(Xây dựng) - Tuyến đường kết nối Quốc lộ 1A giao với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có tổng mức đầu tư 4.950 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 2.500 tỷ và tỉnh Hà Nam 2.450 tỷ do Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Hà Nam làm chủ đầu tư.
Đầu tư xây dựng tuyến đường 4.950 tỷ đồng nối Quốc lộ 1A với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình qua địa bàn tỉnh Hà Nam. (Ảnh minh họa) |
Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công khai tham vấn cộng đồng Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của "Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối Quốc lộ 1A giao với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bằng nút giao Liêm Sơn đi qua huyện Bình Lục giao với Quốc lộ 21A, Quốc lộ 21B, đường nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Ninh Bình; kết nối 2 di tích quốc gia đặc biệt là đền Trần Thương (Hà Nam) và Khu di tích lịch sử văn hóa đền Trần (Nam Định)".
Đây là một trong những dự án giao thông quan trọng, có nhiệm vụ kết nối các huyện phía Đông Nam của tỉnh gồm huyện: Thanh Liêm, Bình Lục, Lý Nhân... được HĐND tỉnh Hà Nam phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày 10/6/2022 và được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt kết quả thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 4000/QĐ-BTNMT ngày 30/12/2022.
Theo công bố, dự án do Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Hà Nam làm chủ đầu tư; Công ty TNHH MTV Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường (trụ sở tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) là đơn vị tư vấn lập báo cáo ĐTM. Báo cáo ĐTM cho biết, tổng mức đầu tư của dự án là 4.950 tỷ đồng với cơ cầu nguồn vốn gồm ngân sách Trung ương (2.500 tỷ đồng) và ngân sách tỉnh Hà Nam (2.450 tỷ đồng).
Theo đó, dự án đang trong quá trình thi công, trong đó đoạn từ Quốc lộ 1 đến nút giao thông Liêm Sơn có phần nền đường rộng 55m xây dựng trước đây.
Tuy nhiên, từ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và kiến nghị của cử tri đề nghị bổ sung mỗi bên đường rộng 7,5m, bổ sung cây xanh, đèn chiếu sáng dọc tuyến, HĐND tỉnh Hà Nam đã quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 12/2024.
Bản đồ hướng tuyến của dự án. |
Dự án gồm 2 đoạn tuyến với tổng chiều dài khoảng 46,6km. Trong đó, tuyến số 1 kết nối Quốc lộ 1 với đường cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, Quốc lộ 21A, Quốc lộ 21B, đường nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẻ - Ninh Bình.
Chiều dài tuyến gần 32km, trong đó tận dụng hoàn toàn tuyến đường từ đường tỉnh 491 đến đường nối hai đường cao tốc dài 2,68km do UBND huyện Lý Nhân đã đầu tư. Tuyến số 2 kết nối di tích quốc gia đặc biệt đền Trần Thương (Hà Nam) và Khu di tích lịch sử - văn hóa đền Trần (Nam Định) với chiều dài trên 14,6km.
Theo báo cáo ĐTM, dự án được xây dựng theo quy mô đường cấp III đồng bằng, kết cấu mặt đường bê tông nhựa. Trên tuyến số 1 sẽ xây dựng 3 cầu, trong đó có 2 cầu vượt sông và một cầu vượt đường sắt (cầu Châu Giang, cầu Long Xuyên và cầu vượt nút giao Quốc lộ 21A - đường sắt Bắc Nam); Tuyến số 2 có cầu vượt kênh Như Trác. Sau khi hoàn thành, chủ dự án sẽ bàn giao trạm thu phí cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vận hành theo quy định.
Theo UBND tỉnh Hà Nam, việc đầu tư xây dựng dự án nhằm liên kết vùng tỉnh Hà Nam với các tỉnh giáp ranh (Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hưng Yên và Hòa Bình) đáp ứng nhu cầu vận tải liên tỉnh, liên khu vực. Qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tăng cường giao thương phát triển giữa các tỉnh, bảo đảo an ninh, an toàn liên khu vực.
Diệu Linh
Theo