(Xây dựng) – Mới đây, tỉnh Quảng Ninh cho phép phương tiện giao thông vận tải hoạt động trở lại sau thời gian dài cách ly phòng chống dịch Covid-19, theo tinh thần của Thủ tướng Chính phủ. Tàu, thuyền trên vịnh Hạ Long vui mừng nhổ neo hoạt động trở lại, Công an thành phố Hạ Long lại tất bật hơn.
Thành phố Hạ Long có diện tích dưới nước lớn hơn diện tích trên bờ, 3.031 thuyền bè thường xuyên hoạt động. |
Thành phố Hạ Long trên bến dưới thuyền, xa gần ai cùng biết. Nhưng, một thành phố diện tích mặt nước lớn hơn diện tích đất liền, thì còn nhiều người chưa biết. Hạ Long là thành phố có luồng hàng hải quốc tế dài 32,4km (18 hải lý), 6 luồng đường thủy quốc gia tổng chiều dài 34,89km, 5 luồng đường thủy nội địa tổng chiều dài 101,6km.
Khu vực bến cá thường xuyên có 100 chiếc tàu thuyền có thói quen neo đậu tùy tiện, lấn chiếm luồng lạch, cản trở giao thông. |
Vịnh Hạ Long thủy diện với 5 tuyến vận tải khách du lịch; 3 tuyến và 3 điểm tàu bè lưu trú, dịch vụ ngủ đêm trên mặt biển. 3.031 thuyền bè tiện gồm: 504 tàu du lịch, 358 tàu khai thác hải sản, 162 tàu chở hàng hóa, 52 đò chở khách ven bờ, 12 phương tiện vui chơi giải trí trên mặt nước. Dưới nước, phương tiện thủy ngày đêm lưu thông nhộn nhịp, cũng có những điểm xung yếu an toàn giao thông như trên bờ.
Khu vực bến cá (phường Bạch Đằng) thường xuyên có 100 chiếc tàu thuyền neo đậu. Thuyền bè cập bến thường có thói quen neo đậu tùy tiện, đỗ dừng lấn chiếm luồng lạch, cản trở giao thông. Nơi đây từng có 23 chiếc đò máy, không đăng ký đăng kiểm lén lút hoạt động, người lái đò không có chuyên môn vận hành phương tiện thủy.
Công an thành phố Hạ Long xác định, trong thời gian cách ly chống dịch tàu thuyền không hoạt động, những ngày đầu khởi động trở lại rất dễ mất an toàn nên đã tăng cường kiểm tra hơn. |
An toàn giao thông đường thủy nội địa ở thành phố này cũng là một vấn đề nóng. Ngay trong những ngày cao điểm chống dịch Covid-19, Công an thành phố Hạ Long không nơi lỏng nhiệm vụ. Đơn vị này đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát thủy duy trì tốt nề nếp kiểm tra, đôn đốc an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ và trật tự an ninh trên vịnh.
Công an thành phố Hạ Long đã phối hợp với UBND các phường, xã ven biển, hướng dẫn các chủ phương tiện chấp hành luật giao thông đường thủy nội địa và phổ biến cho ngư dân, thủy cư, người hải nghiệp biết vùng nước được phép và không được phép neo đậu. Mặc dù đã có biển hiệu, biển cấm nhưng nhiều người vẫn neo đậu tàu, thuyền khôngđúng nơi quy định.
Trong quý I, Công an thành phố Hạ Long đã kiểm tra xử lý 134 vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa. |
Các phương tiện vận tải khách ven bờ phải nghiêm túc đăng ký đăng kiểm phương tiện, đủ điều kiện an toàn mới hạ thủy hoạt động. Người lái tàu thuyền máy phải được tập huấn có tay nghề, có chứng chỉ nghề nghiệp mới được vận hành chở khách.
Trong quý I (tháng cao điểm chống dịch), Công an thành phố Hạ Long đã kiểm tra xử lý 134 trường hợp, phạt hành chính trên 100 triệu đồng vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa; bắt 2 vụ dùng dụng cụ kích điện khai thác thủy sản tận diệt và bắt 2 vụ vận chuyển khoáng sản trái phép.
Trong những ngày dịch Covid-19 tạm lắng, những người cảnh sát làm nhiệm vụ trật tự an toàn giao thông - Công an thành phố Hạ Long lại càng tất bật hơn. Bởi những ngày đầu khởi động, nhiều con tàu ẩn trú lâu ngày khoang còn õng nước, máy chạy chưa êm, thiếu thiết bị phòng chống cháy…, nhỏ hơn nữa là chiếc phao cứu sinh, nếu không kiểm tra, đôn đốc thì hậu quả sẽ khó lường.
Vũ Phong Cầm
Theo