Thứ sáu 26/04/2024 15:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hạ Long (Quảng Ninh): Những điều nên biết về bãi tắm Hòn Gai

16:03 | 30/06/2020

(Xây dựng) - Năm 2019, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) quyết định dùng ngân sách đầu tư bãi tắm phía Hòn Gai. Tuy nhiên, hiện còn có những ý kiến không đồng nhất về việc xây dựng một bãi tắm ở Hòn Gai và những băn khoan về kỹ thuật xây dựng.

ha long quang ninh nhung dieu nen biet ve bai tam hon gai
Phối cảnh bãi Hòn Gai.

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã thực tế hiện trường, xem xét nhu cầu sử dụng và quy hoạch thiết kế kiến trúc, giải pháp thi công công trình xây dựng này.

Bãi tắm Hòn Gai xây dựng ở cuối đường Trần Quốc Nghiễn, còn gọi là đường bao biển Cột 5, Cột 8. Con đường xây dựng năm 2011, vượt thổ bãi triều, bến cá của một xóm chài thuộc xã Hùng Thắng (cũ). Ở đó từng có một bãi cát trắng dài rộng từ bờ đến lạch Hòn Một, dân địa phương thường đến tắm.

Khi có đường bao biển, chiều hè trên tuyến đường này từ Bến Đoan đến núi Con Cua, đâu lặng sóng nước trong thì người dân tùy tiện xuống tắm (mép nước đường bao biển Cột 5, Cột 8 và khu Vựng Đâng). Các bãi tắm tự phát không đảm bảo an toàn, nguy cơ đuối nước và mất vệ sinh.

ha long quang ninh nhung dieu nen biet ve bai tam hon gai

Bãi tắm Hòn Gai có chiều dài 900m, rộng 160m, lớp cát trắng phủ mặt bãi tắm dày 1m với khối lượng 50.000m3 và 350.000m3 cát đen lót nền.

ha long quang ninh nhung dieu nen biet ve bai tam hon gai

Ở đây từng có một bãi cát trắng dài rộng từ bờ đến lạch Hòn Một, dân địa phương thường đến tắm.

Nhu cầu tắm biển, hưởng lợi tài nguyên trời phú của người dân khu vực Hòn Gai là chính đáng, song nhiều thập kỷ qua, địa phương chưa thực hiện được. Năm 2019, thành phố Hạ Long quyết tâm giảm bớt chi tiêu, dùng ngân sách địa phương xây dựng một bãi tắm nội địa ở đây.

Tuy nhiên, bãi tắm xây dựng ở nơi đây có nguồn gốc đất là lạch cửa cảng xuất than của Nhà máy sàng tuyển Nam Cầu Trắng (cũ) nên có nhiều khó khăn, đáy nước sâu lại nhiều dư chất bùn than.

Về quy hoạch thiết kế, bãi tắm Hòn Gai thiết kế theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng, có nghiên cứu các thông số chuyên môn kỹ thuật về tiểu vùng khí hậu, thủy triều, hải lưu, sóng, gió. Ứng dụng dữ liệu về sóng gió ngoài khơi tác động đến khu vực của Cơ quan Quản trị Khí quyển và Đại dương Hoa Kỳ (NOAA).

ha long quang ninh nhung dieu nen biet ve bai tam hon gai
Công trình có ứng dụng dữ liệu về sóng gió ngoài khơi tác động đến khu vực của NOAA.

Cụ thể, độ cao cột sóng, chu kỳ sóng, hướng gió, vận tốc gió ở đây... được dự báo mới nhất trong 8 năm (2010-2018). Khu bãi tắm về mùa Đông, có gió hướng Đông Bắc và chính Đông với tần suất lớn hơn 50%, tốc độ gió từ 6-12m/s (có gây sóng lớn). Về mùa hè, gió hướng Đông Nam và chính Nam tần suất trên 30%, tốc độ gió khoảng từ 3-9m/s (sóng nhỏ). Địa mạo, bãi tắm có lợi thế được các đảo đá bao bọc, nên ngoài khơi khi gió cả, triều cường sóng cao tới 7,5m, nhưng vùng thủy diện này cực đại cũng chỉ ở mức 1,53m.

ha long quang ninh nhung dieu nen biet ve bai tam hon gai
Dưới đáy nước có con đê ngầm (Geotube) dài 650m dọc bãi tắm.

Về quy mô công trình, tổng chiều dài bãi cát nhân tạo 900m, rộng 160m, lớp cát trắng phủ mặt bãi tắm dày 1m với khối lượng 50.000m3 và 350.000m3 cát đen lót nền. Kè hông hai đầu bãi tắm, chiều dài mỗi kè là 100m. Dưới đáy nước có hệ thống đê ngầm (Geotube) dài 650m dọc bãi tắm, để cản sóng và giảm mất cát. Ven bờ có đụn cát như một đê bao chống tràn, chống ngập, bãi cạn, bãi ngầm gần bờ bảo vệ công trình, phòng khi sóng to gió cả. Mặt bãi tắm có độ dốc 1/50 đến 1/150 xuôi ra phía biển tạo sự an toàn cho người bơi lội, thưởng thức thú vui ngâm mình dưới làn nước biển.

Trên bờ, hệ thống giao thông nội bộ kết nối với Quốc lộ thông thoáng, vỉa hè rộng rãi. Cống rãnh thoát nước mặt được thu gom về trạm xử lý nước thải núi Con Cua. Bãi đỗ xe phục vụ bãi tắm, diện tích 10.513m (170m x 89m), cây xanh tiểu cảnh đồng bộ, mỹ quan.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load