Thứ bảy 20/04/2024 10:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Công nhân xây dựng “nhọc nhằn” vì nắng nóng

18:41 | 30/06/2020

(Xây dựng) - Thời tiết Hà Nội đang bước vào những ngày nắng nóng gay gắt có nơi nhiệt độ lên đến gần 50 độ C, khiến cuộc sống, sinh hoạt của hàng triệu người dân đảo lộn, nhất là những lao động ngoài trời.

ha noi cong nhan xay dung nhoc nhan vi nang nong
Thời tiết nắng nóng kéo dài, nhưng nhịp lao động vẫn khẩn trương hối hả tại công trường.

Với những công nhân xây dựng, lao động ngoài trời là môi trường làm việc chính của họ. Thế nhưng, những ngày qua, nắng nóng kéo dài khiến cuộc sống của người công nhân bị ảnh hưởng rất nhiều. Ngoài thức dậy lúc bình minh làm việc, có những ngày, họ phải làm thêm vào ban đêm để có thể làm kịp tiến độ công trình và tránh được cái nắng nóng thiêu đốt của Hà Nội.

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm càng khiến cuộc mưu sinh của công nhân xây dựng tại nhiều công trình thêm phần khắc nghiệt. Bác Thắng, một công nhân xây dựng chia sẻ: “Tôi làm nghề này đã hơn 10 năm, chưa năm nào nắng gắt như năm nay. Mới đầu giờ sáng thôi mà mặt trời đã nóng rát, vất lắm, nhưng vì cuộc sống mưu sinh thì cũng phải làm”.

Thời tiết dù nắng đến đâu cũng không làm những công nhân xây dựng nản lòng vì cuộc sống mưu sinh, vì con cái không còn lựa chọn khác, họ phải lặn lội làm việc. Chị Tú - công nhân làm tại cầu Thăng Long chia sẻ: “Nhiều hôm không chịu nổi, cứ làm được một lúc là phải nghỉ, nắng nóng nhựa đường chảy ra phả hơi càng nồng nặc, xộc thẳng vào mũi. Nhưng vẫn phải làm thôi, không làm thì lấy đâu tiền cho con ăn học”. Chị cũng cho biết, mặc dù được trang bị quần áo bảo hộ lao động dày dặn nhưng với mức nhiệt hơn 40-50 độ C dù áo dày, mũ, khăn kín mít nhưng ai cũng cảm thấy bỏng rát da thịt, vô cùng khó chịu.

Dọc đường Phạm Văn Đồng, mặc cho nắng nóng bỏng rát, mặt đường giống như một chảo lửa, hàng trăm công nhân cùng các kỹ sư vẫn miệt mài trên các công trình trọng điểm đang thi công. Công việc vất vả, khó khăn là thế nhưng những công nhân ở đây vẫn giữ được sự lạc quan. Họ thỉnh thoảng lại cất vang tiếng hát: “Em vào nghề thợ kể từ mùa xuân ấy. Đi trong nắng trong mưa xây những công trình”.

Sau thời gian lao động vất vả, những người công nhân trở về lán nghỉ ngơi. Có lán được lập dưới hầm, lán được lập bằng mái tôn bên ngoài công trình. Có người chọn nằm dưới tán cây gần công trường chợp mắt nghỉ ngơi.

Một số hình ảnh PV ghi nhận được tại các công trường xây dựng tại Hà Nội:

ha noi cong nhan xay dung nhoc nhan vi nang nong

Dù tuổi đã cao nhưng nhiều công nhân xây dựng vẫn phải lao động vất vả vì miếng cơm manh áo.

ha noi cong nhan xay dung nhoc nhan vi nang nong

Trên công trường các công nhân bịt kín để bảo vệ sức khỏe của bản thân những ngày nắng nóng.

ha noi cong nhan xay dung nhoc nhan vi nang nong

Những chiếc quạt được làm bằng lá cọ giúp người công nhân vơi bớt cái nắng nóng như đổ lửa.

ha noi cong nhan xay dung nhoc nhan vi nang nong

Mệt mỏi, mồ hôi ướt đẫm vẫn không đánh bại được tinh thần lạc quan của công nhân xây dựng ở cầu Thăng Long.

ha noi cong nhan xay dung nhoc nhan vi nang nong

Tán cây là sự lựa chọn lý tưởng của những người lao động tại các công trình xây dựng trong những ngày nắng nóng.

Nguyễn Hạnh – Thúy Ngà

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load