ gia đình đổ xô đi mua quạt tích điện để tránh nóng, khiến cho nhiều cơ sở cung cấp đã “cháy hàng”, không có đủ quạt để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Hà Nội: Người dân chật vật vì mất điện luân phiên, quạt tích điện chịu cảnh “cung không đủ cầu”
Khu dân cư Đông Tác (Đống Đa, Hà Nội) ngày mất điện, nắng nóng, người dân hạn chế ra khỏi nhà.

Người dân “thống khổ” vì mất điện

Trong thời gian vừa qua, mất điện luân phiên diễn ra ở nhiều địa bàn tại Thành phố Hà Nội, có nơi mất vài tiếng, nơi cả buổi, thậm chí cả ngày, gây xáo trộn lớn đến cuộc sống sinh hoạt, làm việc và kinh doanh của người dân.

Chị M (tại Nguyễn Phúc Lai, Đống Đa) chia sẻ: “Việc cắt điện diễn ra liên tục, tôi cũng thấy phiền và bất tiện, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Như nhà tôi thì cơm nước nếu cắt 1-2 hôm có thể đổi bữa ra ngoài ăn uống với mọi người cũng được, nhưng mà nếu như sinh viên hay những người lao động thu nhập thấp thì cắt điện như vậy họ khó có thể sinh hoạt được, không đảm bảo tài chính khi ra ngoài ăn uống”.

Tương tự, tại quận Thanh Xuân cũng thường xảy ra tình trạng cắt điện, chị H bức xúc: “Việc cắt điện liên tục thật sự rất bất tiện, ảnh hưởng đến việc học tập của các cháu cũng như đời sống sinh hoạt của gia đình. Các bé hiện tại đang đi học hè cho nên nếu tình trạng mất điện xảy ra liên tục như vậy sẽ không thể làm bài tập vào buổi tối được. Còn công việc của tôi nhiều lúc phải mang về nhà để làm nhưng với tình trạng mất điện như thế thì các thiết bị điện tử không thể làm việc được”.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng cắt điện này là do thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, khiến cho nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng mạnh, trong khi đó, nguồn điện huy động từ thủy điện (Hòa Bình, Sơn La), nhiệt điện ngày càng giảm sút. Điện sử dụng từ các nhà máy nhiệt điện cũng giảm mạnh. Điện than đang bị cạn kiệt, nguồn bổ sung từ điện tái tạo và nguồn tiết kiệm mỗi ngày chưa thể bù nổi số giảm lên hàng triệu kWh.

Hà Nội: Người dân chật vật vì mất điện luân phiên, quạt tích điện chịu cảnh “cung không đủ cầu”
Tình trạng cắt điện luân phiên không chỉ ảnh hưởng đến các hộ gia đình mà còn ảnh hưởng rất lớn đến những cơ sở kinh doanh dịch vụ và các doanh nghiệp.

Cô H – chủ cửa hàng kinh doanh tại quận Đống Đa cho hay: “Bây giờ cuộc sống cái gì cũng cần đến điện, giờ mất điện thì sẽ ảnh hưởng đến nhiều vấn đề như sinh hoạt trong cuộc sống, kinh tế... Người nóng bức cũng chỉ là một phần thôi, nhưng kinh doanh nhiều các thiết bị sẽ hỏng hóc theo, hàng hóa không có tủ lạnh cũng sẽ bị hỏng. Tóm lại trẻ con, người lớn, người già gặp phải nhiều vấn đề khi mất điện, mình thanh niên thì có sức khỏe thì cố chịu nhưng mà người già không biết làm thế nào để giúp đỡ, trẻ con nóng thì nó rất là khó chịu, còn người lớn thì ảnh hưởng đến kinh tế, kinh doanh”.

Anh N (tại quận Cầu giấy) cũng đồng tình, việc mất điện luân phiên như vậy ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh. Anh chia sẻ việc mất điện khiến lượng khách hàng đến quán giảm đi đáng kể. Trước tình hình như thế, cửa hàng của anh N đã đầu tư 1 - 2 máy phát điện để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

“Cháy hàng” quạt tích điện trong cái nóng của Hà Nội

Có thể nói, việc cắt điện khiến cho cuộc sống của người dân chao đảo, khốn khổ. Người dân tìm đủ biện pháp để đáp ứng các nhu cầu tối thiểu của gia đình và bản thân, và quạt tích điện, quạt làm mát là một trong những giải pháp được người dân tìm đến.

Hà Nội: Người dân chật vật vì mất điện luân phiên, quạt tích điện chịu cảnh “cung không đủ cầu”
Giải pháp trong bối cảnh bị cắt điện luân phiên, trong cái nắng gắt của Hà Nội chính là quạt tích điện.

Hiện nay, trên thị trường, các loại quạt tích điện rất đa dạng, tùy vào điều kiện kinh tế mà người tiêu dùng đưa ra chọn lựa các loại quạt phù hợp. Thông thường quạt tích điện có giá dao động khoảng từ 1 triệu đến 2 triệu đồng trên một chiếc.

Một số thương hiệu quạt tích điện được ưa chuộng nhất hiện nay là Mitsubisi, Kangaroo, Panasonic, Sunhouse... vì có giá cả hợp lý, chất lượng tương đối tốt và đều là những thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực điện máy tại Việt Nam. Theo chia sẻ của quản lý cửa hàng đồ gia dụng Thái Lan – Hàn Quốc tại Giảng Võ, quận Đống Đa, loại quạt tích điện bán chạy nhất ở đây là Solar Fan (quạt năng lượng mặt trời). Tùy theo nhu cầu của mỗi cá nhân, mỗi gia đình sẽ có sự lựa chọn các thương hiệu quạt tích điện phù hợp nhất. Tính đến thời điểm hiện tại, cửa hàng đang cháy các loại quạt tích điện, không có đủ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Hà Nội: Người dân chật vật vì mất điện luân phiên, quạt tích điện chịu cảnh “cung không đủ cầu”
Để “giảm nhiệt”, người dân tại các quận, huyện đã đổ xô, đua nhau mua quạt tích điện, khiến nhiều cửa hàng, siêu thị điện máy cháy hàng.

Chị H ở Vũ Tông Phan, Thanh Xuân cho biết, vào những ngày mất điện, gia đình chị thường sẽ có sẵn 1 – 2 chiếc quạt tích điện để đảm bảo không khí thoáng đãng, mát mẻ cho các thành viên trong gia đình, đặc biệt là buổi tối.

Theo chia sẻ của anh Hoàng Long Vũ – Nhân viên bán hàng của Hệ thống điện máy Media Mart (số 18 Nguyễn Chí Thanh): “Thời điểm này đã bước vào hè nắng nóng, thêm vào đó khá nhiều nơi cắt điện luân phiên do sản lượng điện bị cắt giảm bởi vậy nhu cầu các sản phẩm tích điện, quạt tích điện đang tăng. Sản lượng bán ra tăng cao hơn nhiều so với những năm, hiện tại hệ thống cũng đang cháy hàng nhiều sản phẩm tích điện”.

Hà Nội: Người dân chật vật vì mất điện luân phiên, quạt tích điện chịu cảnh “cung không đủ cầu”
Tuy “cháy hàng” nhưng tại một số cửa hàng, siêu thị điện máy ghi nhận giá cả của các loại quạt tích điện hầu như không có sự thay đổi, giá thành vẫn bình ổn, thậm chí có các chương trình giảm giá vào cuối mùa để thu hút khách hàng.

“Nếu so với các loại quạt thường thì chắc chắn quạt tích điện sẽ có giá thành nhỉnh hơn một chút. Quạt tích điện thường sử dụng được từ 4 – 5 tiếng, có tích hợp cả đèn pin để chiếu sáng vào buổi tối, công suất của quạt không quá lớn, dao động từ 10 – 20W”, anh Hoàng Long Vũ chia sẻ.

Hà Nội: Người dân chật vật vì mất điện luân phiên, quạt tích điện chịu cảnh “cung không đủ cầu”
Việc cắt điện luân phiên trong thời tiết nóng bức của Hà Nội góp phần thúc đẩy sự tiêu thụ các mặt hàng tích điện đặc biệt là quạt tích điện.

Tại nhiều cửa hàng hay siêu thị điện máy, cung không đủ cầu dẫn đến tình trạng nhiều nơi không đáp ứng được nhu cầu của người dân. Trong thời gian tới, tỷ lệ mua các mặt hàng như quạt tích điện, máy phát điện sẽ còn gia tăng do thời tiết nắng nóng kéo dài và tình trạng cắt điện luân phiên nhiều nơi. Khi tìm mua các sản phẩm kể trên, người dân nên tìm hiểu kỹ về công suất, hiệu năng, thời gian sử dụng… Bên cạnh đó, người mua cần tìm đến các địa chỉ bán hàng tin cậy, uy tín và lựa chọn cho mình các sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình.

Nhóm sinh viên thực tập

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load