(Xây dựng) – Mới đây, tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội tổ chức, Sở Du lịch Hà Nội đã thông tin về kết quả công tác quảng bá phát triển du lịch năm 2019 trên địa bàn. Theo đó, thành phố đón gần 29 triệu lượt khách (tăng 10,1% so với năm trước).
Lượng khách du lịch trên địa bàn Hà Nội đã đạt từ 50-70% so với thời điểm không có dịch Covid-19 (Ảnh: Internet) |
Trong năm 2019, ngành Du lịch Thủ đô đã phát triển mạnh mẽ với nhiều sản phẩm đa dạng. Hà Nội vinh dự là 1 trong 19 ứng cử viên hạng mục “Điểm đến thành phố hàng đầu Thế giới 2019” và đứng thứ 15/161 điểm đến hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương (theo đánh giá của Mastercard). Đặc biệt, Hà Nội nhận giải Travellers’ Choice Awards năm 2019, tiếp tục xếp thứ 15/25 điểm đến hàng đầu Thế giới do du khách bình chọn trên TripAdvisor; CNN cũng bình chọn Hà Nội là điểm đến của Việt Nam lọt top “Danh sách vàng những điểm du lịch tốt nhất châu Á”.
Theo thống kê, thành phố đón gần 29 triệu lượt khách (tăng 10,1% so với năm trước). Trong đó, khách quốc tế đạt 7.025.000 lượt (tăng 17% so với năm trước). Khách du lịch nội địa đạt 21.920.000 lượt (tăng 8% so với năm trước). Như vậy, tổng thu du lịch đạt 103.812 tỷ đồng, tăng 34% so với năm trước.
Một số kết quả quảng bá, xúc tiến du lịch đạt hiệu quả như: Sản xuất phim quảng cáo 30 giây số 1 với chủ đề “Xin chào Hà Nội”, tiếp tục hoàn thiện phim 30 giây quảng bá về giải đua xe công thứ 1 (F1) sắp diễn ra vào tháng 4; Triển khai quy trình thủ tục theo quy định xây dựng đề án hệ thống du lịch thông minh với các thành phần gồm cơ sở dữ liệu dùng chung tích hợp vào hệ thống thành phố, bản đồ số về du lịch theo công nghệ GIS, xây dựng phần mềm ứng dụng về du lịch dùng trên các thiết bị cầm tay, phát triển wifi công cộng, hệ thống thuyết minh tự động nhiều ngôn ngữ…
Để quảng bá hình ảnh Thủ đô ngàn năm văn hiến, Sở Du lịch đã phối hợp với các đơn vị tổ chức hội chợ, sự kiện du lịch quốc tế, hoạt động xúc tiến du lịch nước ngoài, 2 năm/lần diễn ra Chương trình quảng bá sản phẩm du lịch Thủ đô tại vườn hoa Lý Thái Tổ.
Trong năm 2020, Hà Nội đã dốc toàn lực chuẩn bị cho sự kiện Thế giới – đường đua F1. Do đó, Sở Du lịch chủ động giới thiệu, quảng bá, hợp tác phát triển du lịch như: Kết nối dịch vụ du lịch phục vụ giải đua xe F1 giữa đơn vị tổ chức (Công ty TNHH Formula 1 GrandPrix, Công ty TNHH Việt Nam GrandPrix) với 35 đơn vị khách sạn, công ty lữ hành lớn….
Không chỉ vậy, Sở Du lịch cũng phối hợp với VNPT Hà Nội để hỗ trợ, cung cấp thông tin cho 729 lượt khách du lịch về điểm du lịch, thông tin chỉ dẫn về khách sạn, bến xe, điểm mua sắm.
Để xây dựng các logo nhận diện thương hiệu của Thủ đô, Sở Du lịch tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ, tổ chức lấy ý kiến chuyên gia và người dân… và sẽ tiến hành lắp đặt trong năm 2020.
Cùng với đó, Sở Du lịch đã phối hợp với Vietnam Airlines và các tỉnh, thành lân cận để tổ chức quảng bá với nhiều hình thức đa dạng - từ xúc tiến tại chỗ tới liên kết vùng, lãnh thổ - đối với nhiều thị trường trọng điểm khác nhau như Nhật, Nga, Australia, châu Âu…
Tuy nhiên, nhiệm vụ quan trọng trước mắt của du lịch Thủ đô vẫn là đảm bảo thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn chỉ đạo về phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại cơ sở. Một môi trường tuyệt đối an toàn sẽ là cơ sở cho mọi sự kiện diễn ra thành công tốt đẹp.
Nhờ quyết liệt thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra, ngành Du lịch Hà Nội đã tạo dấu ấn đáng ghi nhận với du khách, nhất là khách quốc tế. Đặc biệt, nhiều du khách tỏ rõ sự yên tâm, thoải mái, tin tưởng trong suốt quá trình tham quan ở Thủ đô. Cùng với sự ổn định về số lượng khách đến từ châu Âu và một số nước châu Á, hy vọng trong tương lai gần, du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục tăng tốc, nhất là khi dịch bệnh được khống chế.
Ngành Du lịch Thủ đô đã khẳng định vai trò, vị trí là ngành kinh tế lớn, tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng, đóng góp có hiệu quả vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố.
Thời gian qua, hoạt động du lịch Hà Nội tiếp tục duy trì được nhịp độ phát triển, công tác quy hoạch và đầu tư phát triển sản phẩm du lịch được tập trung, hoạt động tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch được mở rộng. Cơ sở vật chất kỹ thuật của ngành Du lịch Hà Nội được bổ sung, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ.
Ánh Dương
Theo