Thứ sáu 19/04/2024 20:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh tra Chính phủ kết luận như nào đối với hàng loạt các dự án làm số tiền thu về ngân sách Nhà nước thấp?

20:22 | 09/08/2021

(Xây dựng) – Mới đây, Thanh tra Chính phủ cho rằng UBND thành phố Hà Nội không có văn bản hướng dẫn, pháp luật không có quy định rõ ràng nên nhiều dự án như: Dự án số 1 Phùng Chí Kiên; Dự án 365A Minh Khai; Dự án 167 Thụy Khuê; Dự án 69 Vũ Trọng Phụng; Dự án 47 Nguyễn Tuân; Dự án 108 Nguyễn Trãi; Dự án 44 Yên Phụ, Dự án tại 430 Cầu Am… không tổ chức đấu giá lựa chọn nhà đầu tư nên dẫn đến số tiền thu về cho ngân sách Nhà nước thấp.

thanh tra chinh phu ket luan nhu nao doi voi hang loat cac du an lam so tien thu ve ngan sach nha nuoc thap
Không có văn bản hướng dẫn, quy định pháp luật không rõ ràng nên nhiều dự án làm cho tiền thu về ngân sách thấp.

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ tại Thông báo số 1183/TB-TTCP ngày 23/7/2021 nêu rõ: “Theo quy định tại Quyết định 86/2010/QĐ-TTg ngày 22/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ, các doanh nghiệp có quyền sử dụng đất cũ phải di dời được phép hợp tác đầu tư với nhà đầu tư khác để thực hiện dự án. Tuy nhiên, UBND thành phố Hà Nội không có văn bản hướng dẫn và quy định cụ thể, nên các doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước khi đưa vị trí đất vào hợp tác liên doanh thành lập pháp nhân mới làm chủ đầu tư để thực hiện chuyển nhượng mục đích sử dụng đất đầu tư dự án kinh doanh, xác định giá trị lợi thế thương mại chưa sát với thị trường.

Kết quả thanh tra cho thấy, một số doanh nghiệp khi lựa chọn nhà đầu tư đưa lợi thế đất để đấu giá đã thu về cho Nhà nước số tiền lớn như: Dự án 31 Láng Hạ, 378 Minh Khai…; doanh nghiệp không tổ chức đấu giá lựa chọn nhà đầu tư (tự thỏa thuận theo hình thức hỗ trợ) thu được thấp như: Dự án số 1 Phùng Chí Kiên; Dự án tại 365A Minh Khai; Dự án 167 Thụy Khuê; Dự án 69 Vũ Trọng Phụng; Dự án 47 Nguyễn Tuân; Dự án 108 Nguyễn Trãi; Dự án 44 Yên Phụ, Dự án tại 430 Cầu Am…”.

Kết luận thanh tra cho rằng: “Việc pháp luật không có quy định xác định lợi thế thương mại đối với giá trị quyền sử dụng đất cũng như việc đấu giá khi lựa chọn nhà đầu tư liên loanh, liên kết để chuyển nhượng mục đích sử dụng đất thực hiện dự án, đây là một trong những sơ hở chính sách gây thất thoát ngân sách Nhà nước trong quá trình chuyển mục đích sử dụng đất và thực hiện dự án đất ở những vị trí đắc địa”.

Phản hồi tới Báo điện tử Xây dựng về nội dung trên, Công ty CIRI - chủ đầu tư Dự án Five Star West Lake, số 167 Thuỵ Khuê (Tây Hồ, Hà Nội) khẳng định: “Công ty CIRI thực hiện triển khai với vai trò là nhà đầu tư lập dự án từ khâu thu hồi giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất đến khâu thiết kế, cấp chứng nhận đầu tư, cấp phép xây dựng. Toàn bộ quá trình thực hiện dự án đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về đất đai, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Xây dựng... tại thời điểm triển khai.

Việc nêu tên một số dự án tại Thông báo số 1183/TB-TTCP ngày 23/7/2021 là một bất cập khách quan đối với doanh nghiệp nói riêng và các cơ quan quản lý Nhà nước nói chung; thể hiện khuyến nghị của Thanh tra Chính phủ về việc cần điều chỉnh hành lang pháp lý cho phù hợp với thực tiễn trong tương lai, hoàn toàn không có nội dung hay quyết định chỉ ra rằng doanh nghiệp sai phạm trong bất kỳ khâu triển khai nào của dự án…”.

Một doanh nghiệp khác có tên trong kết luận thanh tra cũng chia sẻ, không có ý kiến gì về kết luận. Tuy nhiên, doanh nghiệp không cố tình làm sai, thông qua kết luận này doanh nghiệp cũng muốn các cơ quản lý Nhà nước cần phải cụ thể hơn ngay từ khâu đầu triển khai dự án và hành lang pháp lý cũng phải rõ ràng để doanh nghiệp vận dụng.

Nam Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load