Thứ sáu 29/03/2024 16:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Dự án Cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu thực hiện đúng quy định pháp luật

16:20 | 17/09/2020

(Xây dựng) – Xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức, Hà Nội) trước kia được biết đến như một nơi sản xuất manh mún, lạc hậu theo hướng hộ gia đình về miến và các sản phẩm nông nghiệp khác. Đến nay, tại đây đã hình thành một cụm công nghiệp làng nghề với hệ thống giao thông, điện, cây xanh cùng nhà máy xử lý nước thải đồng bộ.

ha noi du an cum cong nghiep lang nghe xa duong lieu thuc hien dung quy dinh phap luat
Một công trình nhà xưởng sản xuất tại Cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu.

Qua tìm hiểu của phóng viên được biết: Ngày 8/12/2011, UBND huyện Hoài Đức có Quyết định số 2907/QĐ-UBND giao chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu. Ngày 3/1/2012, UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 16/QĐ-UBND thành lập Cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức với quy mô 12,05ha theo hình thức đầu tư xây dựng mới.

Ngày 22/10/2012 UBND huyện Hoài Đức có Quyết định số 3321/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu. Theo bảng điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất thì điều chỉnh giảm diện tích đất cho thuê của cụm công nghiệp; Đất xây dựng trạm xử lý nước sạch, nước thải, trạm điện, chất thải rắn; Đất bến bãi đỗ xe cụm công nghiệp; Đất dịch vụ 10% trả cho các hộ bị thu hồi và tăng diện tích đất của: Đất xây dựng trung tâm thương mại giới thiệu sản phẩm làng nghề và Ban quản lý cụm công nghiệp; Đất giao thông; Đất cây xanh.

Ngoài ra, theo điều chỉnh quy hoạch phân lô, cụm công nghiệp được quy hoạch thành các khu chức năng, trong đó có: 1 lô trung tâm giới thiệu sản phẩm làng nghề (1.121m2); 1 lô nhà văn phòng và điều hành cụm công nghiệp (1.107m2) với quy mô 7 tầng.

Các hộ sản xuất, chủ đầu tư được xây dựng nhà xưởng đảm bảo chỉ tiêu sau: Mật độ xây dựng thuần (70%); Mật độ xây dựng gộp (39,08%); Tầng cao công trình: Nhà xưởng sản xuất 1 – 3 tầng, nhà điều hành và giới thiệu sản phầm là 7 tầng.

ha noi du an cum cong nghiep lang nghe xa duong lieu thuc hien dung quy dinh phap luat
Cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Ngày 12/5/2014, UBND thành phố Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Minh Dương, đại diện theo pháp luật là ông Phạm Xuân Đại, chức vụ Tổng Giám đốc; dự án có tổng vốn dự kiến 260 tỷ đồng, do nguồn vốn của công ty và huy động để đầu tư.

Năm 2015, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án với diện tích 11.6748m2, kết hợp với hệ thống xử lý nước thải tập trung công suất 750m3/ngày đêm.

Theo trách nhiệm của mình, Sở Xây dựng đã thực hiện thẩm tra thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công dự án Cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu. Trong đó, các giải pháp thiết kế được thẩm định chủ yếu các hạng mục: San nền, đường giao thông, cấp nước, thoát nước mưa, thoát nước thải, cấp điện và chiếu sáng.

Ngày 26/4/2018, UBND thành phố Hà Nội quyết định cho Công ty cổ phần Tập đoàn Minh Dương thuê đất để thực hiện dự án. Vị trí, ranh giới khu đất được xác định tại bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng tỉ lệ 1/500 do Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Y tế lập năm 2012. Sau đó thành phố quyết định bổ sung, điều chỉnh lại tại Quyết định 5159/QĐ-UBND. Dự án được bàn giao mốc giới giữa chủ đầu tư với Sở Tài nguyên và Môi trường vào ngày 28/1/2019.

Ngày 30/10/2019, UBND huyện Hoài Đức quyết định số 5314/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 của dự án. Theo đó, điều chỉnh ranh giới, phạm vi quy hoạch: Giảm diện tích đường Dương Liễu – Đức Thượng nằm trong phạm vi dự án do tuyến đường này là tuyến thuộc huyện quản lý; tiếp tục thực hiện khu đất phía Nam cụm công nghiệp đã phê duyệt chưa giải phóng mặt bằng xong. Quy mô, diện tích sau khi điều chỉnh là 116.675,4m2. Đồng thời điều chỉnh chức năng sử dụng ô đất H2 từ đất hạ tầng kỹ thuật sang đất sản xuất do Nhà máy xử lý nước thải Cầu Ngà đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Điều chỉnh cục bộ tuyến đường giao thông phía Nam, bổ sung thêm dải cây xanh cách ly trường học phía Nam. Cùng với đó, điều chỉnh cục bộ một số ô đất, giảm diện tích đất hạ tầng kỹ thuật trạm biến áp, bãi trung chuyển rác thải cho phù hợp với thực tế sử dụng cụm công nghiệp, tăng diện tích đất sản xuất công nghiệp đảm bảo tiết kiệm quỹ đất, tăng hiệu quả dự án. Ngày 6/4/2018, dự án đã được cấp Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy. Ngoài ra, còn nhiều các loại văn bản, giấy tờ khác của các cấp chính quyền chỉ đạo trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu.

ha noi du an cum cong nghiep lang nghe xa duong lieu thuc hien dung quy dinh phap luat
Nhà máy xử lý nước thải tại Cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu.

Nhìn chung, việc thực hiện dự án Cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu đã tuân thủ các quy định tại Nghị định 68/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp, các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Hiện nay, qua kiểm tra thực tế, mặc dù việc đầu tư xây dựng của một số nhà đầu tư thứ cấp chưa hoàn thành, đưa vào sử dụng, nhưng việc cấp phép xây dựng của chính quyền địa là cơ bản đảm bảo theo các quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên: Về việc các hộ kinh doanh hợp thửa, ghép lô để sản xuất, xây dựng. Đại diện chủ đầu tư dự án cho rằng: Pháp luật không cấm việc các chủ sử dụng ghép lô, hợp thửa để phù hợp với mục đích sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, những lô đất được ghép, hợp thửa đều phải đảm bảo theo đúng mật độ xây dựng, theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Chúng tôi cho rằng, cách hiểu này của chủ đầu tư hoàn toàn không trái pháp luật.

ha noi du an cum cong nghiep lang nghe xa duong lieu thuc hien dung quy dinh phap luat
Dải cây xanh cách ly rộng 10m dài hơn 1000m của cụm công nghiệp làng nghề Dương Liễu.

Thời gian gần đây, Báo điện tử Xây dựng đã có loạt bài phản ánh về những hoạt động “biến tướng” trong xây dựng tại một số cụm công nghiệp làng nghề tại Hà Nội như: Điểm tiểu thủ công nghiệp làng nghề dệt lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông, Hà Nội); Cụm công nghiệp làng nghề xã Văn Tự (huyện Thường Tín, Hà Nội)...Theo đó, tại các cụm làng nghề này thì việc xây dựng đang bị “biến tướng” bởi việc buông lỏng quản lý trật tự xây dựng của các cấp chính quyền. Tuy nhiên, việc quản lý và xây dựng tại Cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu cơ bản đúng pháp luật, điều này cũng cần biểu dương và khích lệ.

Chúng tôi cho rằng, khi viết, nghiên cứu về quá trình thực hiện xây dựng các cụm công nghiệp cần dựa vào các văn bản, quy định của Nhà nước; đặc biệt là Nghị định 68/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp và các quy định của pháp luật về xây dựng thì việc phản ánh mới đảm bảo khách quan và toàn diện. Tránh tình trạng cách nhìn nhận thiếu khách quan, thiên lệch, sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư, điều này cũng ảnh hưởng đến đời sống của người lao động, nhất là trong bối cảnh các doanh nghiệp đang “điêu đứng” bởi dịch Covid – 19 đã diễn ra phức tạp.

Ánh Dương – Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load