Thứ sáu 29/03/2024 03:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Hàng loạt vỉa hè đang bị “hô biến” thành vườn hoa riêng

16:39 | 27/03/2020

(Xây dựng) – Thời gian qua, vỉa hè – lòng đường Hà Nội thường xuyên trong tình trạng bị lấn chiếm, sau khi xử lý thì tiếp tục “tái chiếm”. Một số bị chiếm dụng làm điểm kinh doanh, trông xe…rất nhiều trong đó, tại trước mặt các tòa nhà cao tầng, vỉa hè bị “hô biến” trở thành vườn hoa riêng.

ha noi hang loat via he dang bi ho bien thanh vuon hoa rieng
Vỉa hè trước tòa nhà cao tầng HDI TOWER số 55 Lê Đại Hành (đối diện Sở Xây dựng Hà Nội) bị “hô biến” thành vườn hoa.

Đi dạo một vòng quanh thành phố, không khó để bắt gặp những “vườn” hoa, rau ngay dưới các gốc cây trên vỉa hè hoặc đất ở công viên trong khu đô thị. Có những khu vực người dân “tranh thủ” trồng rau ngay dưới chân cột điện.

Bên cạnh đó, tại một số tuyến đường, khi dải phân cách chưa được hoàn thành đều được tận dụng làm nơi trồng rau, trồng hoa. Có những “vườn rau sạch” tự phát dài hàng km trên dải phân cách.

Tuy nhiên, vỉa hè đường phố ngoài chức năng dành cho việc lưu thông của người đi bộ thì còn được dùng để tạo cảnh quan cho đô thị. Việc tự ý đặt các bồn hoa, chậu cây cảnh ngay trên vỉa hè – vốn là lối đi chung gây mất an toàn và mỹ quan đô thị.

Thậm chí, một số tòa nhà cao tầng cũng “hố biến” vỉa hè thành vườn hoa của riêng mình, điển hình như trước mặt tòa nhà cao tầng HDI Tower 55 Lê Đại Hành, vỉa hè được “chiếm dụng” cắm biển tên và trồng cây.

Dọc tuyến đường Láng Hạ, tình trạng này cũng diễn ra tràn lan. Tại một số điểm, vỉa hè dành cho người đi bộ chỉ còn một khoảng nhỏ, nhiều người thậm chí phải đi xuống lòng đường vì không đủ chỗ.

ha noi hang loat via he dang bi ho bien thanh vuon hoa rieng
ha noi hang loat via he dang bi ho bien thanh vuon hoa rieng

Ngay từ những ngày đầu khai trương, Doji Tower (chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji) đã xây dựng một tiểu cảnh bồn hoa, đài phun nước trên phần vỉa hè chung.

ha noi hang loat via he dang bi ho bien thanh vuon hoa rieng
Tòa nhà tọa lạc tại vị trí “vàng” ngã ba Nguyễn Thái Học – Điện Biên Phủ - Lê Duẩn.

Trước những phản ánh của người dân về việc tiểu cảnh trên lấn chiếm vẻ hè, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, UBND quận Ba Đình kiểm tra xử lý.

Được biết, trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã được UBND quận Ba Đình cấp giấy phép tạm thời sử dụng hè phố Lê Duẩn, Nguyễn Thái Học để lập hàng rào tạm phục vụ việc tổ chức thi công đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Sau khi công trình hoàn thành phải hoàn trả, sửa chữa vỉa hè theo đúng quy định.

Đến tháng 5/2019, khi công trình xây dựng hoàn thành, Công ty cổ phần tập đoàn vàng bạc đá quý Doji đề nghị được cấp phép cải tạo hè phố để hoàn trả vỉa hè tại khu vực công trình số 5 Lê Duẩn do chủ đầu tư đã làm ảnh hưởng, hư hỏng trong quá trình xây dựng.

Cụ thể, trong hồ sơ có xin phép hạ cốt hè tại 3 điểm với diện tích 197,2m2 để kết nối cho xe từ đường giao thông phố Lê Duẩn, phố Nguyễn Thái Học với lối lên xuống của tòa nhà và đã được Sở Giao thông vận tải Hà Nội chấp thuận.

Sau đó, UBND quận Ba Đình đã cấp giấy phép cho chủ đầu tư được đào hạ hè tại số 5 Lê Duẩn và phố Nguyễn Thái Học để thi công cải tạo, hoàn trả vỉa hè sau khi thi công xây dựng công trình xong. Đến nay, công ty đã hoàn thiện xong công trình, hoàn trả lại hè phố.

Tuy nhiên, trên vỉa hè tại góc phố Lê Duẩn - Nguyễn Thái Học, công ty có xây dựng một tiểu cảnh bồn hoa để tạo cảnh quan, điểm nhấn cho không gian chung xung quanh công trình. Việc xây dựng bồn hoa này đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối từ dư luận và báo chí.

Với tình trạng chiếm dụng vỉa hè để “tạo vườn” làm đẹp bằng hình thức đặt bồn hoa cây cảnh, để trồng rau sạch… làm ảnh hưởng chung, chính quyền địa phương cần phải thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và xử lý (nếu cố tình lấn chiềm lòng lề đường, vỉa hè gây cản trở giao thông).

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load