Thứ bảy 20/04/2024 13:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: “Loạn” đèn trang trí, biển hiệu quảng cáo

18:40 | 28/02/2020

(Xây dựng) – Thời gian gần đây, để quảng cáo và thu hút sự chú ý, nhiều đơn vị kinh doanh đã sử dụng các biển quảng cáo đèn led có cường độ sáng lớn. Tuy nhiên, vào những khung giờ cao điểm, các biển quảng cáo này dễ gây chói lóa, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông cũng như tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và mất mỹ quan đô thị.

ha noi loan den trang tri bien hieu quang cao
Theo phản ánh của một số người dân, dọc các tuyến phố chính như ngã tư Cầu Giấy, dốc Bát Cổ - Trần Khánh Dư, ngã tư Minh Khai, ngã tư Trần Khát Chân – Lò Đúc… có nhiều biển quảng cáo đèn led có cường độ sáng lớn được sử dụng.

Không chỉ vậy, nhiều nhà hàng, quán ăn còn sử dụng phương pháp mới là sử dụng đèn led chiếu logo xuống mặt đường. Chẳng hạn trên các tuyến phố Hàng Cá, Hàng Cân, Lý Nam Đế, đoạn nối giữa phố Nguyên Hồng và Trúc Khê, phố Thái Hà, Xã Đàn, Ô Chợ Dừa… nhiều đèn led rọi xuống đường làm người đi đường bị chói mắt.

Thời điểm vào buổi tối, khi tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông bị hạn chế, những hình ảnh chiếu sáng di động xuất hiện dưới lòng đường có thể khiến người đi đường phản xạ bất ngờ và gây tai nạn giao thông.

ha noi loan den trang tri bien hieu quang cao
Người tham gia giao thông dễ bị lóa mắt bởi quá nhiều biển quảng cáo có độ sáng mạnh.

Khi lưu thông tại các thành phố lớn vào ban đêm, người tham gia giao thông phải rất tập trung để quan sát xe. Thế nhưng, người tham gia giao thông bị ảnh hưởng, phân tán tầm nhìn do nhiều loại đèn chiếu sáng đến từ các biển quảng cáo. Vì vậy, đã có không ít vụ tai nạn giao thông diễn ra trên địa bàn thành phố.

ha noi loan den trang tri bien hieu quang cao
Không chỉ vậy, biển bảng quảng cáo nhiều khi xuất hiện không đúng nơi đúng chỗ cũng khiến bộ mặt đô thị trở nên xấu xí, thiếu đồng bộ.

Bên cạnh đó, tình trạng lạm dụng chiếu sáng ban đêm bằng hệ thống đèn led trang trí mặt ngoài của nhiều tòa nhà cao tầng ở các đô thị lớn, nhất là các cao ốc nằm sát nút giao thông chính cũng gây không ít phiền toái. Nhiều tòa nhà cao tầng nằm ngay các nút giao thông trung tâm Hà Nội được tận dụng để quảng cáo bằng một hệ thống hàng chục nghìn bóng đèn led đủ màu, được lập trình. Từ xa nhìn lại, cả tòa nhà như màn hình khổng lồ, đèn nhấp nháy đổi màu sáng rực trong đêm. Điều này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn mà còn được đánh giá là ô nhiễm ánh sáng. Ô nhiễm ánh sáng do hệ thống đèn trang trí và quảng cáo bị lạm dụng quá mức, gây lãng phí năng lượng và kinh tế. Theo các chuyên gia, ô nhiễm ánh sáng được coi là “kẻ thù giấu mặt” ảnh hưởng trực tiếp nhưng âm thầm đến sức khỏe, tinh thần của con người.

ha noi loan den trang tri bien hieu quang cao
Góc ngã tư Trần Khát Chân giao Lò Đúc, biển quảng cáo thường xuyên được “treo lên, hạ xuống”.

Mặc dù các quy chuẩn về chiếu sáng đã được ban hành, nhưng mới chỉ áp dụng cho các công trình hạ tầng kỹ thuật, cho chiếu sáng hệ thống đường đô thị, cho các khu vực công cộng, nơi làm việc, nơi ở. Trong khi đó, nguồn chiếu sáng đền từ các biển quảng cáo, đèn led – vốn có nguy cơ cao gây ô nhiễm thì chưa được quan tâm đúng mức hoặc thiếu hụt các quy định.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc lắp đặt biển quảng cá cũng cần có tiêu chuẩn, quy chuẩn về chiều dài – rộng, độ sáng, vị trí lắp đặt… theo quy định được ban hành. Các cơ quan chức năng có thẩm quyền, cơ quan quản lý Nhà nước không chỉ cấp phép việc lắp đặt biển quảng cáo mà còn cần kiểm tra, rà soát những biển quảng cáo không đúng quy định, xử lý tình trạng tự ý lắp đặt biển quảng cáo, đèn led tràn lan.

Đáng chú ý, đối với những công trình có quy chuẩn về hệ thống chiếu sáng thì việc kiểm tra chấp hành cũng chỉ dừng lại ở bước nghiệm thu ban đầu. Còn trong quá trình hoạt động, những bảng biển quảng cáo đó thay đổi ra sao, có chấp hành quy định không thì vẫn còn “bỏ ngỏ”, chưa bị xử lý hoặc xử phạt “cho có”.

Theo tìm hiểu, hiện không có thủ tục cấp phép riêng lẻ đối với việc chiếu sáng trang trí các tòa nhà, biển bảng quảng cáo, đèn led chiếu sáng thuộc thẩm quyền của ngành văn hóa. Có thể thấy, việc bố trí các nguồn chiếu sáng ở đô thị hiện nay – chủ yếu là bảng quảng cáo đèn led cỡ lớn về cơ bản vẫn lộ rõ một sự ngẫu hứng và tùy tiện. Ngoài các công trình hạ tầng kỹ thuật được quản lý bởi sở ban ngành, còn lại thì hầu hết các biển quảng cáo trên địa bàn còn khá lộn xộn, nhiễu loạn.

Hiện nay, theo Nghị định 158 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với việc quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội. Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời hiện hành cũng chỉ quy định các màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời, biển hiệu, bảng quảng cáo độc lập hoặc gắn vào công trình xây dựng có sẵn. Trong màn hình chuyên quảng cáo lại chỉ quy định về phương tiện quảng cáo sử dụng công nghệ điện tử để truyền tải các sản phẩm quảng cáo, bao gồm màn hình LED, LCD và các hình thức tương tự. Chưa có quy định việc dùng đèn led trang trí được lập trình biến đổi chiếu sáng như một màn hình khổng lồ mà nhiều tòa cao ốc đang lạm dụng hiện nay. Với ngành văn hóa, đây cũng lại là trường hợp khó, cần hoàn thiện hệ thống chế tài, quy định để cấp phép, kiểm soát và xử lý.

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load