Thứ ba 05/11/2024 07:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Hà Nội: Dự án Vành đai 4 dự kiến giảm 8.700 tỷ đồng mức đầu tư

19:26 | 09/03/2022

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa có kiến nghị cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu của các dự án thành phần sử dụng nguồn vốn đầu tư công tại dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô.

ha noi du an vanh dai 4 du kien giam 8700 ty dong muc dau tu
Tuyến đường Vành đai 4 đi qua các tỉnh và Thành phố Hà Nội.

UBND Thành phố Hà Nội vừa có tờ trình thứ 3 gửi Chính phủ về việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô sau 2 tờ trình được gửi đi vào tháng 8/2021 và tháng 1/2022.

Theo đó, UBND Thành phố Hà Nội kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án dầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô ngay trong kỳ họp Quốc hội tháng 5.

Dự án này có chiều dài 112,8km, được chia thành 7 dự án thành phần vận hành độc lập và triển khai theo hình thức đầu tư công kết hợp đầu tư PPP.

Nhu cầu sử dụng đất của dự án sơ bộ khoảng 1.341ha (trong đó, đất trồng lúa khoảng 816ha). Về mặt bằng, tiến hành giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện theo quy hoạch gồm 6 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành 2 bên, với chiều rộng mặt cắt ngang 120m.

Về phương án đầu tư, UBND Thành phố Hà Nội kiến nghị thực hiện phân kỳ đầu tư, trong đó đầu tư trước phần đường cao tốc quy mô 4 làn xe, rộng 17m đối với phần đường và 17,5m đối với phần cầu. Tuyến đường này sẽ chủ yếu đi trên cao, ngoại trừ 37,43km có nhu cầu liên kết ngang và phát triển quỹ đất 2 bên không cao sẽ đi thấp.

Bên cạnh đó, UBND Thành phố cũng đề xuất đầu tư hệ thống đường song hành 2 bên với quy mô 2 làn xe một bên, bề rộng nền đường 12m.

Với phương án đầu tư nói trên, tổng mức đầu tư dự án trong giai đoạn phân kỳ là 87.098 tỷ đồng, giảm khoảng 8.700 tỷ đồng so với phương án được đưa ra vào tháng 1/2022.

Về nguồn vốn, chủ đầu tư dự kiến huy động từ ngân sách giai đoạn 2021 - 2025 là 32.514 tỷ đồng, gồm 14.250 tỷ đồng ngân sách Trung ương và 18.254 tỷ đồng ngân sách 3 địa phương là Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh.

Trong giai đoạn 2026 - 2030, chủ đầu tư dự kiến huy động 24.240 tỷ đồng từ ngân sách gồm: 14.125 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, 10.115 tỷ đồng từ ngân sách 3 địa phương. Còn vốn nhà đầu tư là 27.531 tỷ đồng, tương đương 48% tổng mức đầu tư dự án thành phần hợp tác công - tư (PPP) và 32% tổng mức đầu tư dự án tổng thể.

Ngoài ra, UBND Thành phố Hà Nội cũng kiến nghị Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù dành riêng cho công trình, tương tự các cơ chế đã được Quốc hội thông qua đối với dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025 để đảm bảo dự án hoàn thành vào năm 2027.

Đồng thời, UBND Thành phố đề nghị Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu trong giai đoạn triển khai đến khi hoàn thành dự án đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, gói thầu xây lắp của các dự án thành phần chỉ sử dụng nguồn vốn đầu tư công.

UBND Thành phố cũng kiến nghị Quốc hội cho phép Chính phủ phát hành trái phiếu cho các địa phương vay khi thực hiện dự án trong giai đoạn 2021 - 2025. Sau khi có nguồn thu từ các dự án khai thác quỹ đất 2 bên đường (dự kiến trong giai đoạn 2026 - 2030), các địa phương sẽ cân đối trả nguồn vay cho Chính phủ.

Bên cạnh đó, thành phố kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép dự án được áp dụng cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu – dựa trên quy định tại Điều 82, Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư và sớm hình thành gói tín dụng ưu đãi để tăng tính hấp dẫn trong việc thu hút nhà đầu tư và huy động vốn.

Gói tín dụng ưu đãi này sẽ được huy động từ các ngân hàng và các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước để cho nhà đầu tư vay (Nhà nước bảo lãnh lãi suất trong thời gian đầu) và ngân hàng sẽ thu lại phần chênh lãi suất cho vay trong thời gian vận hành, khai thác công trình…

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load