Thứ bảy 04/05/2024 00:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hạ Long (Quảng Ninh): Triển khai nhiều giải pháp giải quyết vấn đề thiếu bãi đỗ xe đô thị

14:43 | 20/02/2024

(Xây dựng) – Sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh của thành phố Hạ Long những năm gần đây dẫn đến các loại phương tiện giao thông gia tăng nhanh chóng, nhất là ô tô. Hiện thành phố Hạ Long đang triển khai nhiều giải pháp nhằm giải quyết vấn đề thiếu các bãi đỗ xe trên địa bàn.

Hạ Long (Quảng Ninh): Triển khai nhiều giải pháp giải quyết vấn đề thiếu bãi đỗ xe đô thị
Tình trạng vi phạm về dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định diễn ra hằng ngày trên các tuyến đường của thành phố Hạ Long vì thiếu chỗ đỗ xe.

Thông tin từ Phòng Quản lý đô thị thành phố Hạ Long cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 50 điểm, bãi đỗ xe công cộng với tổng diện tích là 42,3ha. Trong đó, nếu trừ đi phần diện tích khoảng 19,5ha của 33 điểm, bãi đỗ xe tại các chung cư, tòa nhà lớn thì hiện tại toàn Hạ Long chỉ có chưa đến 23ha diện tích bãi đỗ xe với 20 bãi đỗ xe (20,6ha) và 30 điểm đỗ xe dưới lòng đường và trên vỉa hè (2,2ha). Như vậy hiện trạng các điểm, bãi đỗ xe chỉ có thể đáp ứng được khoảng 20.000 xe. Trong khi đó, theo số liệu cung cấp, tổng số xe ô tô toàn Hạ Long (chưa bao gồm các xe du lịch, xe cá nhân từ tỉnh ngoài đến) 3 năm gần nhất mỗi năm tăng thêm từ 2.000 đến 3.000 phương tiện: năm 2021 là 16.091 xe ô tô, năm 2022 là 18.085 xe, năm 2023 khoảng 20.000 xe, năm 2024 dự kiến khoảng 23.000 xe, năm 2025 dự kiến khoảng 26.000 xe.

Với đặc điểm là thành phố du lịch, thành phố thủ phủ của tỉnh Quảng Ninh, hàng ngày ngoài các phương tiện của người dân sở tại, trên địa bàn Hạ Long còn có hàng trăm xe ô tô từ các địa phương khác cùng tham gia giao thông. Vào các dịp cao điểm như mùa du lịch, lễ, tết lượng xe lưu thông trên địa bàn lên đến con số hàng chục nghìn phương tiện mỗi ngày. Hình ảnh thường thấy dọc các tuyến đường trung tâm Hạ Long, mặc dù có biển quy định khu vực cấm dừng, cấm đỗ, nhưng ngay phía sau những tấm biển đó là cả dãy ô tô dài dừng, đỗ tùy tiện, chắn hết phần đường dành cho xe thô sơ. Nhiều các tuyến đường chính của Hạ Long trên địa bàn các phường Hồng Gai, Bạch Đằng, Yết Kiêu, Cao Xanh, Cao Thắng, Hồng Hà... là nơi tập trung đông dân cư sinh sống và thuận lợi cho việc kinh doanh, buôn bán, đều chung tình trạng “nóng” thiếu chỗ dừng, đỗ xe trong khi nhu cầu rất lớn, dẫn đến chủ các phương tiện dù biết vi phạm vẫn dừng, đỗ xe trên đường, vỉa hè.

Hạ Long (Quảng Ninh): Triển khai nhiều giải pháp giải quyết vấn đề thiếu bãi đỗ xe đô thị
Các chung cư dọc đường Trần Hưng Đạo đều thiếu bãi đỗ xe, chung cư Lideco có hơn 800 căn hộ với quy mô dân số 3.300 người nhưng chỉ có khoảng trên 100 chỗ đỗ xe.

Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ thông qua vào ngày 10/2/2023, đã định hướng, ứng dụng các kỹ thuật công nghệ tiên tiến, thành tựu khoa học kỹ thuật trong phát triển hệ thống giao thông thông minh để hình thành các bãi đỗ xe thông minh ở các khu đô thị trọng điểm và bố trí các bãi đỗ xe tập trung tại các đầu mối giao thông, các điểm du lịch lớn đáp ứng nhu cầu đỗ xe của du khách… Triển khai hiện thực hóa định hướng theo Quy hoạch, hiện tại thành phố đang nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết tại 15 quỹ đất với tổng diện tích khoảng 51,83ha (đáp ứng khoảng 20.700 chỗ đỗ xe) làm bãi đỗ xe trên địa bàn các phường Bãi Cháy, Hà Tu, Hồng Hà, Hà Phong, Hà Khẩu, Hùng Thắng, Hoành Bồ, Đại Yên, Trần Hưng Đạo, Việt Hưng. Trong đó đề xuất 6 quỹ đất tại các phường Đại Yên, Hoành Bồ, Hùng Thắng, Hà Phong, Hà Tu, Bãi Cháy, làm bãi đỗ xe trung chuyển cho khu vực. Đồng thời, thành phố đang đôn đốc các dự án bãi đỗ xe thông minh 5 tầng tại lô đất A6, phường Trần Hưng Đạo, do Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng đầu tư; bãi đỗ xe tại vị trí vườn hoa Vincom do Ban quản lý các dịch vụ công ích thành phố đang nghiên cứu.

Hạ Long (Quảng Ninh): Triển khai nhiều giải pháp giải quyết vấn đề thiếu bãi đỗ xe đô thị
Xe ô tô đỗ tràn lan ngang dọc vỉa hè chiếm hết phần đường dành người đi bộ trên đường 25/4, thành phố Hạ Long.

Trước mắt, để giải quyết tình trạng thiếu bãi đỗ xe, Hạ Long đã triển khai thí điểm 19 tuyến đường sử dụng tạm thời lòng đường làm điểm đỗ xe (đáp ứng được khoảng 5.000 chỗ đỗ). Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố đang triển khai thủ tục đầu tư xây dựng bãi đỗ xe; chỉ đạo các phường tiếp tục rà soát các tuyến đường đủ điều kiện thí điểm đỗ xe tạm thời dưới lòng đường và đề xuất UBND thành phố. Thành phố Hạ Long cũng đang chỉ đạo các phòng chuyên môn xây dựng Đề án “Thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ xe trên địa bàn”, nhằm mục đích lập lại trật tự đô thị; tăng cường công tác quản lý việc sử dụng lòng đường, vỉa hè; đảm bảo lợi ích của người và phương tiện tham gia giao thông. Song song với đó, thành phố Hạ Long chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị thành phố tập trung thực hiện nghiên cứu các giải pháp quy hoạch, đầu tư thêm các điểm đỗ xe hợp lý trên địa bàn. Trong đó, có phương án tính tới việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại khu vực Quảng trường 30/10, tiếp tục cải tạo các tuyến đường để bố trí đỗ xe bên lề đường, vỉa hè. Với các công trình hỗn hợp, công cộng, các khu dân cư xây dựng mới, Thành phố yêu cầu nhà đầu tư bố trí nhiều tầng hầm để xe, điểm đỗ xe đảm bảo đủ điều kiện; xây dựng các phương án trong các dịp lễ, tết tập trung đông người, như hạn chế các xe cỡ lớn đi qua thành phố, ưu tiên di chuyển bằng phương tiện công cộng…

Hiện Phòng Quản lý đô thị thành phố Hạ Long đang tham mưu cho thành phố nghiên cứu 32 quỹ đất xen kẹp trong khu dân cư tập trung để đầu tư hạ tầng khu vui chơi, cây xanh có kết hợp với bãi đỗ xe, với diện tích 8,7ha dự kiến đáp ứng được khoảng 1.750 chỗ đỗ (tạm tính 50% diện tích sử dụng đỗ xe). Đối với 18 quỹ đất lớn chưa sử dụng có tổng diện tích 42,54 ha ( trong đó: 7 quỹ đất do thành phố đang quản lý; 11 quỹ đất do các chủ sở hữu quản lý), Phòng Quản lý đô thị thành phố làm việc với các chủ sở hữu lô đất để sử dụng tạm thời làm đỗ xe trong thời gian chưa đầu tư xây dựng dự án, sẽ đáp ứng được khoảng 17.000 xe.

Có thể thấy, chính quyền thành phố Hạ Long đang nỗ lực giải quyết bài toán có đủ chỗ đỗ xe trên địa bàn trong thời gian tới, coi đây là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển vững chắc, lâu dài trên lộ trình xây dựng Hạ Long trở thành thành đô thị du lịch, dịch vụ, hiện đại của quốc gia và mang tầm quốc tế. Mong rằng các biện pháp tháo gỡ sẽ được thực hiện triệt để, sớm đi vào hiện thực.

Hoàng My

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load