Thứ năm 02/05/2024 05:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Hàng loạt chung cư lập “vùng xanh” để bảo vệ cư dân giữa đại dịch COVID-19

10:49 | 17/08/2021

(Xây dựng) – Nhiều “vùng xanh” đã được lập ra tại các khu chung cư trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong thời gian giãn cách xã hội, nhằm tăng mức độ bảo vệ cư dân trước đại dịch COVID-19.

ha noi hang loat chung cu lap vung xanh de bao ve cu dan giua dai dich covid 19
Khu vực “vùng xanh” – vùng an toàn được triển khai tại Vinhomes Gardenia – phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm.

Tại Công điện số 18/CĐ-UBND, UBND Thành phố Hà Nội đề nghị, mỗi người dân ngoài việc chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết cũng nên phát huy vai trò cùng tham gia thành lập các khu vực tự quản, thành lập “Chốt bảo vệ vùng xanh (vùng không có dịch)” do chính khu dân cư, tổ dân phố lập nên; với sự ủng hộ, vào cuộc của người dân, chủ động phòng ngừa dịch ngay khi dịch bệnh chưa xảy ra và phát huy được lực lượng quần chúng, nhân dân trong giữ gìn an toàn cho khu dân cư. Chính quyền cơ sở thường xuyên tuyên truyền, kiểm soát việc thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, sẵn sàng trong mọi tình huống phát sinh.

Theo ghi nhận của Phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ngay sau khi có chỉ đạo, nhiều khu chung cư trên địa bàn Hà Nội đã thiết lập “vùng xanh”, khu vực kiểm soát ra vào trước mỗi tòa nhà để bảo vệ cư dân trước đại dịch COVID -19.

ha noi hang loat chung cu lap vung xanh de bao ve cu dan giua dai dich covid 19
Tại chung cư G02 và G03 - Khu đô thị Nam Thăng Long, phường Xuân La (quận Tây Hồ), tổ công tác tại phường Xuân La - quận Tây Hồ luôn túc trực thường xuyên để nắm bắt tình hình đi lại của cư dân cũng như đảm bảo an toàn tại khu chung cư trong đại dịch.

Cô Vũ Thị Đông, thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng chung cư G02 cho biết: “Tổ dân phố chúng tôi đứng ra thành lập theo hướng dẫn, kết hợp với bảo vệ tòa nhà để cùng giám sát việc ra vào tòa nhà của cư dân cũng như người mua hàng siêu thị, đảm bảo không để người lạ ra vào. Đồng thời nếu cư dân có nhu cầu mua hàng hoặc nhận hàng thì shipper cũng được kiểm tra kỹ ngay tại chốt kiểm dịch. Tuy điều này còn tốn thời gian một chút nhưng hầu hết mọi cư dân đều ủng hộ để đảm bảo an toàn".

Bên cạnh đó, các chốt tự quản do thành viên của tổ tự quản thay phiên trực tại các khu vực tự quản để quản lý “vùng xanh” theo mô hình “3 lớp”, “4 tại chỗ”; thực hiện tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thực hiện quản lý địa bàn 24/24/7 để quản lý không cho người lạ vào khu vực, kiểm tra và ngăn chặn những người ra đường không có lý do chính đáng để yêu cầu thực hiện theo đúng quy định về giãn cách; không cho các cư dân tự ý chuyển đồ từ những người lạ vào trong khu dân cư theo dõi, phát hiện sớm các yếu tố dịch tễ tại khu vực để thông báo cho Trạm y tế xử lý theo quy định, theo dõi, quản lý các trường hợp phải thực hiện các biện pháp y tế.

ha noi hang loat chung cu lap vung xanh de bao ve cu dan giua dai dich covid 19
Chốt tự quản vùng xanh chung cư Home City, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy.
ha noi hang loat chung cu lap vung xanh de bao ve cu dan giua dai dich covid 19
Shipper phải khai báo y tế trước khi tổ chống Covid nhận hàng giúp cư dân.

Trong những ngày tới, Thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện giãn cách, nhiều nơi, các lực lượng tuyến đầu còn phát huy tinh thần sáng tạo, tổ chức nhiều cách làm hay, tham mưu những mô hình hiệu quả; thiết lập các “vùng xanh” an toàn, đặc biệt là tại các khu chung cư, bởi lẽ ở đây tập trung nhiều người, cần phải sát sao trong quản lý, tránh xảy ra sai xót, đảm bảo an toàn cho người dân.

ha noi hang loat chung cu lap vung xanh de bao ve cu dan giua dai dich covid 19
Mô hình “vùng xanh” đang được triển khai đồng bộ, toàn diện và được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đồng chí Đặng Quốc Hùng - Bí thư Đoàn Công an quận Hà Đông chia sẻ: “Hiện nay trên địa bàn quận Hà Đông nói riêng, với tổng số 17 phường đã thiết lập hàng loạt chốt xanh để ngăn chặn nguồn lây lan vào khu dân cư. Việc này được người dân rất đồng tình hưởng ứng vì đây chính là bảo vệ người dân”.

Không chỉ ở khu dân cư, quận Hà Đông còn thiết lập vùng xanh tại nhiều chung cư. Với tổng số 28 khu chung cư đang hoạt động với lượng cư dân lớn, để ngăn chặn Covid-19 xâm nhập, ngoài những biện pháp như những vùng xanh khác, tổ Covid cộng đồng tại khu chung cư này còn hỗ trợ người dân mua hàng hóa thiết yếu.

ha noi hang loat chung cu lap vung xanh de bao ve cu dan giua dai dich covid 19
Tại chung cư Usilk City (phường La Khê, quận Hà Đông) triển khai hình thức bàn giao nhận đồ có sự trông coi của bảo vệ. Shipper sẽ giao hàng tại bàn giao đồ, sau đó người nhận sẽ tự tới tìm đồ và lấy sau. Tránh tiếp xúc trực tiếp.

Có thể nói hiệu quả cao nhất mà mô hình “vùng xanh” mang lại chính là ý thức tự giác của người dân được nâng cao hơn. Từ việc tự đứng ra lập các chốt kiểm soát, cùng tham gia vào công tác chốt chặn, mỗi người dân sẽ tự ý thức được đây chính là việc làm bảo vệ sự an toàn cho chính gia đình mình.

ha noi hang loat chung cu lap vung xanh de bao ve cu dan giua dai dich covid 19
Công tác kiểm tra, đo thân nhiệt được diễn ra liên tục và kỹ càng, người dân trong chung cư được đảm bảo giữ an toàn nếu có cần ra ngoài trong trường hợp cần thiết.

Các chốt “vùng xanh” tạo niềm tin cho bà con, tạo lời hiệu triệu. Quy tắc chốt trực kiểm soát người dân ở nhà, nâng cao ý thức người dân, rất nhiều cán bộ hưu trí cùng hỗ trợ chia nhau trực 24/24h.

ha noi hang loat chung cu lap vung xanh de bao ve cu dan giua dai dich covid 19
Chốt “vùng xanh” tại chung cư Mipec city new, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông luôn được đảm bảo trực 24/7 bởi Ban quản lý tòa nhà.

Trước tình hình dịch COVID-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp trong cộng đồng, để bảo vệ tính mạng, sức khỏe và tài sản của nhân dân cũng như chủ động các biện pháp phòng chống dịch, Công an quận đã kết hợp với các địa phương triển khai một số nhiệm vụ trực tiếp, áp dụng với chung cư trực thuộc, như: Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền thông qua loa phát thanh của chung cư; yêu cầu người dân chấp hành nghiêm Chỉ thị 17 của UBND Thành phố Hà Nội là không ra khỏi nhà khi không có lý do cần thiết; các tổ tuần tra tăng cường kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm; Ban quản lý tòa nhà, tổ dân phố, thiết lập các vùng an toàn không có dịch gọi là “vùng xanh”, mở rộng và lan tỏa để người dân hưởng ứng, tham gia.

Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thanh Hóa: Di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi đô thị

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định 1671/QĐ-UBND, phê duyệt Đề án di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030.

    23:12 | 29/04/2024
  • Bình Định: Điện về làng, thắp sáng những ước mơ

    (Xây dựng) – Sau gần 50 năm phải sống trong cảnh thắp đèn dầu mỗi đêm, hơn 70 hộ dân của làng Canh Giao, huyện Vân Canh (tỉnh Bình Định) đã vỡ òa trong niềm vui hạnh phúc khi điện lưới quốc gia về làng. Giấc mơ về một vùng cao được thắp sáng lung linh ánh điện, con trẻ được học hành dưới “ánh sáng của tương lai” đã trở thành hiện thực.

    23:10 | 29/04/2024
  • Nắng nóng gay gắt làm đảo lộn kế hoạch của nhiều gia đình trong dịp lễ 30/4-1/5

    Thời tiết nắng nóng kéo dài trong đợt nghỉ lễ khiến kế hoạch giải trí của nhiều gia đình trong dịp lễ 30/4-1/5 bị đảo lộn, họ quyết định trú chân tại Hà Nội thay vì đi chơi xa.

    22:45 | 29/04/2024
  • "Phấn đấu thông toàn tuyến từ TP. Hồ Chí Minh đến Quảng Ngãi trong năm 2025"

    Thủ tướng đề nghị các chủ thể liên quan cùng nỗ lực để chậm nhất là 30/6/2025 hoàn thành dự án Hoài Nhơn-Quy Nhơn, góp phần thông tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi tới Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2025.

    22:40 | 29/04/2024
  • Hưng Yên: Khi ý Đảng hợp lòng dân

    (Xây dựng) - Giải phóng mặt bằng phần đất nghĩa địa vốn là công việc khó nhất trong công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 qua xã Mễ Sở, huyện Văn Giang (Hưng Yên). Thế nhưng bằng cách tuyên truyền, vận động hợp lòng người, nhân dân thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở đã đồng lòng di chuyển mồ mả tổ tiên từ nghĩa trang cũ sang nghĩa trang mới, bàn giao toàn bộ diện tích cho đơn vị thi công trong một thời gian rất ngắn.

    10:18 | 29/04/2024
  • Bình Dương: Hỏa hoạn lớn ở xưởng pallet gỗ, huy động 7 xe chữa cháy dập lửa

    7 xe chữa cháy, 1 xe Robot, 1 xe chỉ huy, 47 cán bộ, chiến sỹ đã nỗ lực khống chế đám cháy lớn tại xưởng pallet gỗ ngoài trời rộng khoảng 400m2 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung.

    08:35 | 29/04/2024
  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

    08:32 | 29/04/2024
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

    22:29 | 28/04/2024
  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

    22:23 | 28/04/2024
  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

    19:47 | 28/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load