Thứ sáu 09/06/2023 19:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Cầu vượt đi bộ, chưa phát huy hiệu quả

19:20 | 04/06/2022

(Xây dựng) – Trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã cho xây dựng các cầu vượt qua đường, dành cho người đi bộ, các cầu vượt này cũng là giải pháp nhằm giảm ùn tắc, tai nạn giao thông. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều cây cầu vượt không phát huy được hiệu quả sử dụng, người dân vẫn "thản nhiên” đi ngang dưới lòng đường, vượt rào chắn, bất chấp nguy hiểm.

ha noi cau vuot di bo chua phat huy hieu qua
Tại nút giao Xã Đàn – Phạm Ngọc Thạch, trước cổng trường Tiểu học Phương Liên, nhiều phụ huynh, học sinh vẫn bất chấp nguy hiểm băng qua đường, mặc cho các phương tiện giao thông đang di chuyển với tốc độ cao.

Tại Hà Nội, theo thống kê có hơn 40 cây cầu vượt cho người đi bộ. Các công trình này góp phần giải quyết nhu cầu đi lại và giảm rủi ro cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, phần lớn vẫn chưa được sử dụng một cách hiệu quả.

Ghi nhận tại nhiều tuyến đường có cầu vượt đi bộ, đặc biệt tại các cầu vượt ở trước các bệnh viện, trường học hằng ngày có hàng nghìn lượt người qua lại. Nhưng chỉ có một bộ phận nhỏ người dân sử dụng cầu vượt đi bộ, còn lại phần lớn người dân ngang nghiên băng qua đường, bất chấp nguy hiểm đến tính mạng.

Điển hình là cầu vượt trên đường Xã Đàn – Phạm Ngọc Thạch (trước cổng trường Tiểu học Phương Liên). Mặc dù đã đi vào sử dụng nhiều năm, nhưng hằng ngày, phụ huynh, học sinh của trường này vẫn băng qua đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

ha noi cau vuot di bo chua phat huy hieu qua
Hình ảnh giao thông trước một lối lên, xuống tại cầu đi bộ trên đường Giải Phóng – Lê Thanh Nghị, trước cổng Bệnh viện Bạch Mai.

Hay như cầu đi bộ trước cổng Bệnh viện Bạch Mai, nút giao Giải Phóng – Lê Thanh Nghị, đây là nút giao thông trọng điểm, cửa ngõ ra vào thành phố, mật độ người, xe tham gia giao thông rất lớn với tốc độ cao. Hằng ngày, có hàng nghìn người là bệnh nhân, người nhà bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, sinh viên các trường Đại học: Kinh tế Quốc dân, Xây dựng, Bách Khoa… thường xuyên phải đối mặt với nguy hiểm khi băng qua trục đường này. Tuy vậy, nhiều người vẫn bất chấp băng qua đường thay vì sử dụng cầu đi bộ.

ha noi cau vuot di bo chua phat huy hieu qua

Sau nhiều năm sử dụng, mặt nền của lối đi trên cầu đã bị bong tróc, gỉ sét.

ha noi cau vuot di bo chua phat huy hieu qua

Mặt cầu bị chiếm dụng để bán hàng rong.

ha noi cau vuot di bo chua phat huy hieu qua

Một số cá nhân chiếm dụng lối lên, xuống, chiếu nghỉ làm nơi bán hàng, đón, trả khách, tập kết rác gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Sau nhiều năm sử dụng, cây cầu đã có dấu hiệu xuống cấp, xuất hiện nhiều gỉ sắt. Ngoài ra, đã từ lâu các lối lên, xuống, mặt cầu, chiếu nghỉ… đã bị một số cá nhân chiếm dụng làm nơi bán hàng hay đón, trả khách gây khó khăn cho người lên, xuống cầu và cản trở giao thông.

ha noi cau vuot di bo chua phat huy hieu qua
Hình ảnh đìu hiu tại cầu vượt trên đường Giảng Võ.

Ngoài các cầu vượt bộ hành ở khu vực bệnh viện, trường học bị chiếm dụng, xuống cấp, nhiều công trình cầu vượt khác cũng khá đìu hiu, ít người sử dụng. Điển hình như cầu vượt Tây Sơn gần Đại học Thủy Lợi, cầu vượt gần nút giao Giảng Võ – Cát Linh, cầu vượt ngã ba Phạm Ngọc Thạch – Lương Định Của, cầu vượt gần trường Đại học Xây dựng…

ha noi cau vuot di bo chua phat huy hieu qua

Cầu vượt cho người đi bộ trên đường Tây Sơn gần Đại học Thủy Lợi.

ha noi cau vuot di bo chua phat huy hieu qua

Tình trạng xuống cấp tại cầu vượt gần trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Có thể thấy, công trình cầu vượt đi bộ được xây dựng với lượng kinh phí lớn, nhưng thực tế cho thấy rất ít người sử dụng. Đặc biệt, tại một số vị trí xây dựng cầu vượt chưa hợp lý. Vì thế, người dân vẫn “liều mình” phá dải phân cách, băng qua đường. Nghịch lý đó không những gây lãng phí tiền của,mà còn làm ảnh hưởng tới bộ mặt đô thị.

Vì vậy, việc xây dựng cầu vượt bộ hành cần được khảo sát, đánh giá, tính toán kỹ lưỡng, phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân; tránh tình trạng xây cầu theo cảm tính và không sát với thực tế.

Thu Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Cảnh vắng vẻ trên công trường dự án chống ngập 10.000 tỷ tại TP.HCM

    Loạt hạng mục của dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TP.HCM hầu như không có công nhân làm việc dù đã tái khởi động hạng mục cống Mương Chuối từ đầu năm 2023.

    11:34 | 09/06/2023
  • Tăng cường công tác cấp nước phòng cháy, chữa cháy

    (Xây dựng) – Ngày 8/6, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã ký văn bản gửi Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường tổ chức triển khai hoạt động, nhiệm vụ trong công tác cấp nước phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

    11:15 | 09/06/2023
  • Khu chung cư "nhà giàu" ở Hà Nội chi 200 triệu đồng/giờ chạy máy phát điện

    Chị Linh nhận được thông báo ngày 8/6, khu chung cư của chị sẽ bị cắt điện từ 16h đến 24h. Tuy nhiên, thực tế, chị chỉ phải chịu cảnh mất điện trong khoảng 60 giây.

    11:07 | 09/06/2023
  • Long An: Sạt lở bờ sông Cần Giuộc, nhiều nhà dân bị nhấn chìm

    Vụ sạt lở bờ sông Cần Giuộc ở Long An diễn ra vào khoảng 2 giờ sáng 9/6 khiến 8 căn nhà dạng kiốt của người dân bị sạt lở xuống sông, trong đó có một hộ dân đang sinh sống.

    10:58 | 09/06/2023
  • Bài 1: Nhà máy rác ngàn tỷ phải tháo dỡ, vì không đốt được rác

    (Xây dựng) - Đó là nhà máy hỏa thiêu rác Vũ Oai, lò bễ xây xong cách đây 3 năm mà không đốt được rác. Doanh nghiệp xin gia hạn để điều chỉnh lại công nghệ đốt rác phát điện, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả khi rác thải sinh hoạt đang cộm lên hiểm họa môi trường đô thị, địa phương đã yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng nhà máy, hoàn trả mặt bằng để thu hồi Dự án.

    09:27 | 09/06/2023
  • Hội Cấp thoát nước Việt Nam đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngành Nước

    (Xây dựng) - Ngày 08/6, tại thành phố Hạ Long (Quang Ninh), Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn tham dự và phát biểu tại buổi lễ.

    21:21 | 08/06/2023
  • Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận:  Hoàn thành lời hứa với hơn 20 triệu dân

    (Xây dựng) – Theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được khánh thành giữa năm 2022, là công trình có ý nghĩa quan trọng, hoàn thành trọn vẹn lời hứa với hơn 20 triệu người dân ĐBSCL.

    21:06 | 08/06/2023
  • Loạt cao tốc kết nối TP.HCM - miền Tây: Xích lại gần hơn với trung tâm kinh tế lớn

    (Xây dựng) – 1.234 km đường cao tốc từ TP.HCM đi các tỉnh phía Đông, phía Tây và các đường cao tốc ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Hiện có 3 tuyến đã đưa vào khai thác, 3 tuyến sắp hoàn thành và nhiều tuyến khác đang triển khai; giúp các tỉnh khu vực phía Nam xích lại gần hơn với trung tâm kinh tế lớn TP.HCM.

    21:04 | 08/06/2023
  • Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vùng: Tháo gỡ “điểm nghẽn”

    (Xây dựng) – Vùng Đồng bằng sông Cửu Long đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc gia, chiếm 18% GDP toàn quốc, với hơn 19,6 triệu người. Toàn vùng có 1 đô thị loại đặc biệt trực thuộc Trung ương là TP Cần Thơ, 1 đô thị loại I trực thuộc tỉnh, là TP Mỹ Tho (Tiền Giang), 7 đô thị loại II và 6 đô thị loại III.

    21:03 | 08/06/2023
  • An Giang: Tập trung phát triển kết cấu hạ tầng

    (Xây dựng) – Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đặt ra: “Đầu tư hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp và du lịch” là một trong ba khâu đột phá. Triển khai nghị quyết, UBND tỉnh An Giang đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch giao thông đường bộ và đường thủy đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo hướng hiện đại, đồng bộ với mạng lưới giao thông cấp vùng và khu vực.

    20:57 | 08/06/2023
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load