Thứ bảy 27/04/2024 02:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hạ Long (Quảng Ninh): Ngỡ ngàng quà Tết “cây nhà lá vườn”

12:38 | 24/01/2020

(Xây dựng) - Ngày 22/01 (tức 28 Tết Canh Tý) Văn phòng UBND phường Hùng Thắng, Hạ Long (Quảng Ninh) đón một vị khách quen đến chúc Tết như thường niên, nhưng món quà Tết biếu lãnh đạo địa phương thì khiến những người ở xa đến ngỡ ngàng, nhớ mãi.

ha long quang ninh ngo ngang qua tet cay nha la vuon
Quà Tết bằng trái khế ngọt đầu mùa, “cây nhà lá vườn” giản dị nhưng ấm tình người.

Vị khách là một cụ bà tay đưa ra 3 quả khế, trân trọng nói: “Trái ngọt đầu mùa, cây nhà lá vườn quà Tết biếu lãnh đạo phường, cầu phúc công bộc ngày xuân đắc tài sai lộc”.

Thấy lạ, tôi bắt chuyện làm quen. Bà cụ cởi mở cho biết vắn tắt, cụ tên là Đồng Thị Trọng, năm nay tròn 80 tuổi, cư trú ở tổ 71, khu 7, phường Hà Khẩu, ngày xuân “ôn cố tri tân” thì tìm về nơi mình từng cư trú.

Ngày còn trẻ, Đồng Thị Trọng cùng Vũ Thị Minh Huệ (nghệ sĩ nhân dân), hai người đồng niên, cùng công tác ở Đoàn nghệ thuật chèo Quảng Ninh, họ thân thiết như hai chị em song sinh. Một lần, anh Lý Biên Cương (nhà văn danh tiếng ở vùng mỏ) cùng công tác trong ngành Văn hóa đưa hai chị em ra thăm Hùng Thắng. Khi ấy, nơi đây còn là một hòn đảo, mới có một con đường đê vượt thổ thay đò quá giang. Hùng Thắng - xã đảo vạn chài thuộc huyện Hoành Bồ, trên là đồi thông vi vu trong gió, dưới là bãi triều môi trường trong lành. Nhóm bạn trẻ ai cũng ao ước, sau những ngày lưu diễn viễn phương được về định cư ở đất này. Rồi ước mơ trở thành hiện thực, gia đình anh Lý Biên Cương và Đồng Thị Trọng tậu được thửa đất làm nhà định cư ở Hùng Thắng từ khi còn là xã, nay đã lên phường. Giờ, những người bạn cũ của cụ Đồng Thị Trọng không còn nữa, cụ Trọng cũng theo con cháu sang phường bên, nhưng người vẫn nhớ người, nhớ đất.

ha long quang ninh ngo ngang qua tet cay nha la vuon
Cụ Đồng Thị Trọng (80 tuổi) ở tổ 71, khu 7, phường Hà Khẩu.

Cụ Đồng Thị Trọng còn họa thơ của cụ Chế Lan Viên “Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở, khi ta đi, đất đã hóa tâm hồn”, ngày xuân tìm về nơi cố hương với tấm lòng lão Nghệ thì biếu cán bộ địa phương quà Tết cây nhà lá vườn vậy.

Nghĩa cử nặng lòng với thổ đất nơi mình từng sinh sống và món quà Tết đặc biệt của cụ Đồng Thị Trọng gợi nhớ nét đẹp ngàn xưa, ngày xuân trân trọng cung tiến quan phụ mẫu đặc sản vườn nhà. Nay đâu đó, quà Tết bị biến dạng thành sự hối lộ, mua danh bán chức, trục lợi...

Món quà Tết giản dị, quả khế ngọt đầu mùa thật ấm áp nét đẹp văn hóa ngàn xưa.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load