Thứ ba 19/03/2024 18:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội - Mùa lá rớt trên vai

16:27 | 20/09/2020

(Xây dựng) - “Có phải em mùa thu Hà Nội, tuổi phong sương ta cũng gắng đi tìm… Có phải em mùa thu Hà Nội, nghe đâu đây lá úa và mi xanh…” - có lẽ, khi tiết trời vào thu, nơi này mới thắm nét dịu dàng!

ha noi mua la rot tren vai
Hà Nội có 4 mùa nhớ, nhưng tha thiết nhất, vấn vương nhất vẫn là mùa thu.

Thu Hà Nội có điều gì mà làm ai đi xa cũng thương cũng nhớ, ai ở lại cũng ngẩn với ngơ. Có lẽ vì Hà Nội chỉ thật sự là chính mình khi sang thu. Khi cái lạnh bắt đầu gõ cửa, người người khoác trên mình tấm áo gió nhẹ, hơi co co trong cái chớm lạnh ấy là khi mảnh đất thân thương này phô diễn những điều riêng có, đẹp về cả sắc và hương.

ha noi mua la rot tren vai
ha noi mua la rot tren vai
ha noi mua la rot tren vai
Lá vàng rụng trên nhiều vỉa hè, góc phố đẹp đến ngẩn ngơ.

Những cơn gió mang theo chút se se vào một buổi chiều muộn mang thu về Hà Nội. Chẳng rét mướt như mùa đông, cũng không nóng bức như mùa hè, ướt át như mùa xuân, mùa thu vừa đến dịu dàng, vừa đủ khiến cho tâm hồn nhẹ nhàng, thảnh thơi. Trời xanh cao vời vợi, từng sợi nắng mỏng manh tựa tơ hồng. Thu Hà Nội đón mùa cốm mới, tiễn chút hương sen và đâu đó thấp thoáng những gánh chung chiêng lấp ló thị vàng màu cổ tích. Thu đến ngập ngừng, e ấp như thế…

ha noi mua la rot tren vai
Những gánh hàng rong vẫn miệt mài trên phố.

“Đặc sản” thu Hà Nội là cốm non, là sấu chín, là hoa sữa… nhưng gây vấn vương nhiều nhất chắc có lẽ là những con đường ngập lá vàng. Được dịp, những con đường đẹp nhất Thủ đô như: Phan Đình Phùng, Kim Mã phô diễn hết mọi đường nét. Dọc những con đường ấy, đi trên những vỉa hè thông thoáng là xào xạc lớp lá vàng rơi rải khắp con đường tạo nên một khung cảnh vừa thơ mộng vừa bình yên. Lá vàng cùng vài cơn gió nhẹ khiến những con phố thêm phần lãng mạn, thi vị. Những chiếc lá rớt trên vai người qua đường, trên xe một vài chiếc bên vỉa hè, và rải ran khắp những cột đèn khiến bức tranh thu được điểm tô những sắc màu trọn vẹn.

36 phố phường khi vào thu mới thắm trọn mọi đường nét. Bởi khi đó, tất cả được điểm tô “màu thời gian” của rêu xanh cùng với sắc vàng của lá cây khiến khung cảnh càng trở nên lãng mạn. Nhất là khi về đêm, khi không gian chìm vào tĩnh lặng – Hà Nội khi ấy đẹp đến nao lòng.

Vẻ đẹp ấy còn là những sáng tinh sương, những con đường chớm màu nắng vàng từ những hàng cây đang ngả dần thành vàng úa, màu vàng của mùa thu xứ phương Đông chứ không ấm rực như thu của trời Âu.

ha noi mua la rot tren vai
Sáng tinh sương trong lòng thành phố…

Vẫn là những con đường, góc phố ấy trong thành phố quen thuộc nhưng khi khoảnh khắc giao mùa tới lại khiến cho người ta có những xúc cảm lạ kỳ. Nó khiến cho người ta phải xuýt xoa ngỡ ngàng như lạc vào một vùng đất khác. Sắc màu của mùa thu không chỉ điểm tô cho thành phố mà còn làm cho tâm hồn mỗi người cảm thấy bình yên. Làm sao có thể khó chịu cho được khi trong tiết trời mát mẻ mà dưới chân lại là những thảm lá vàng dịu cùng cơn gió thoảng qua.

Một mùa thu nữa lại tới, thu này chẳng giống thu qua. Hà Nội cũng vậy, chuyển mình qua từng giai đoạn. Nhưng tin rằng, Hà Nội sẽ luôn đẹp khi có thu và thu cũng mãi bình yên trong lòng Phố thị.

Mộc Miên (Ảnh: Thế Cường)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load