Thứ sáu 26/04/2024 14:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hạ Long (Quảng Ninh): Khu xử lý rác Vũ Oai đã thông xe trở lại

22:55 | 22/05/2023

(Xây dựng) - Như tin đã đưa, ngày 21/5 các hộ dân ở thôn Đồng Lá, xã Hòa Bình đổ ra đường chặn cổng ra vào khu xử lý rác tập trung của thành phố Hạ Long tại xã Vũ Oai, khiến giao thông ách tắc, nguy cơ rác sẽ tồn đọng trong đô thị. Tuy nhiên, đến 16h ngày 22/5, các hộ dân đã giải tán, đường đã thông, xe chở rác hoạt động trở lại bình thường.

Hạ Long (Quảng Ninh): Khu xử lý rác Vũ Oai đã thông xe trở lại
16h ngày 22/5, người dân đã giải tán, cổng ra vào bãi rác Vũ Oai đã thông xe, giao thông trở lại hoạt động bình thường.

Để giải quyết tình trạng phức tạp này, ngay trong ngày 22/5/2023, UBND thành phố Hạ Long tổ chức cuộc họp giải quyết kiến nghị của các hộ dân xóm Tráng Si, thôn Đồng Lá, xã Hòa Bình liên quan đến việc di dời 14 hộ dân ra khỏi phạm vi bị ảnh hưởng của dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn tại xã Vũ Oai, xã Hòa Bình, thành phố Hạ Long. Trên cơ sở các ý kiến phát biểu tại cuộc họp và các hồ sơ có liên quan, UBND thành phố có ý kiến chỉ đạo.

Cụ thể, giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân thuộc phạm vi bị ảnh hưởng của dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn tại xã Vũ Oai, xã Hòa Bình, thành phố Hạ Long, trình thẩm định, phê duyệt theo quy định xong trước 12h00’ ngày 23/5/2023. Tổ chức cho các hộ dân bắt thăm tái định cư tại Khu tái định cư của thành phố tại thôn Đồng Sang, xã Vũ Oai xong trước ngày 25/5/2023; tiếp nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và tổ chức chi trả cho các hộ dân đảm bảo đúng quy định xong trước ngày 25/5/2023.

Hạ Long (Quảng Ninh): Khu xử lý rác Vũ Oai đã thông xe trở lại
Thành phố Hạ Long nguy cơ rác tồn đọng trong đô thị đã lắng xuống.

UBND thành phố giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tham mưu bố trí nguồn kinh phí để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân theo phương án đã được phê duyệt đảm bảo theo quy định (từ nguồn giải phóng mặt bằng của dự án ô chôn lấp chất thải rắn hợp vệ sinh trên địa bàn thành phố Hạ Long tại xã Hòa Bình), chuyển cho Trung tâm Phát triển quỹ đất xong trong ngày 23/5/2023.

Ban Quản lý các dịch vụ công ích chỉ đạo, tổ chức lực lượng kiểm soát chặt chẽ việc phun khử mùi tại khu vực xử lý rác và khu vực các hộ dân đang sinh sống tại xã Vũ Oai và xã Hòa Bình, đảm bảo vệ sinh môi trường và đời sống sinh hoạt của người dân. Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 22/3/2023.

Hạ Long (Quảng Ninh): Khu xử lý rác Vũ Oai đã thông xe trở lại
Vấn đề đặt ra là địa phương nên khẩn trương có giải pháp xử lý rác theo đúng hợp quy của Bộ Xây dựng.

UBND xã Hòa Bình chủ trì, phối hợp với Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội cùng các Ban, ngành, đoàn thể thôn Đồng Lá tuyên truyền, vận động để các hộ dân nắm được chủ trương, chính sách và tính cấp thiết trong công tác xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố; không gây cản trở, làm ảnh hưởng đến việc vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt hàng ngày của thành phố. Hoàn thành trước 15h00’ ngày 22/5/2023.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, những nỗ lực nói trên của thành phố Hạ Long đáng hoan nghênh nhưng chỉ là xử lý tình huống, vấn đề đặt ra là địa phương nên khẩn trương có giải pháp xử lý rác theo đúng hợp quy của Bộ Xây dựng đã ban hành; triển khai nhanh dự án đốt rác phát điện.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load