Thứ tư 24/04/2024 01:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Chủ đầu tư Dự án 167 Thụy Khuê nói gì về thông tin “không đấu giá, gây thất thu ngân sách”

21:48 | 15/08/2021

(Xây dựng) – Trước một số thông tin cho rằng, theo Kết luận Thanh tra số 1183/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ thì Dự án 167 Thụy Khuê do Công ty CIRI (thuộc Tập đoàn GFS) làm chủ đầu tư “không đấu giá, gây thất thu ngân sách”. Công ty CIRI lại khẳng định, những thông tin đó là không chính xác, cố ý quy chụp, định hướng không đúng với nội dung Kết luận Thanh tra số 1183/TB-TTCP, xâm phạm đặc biệt nghiêm trọng đến uy tín của doanh nghiệp…

ha noi chu dau tu du an 167 thuy khue noi gi ve thong tin khong dau gia gay that thu ngan sach
Công ty CIRI cho rằng Dự án 167 Thụy Khuê tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật hiện hành, không vi phạm pháp luật.

Như Báo điện tử Xây dựng đã đưa tin, ngày 23/7/2021, Thanh tra Chính phủ ban hành Thông báo Kết luận Thanh tra số 1183/TB-TTCP về “Một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay; việc chuyển đổi, chuyển nhượng nhà đất của cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại Thành phố Hà Nội (giai đoạn 2003 – 2016)”.

Trong kết luận có nội dung: “Theo quy định tại Quyết định 86/2010/QĐ-TTg ngày 22/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ, các doanh nghiệp có quyền sử dụng đất cũ phải di dời được phép hợp tác đầu tư với nhà đầu tư khác để thực hiện dự án. Tuy nhiên, UBND Thành phố Hà Nội không có văn bản hướng dẫn và quy định cụ thể, nên các doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước khi đưa vị trí đất vào hợp tác liên doanh thành lập pháp nhân mới làm chủ đầu tư để thực hiện chuyển nhượng mục đích sử dụng đất đầu tư dự án kinh doanh, xác định giá trị lợi thế thương mại chưa sát với thị trường.

Kết quả thanh tra cho thấy, một số doanh nghiệp khi lựa chọn nhà đầu tư đưa lợi thế đất để đấu giá đã thu về cho Nhà nước số tiền lớn như: Dự án 31 Láng Hạ, 378 Minh Khai…; doanh nghiệp không tổ chức đấu giá lựa chọn nhà đầu tư (tự thỏa thuận theo hình thức hỗ trợ) thu được thấp như: Dự án số 1 Phùng Chí Kiên; Dự án tại 365A Minh Khai; Dự án 167 Thụy Khuê; Dự án 69 Vũ Trọng Phụng; Dự án 47 Nguyễn Tuân; Dự án 108 Nguyễn Trãi; Dự án 44 Yên Phụ, Dự án tại 430 Cầu Am…”.

Kết luận thanh tra cho rằng: “Việc pháp luật không có quy định xác định lợi thế thương mại đối với giá trị quyền sử dụng đất cũng như việc đấu giá khi lựa chọn nhà đầu tư liên loanh, liên kết để chuyển nhượng mục đích sử dụng đất thực hiện dự án, đây là một trong những sơ hở chính sách gây thất thoát ngân sách Nhà nước trong quá trình chuyển mục đích sử dụng đất và thực hiện dự án đất ở những vị trí đắc địa”.

Từ nội dung trên, một số thông tin đã “xoáy sâu” vào Dự án 167 Thụy Khuê “không đấu giá, gây thất thu ngân sách”. Điều lạ là, trong Kết luận Thanh tra số 1183/TB-TTCP có đến 38 dự án được nêu tên, nhưng chỉ có một số dự án được “đặc biệt quan tâm”, dồn dập “chỉ đích danh” trên một số phương tiện thông tin đại chúng, trong đó có Dự án 167 Thụy Khuê. Chính điều này, khiến Chủ đầu tư là Công ty CIRI đã phải có “rất nhiều công văn gửi đi các nơi để đề nghị làm rõ sự thật”.

Trả lời Báo điện tử Xây dựng, Công ty CIRI cho biết: “Trong Kết luận Thanh tra số 1183/TB-TTCP hàng loạt dự án được gọi tên, chỉ rõ sai phạm rất cụ thể và rất đáng quan tâm về lĩnh vực bảo vệ pháp luật, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, người dân và xã hội. Cùng với việc nêu rõ sai phạm tại từng dự án, từng chủ đầu tư, doanh nghiệp, trách nhiệm của các tập thể, cá nhân thuộc các bộ, UBND Thành phố Hà Nội và các Sở, ngành, quận qua các thời kỳ, thậm chí có việc sai phạm được kiến nghị xem xét chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý theo pháp luật, cho thấy, tính minh bạch, khách quan trong Kết luận Thanh tra.

Nhưng trong kết luận đó không có dòng nào chỉ rõ hay khẳng định chủ đầu tư CIRI có sai phạm tại Dự án 167 Thụy Khuê, hơn nữa dự án chỉ được nhắc tới 1 lần trong phần nội dung liên quan (chiếm chưa đầy 1 trang) nhưng lại xuất hiện dồn dập thông tin là dự án có sai phạm, “không đấu giá, gây thất thu ngân sách”.

Trong khi đó, những công trình, dự án vi phạm với tổng số tiền sai phạm phải thu hồi lên tới 1.391.033,16 triệu đồng, cùng địa chỉ trách nhiệm cụ thể theo Kết luận Thanh tra số 1183/TB-TTCP, lại không được thông tin đầy đủ (!?)”.

Công ty CIRI cũng khẳng định, vào thời điểm triển khai Dự án 167 Thụy Khuê, chủ đầu tư đã chịu sự thanh tra, kiểm tra chặt chẽ của các cơ quan chức năng và đã tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành. Chính vì thế, Kết luận Thanh tra số 1183/TB-TTCP tại phần sai phạm của từng dự án và kiến nghị xử lý trách nhiệm và thu hồi ngân sách đã không có tên Dự án 167 Thụy Khuê và Công ty CIRI.

Chính vì vậy, không có chuyện Dự án 167 Thụy Khuê “gây thất thu ngân sách”. Hay nói cách khác “sơ hở chính sách gây thất thoát ngân sách” theo Kết luận Thanh tra số 1183/TB-TTCP khác với “gây thất thu ngân sách”.

Được biết, Công ty CIRI cũng đã có nhiều văn bản gửi các cơ quan có thẩm quyền, nêu rõ: “Những thông tin không chính xác, cố ý quy chụp, định hướng không đúng với nội dung Kết luận Thanh tra số 1183/TB-TTCP đã xâm phạm đặc biệt nghiêm trọng đến uy tín của doanh nghiệp, gây thiệt hại rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt do chịu ảnh hưởng của thông tin không chính xác nêu trên, có một số đối tác của doanh nghiệp đã chấm dứt hoặc tạm dừng hợp tác với Công ty CIRI và Tập đoàn GFS”.

“Trong bối cảnh toàn thế giới và Việt Nam đang gồng mình chống dịch, hơn 170 nghìn doanh nghiệp phải đóng cửa, dừng hoạt động, hàng triệu người lao động gặp khó khăn, Cty CIRI cùng Tập đoàn GFS đang phải cố gắng rất nhiều để đồng hành cùng đất nước vượt qua cơn hoạn nạn, rất mong báo chí và các cơ quan chức năng đồng hành cùng doanh nghiệp, làm minh bạch thông tin sai lệch về Chủ đầu tư Dự án 167 Thụy Khuê ”, đại diện CIRI bày tỏ.

Nam Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load