Thứ tư 11/09/2024 17:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Hạ Long: Kêu gọi toàn dân chung tay khắc phục hậu quả thiên tai

09:55 | 10/09/2024

(Xây dựng) - Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã kịp thời phát động chiến dịch cao điểm khắc phục hậu quả thiên tai. Kêu gọi toàn dân chung tay trong 7 ngày cùng lực lượng cứu hộ của địa phương thu dọn, xử lý toàn bộ cây xanh gãy đổ trên đường phố - khu dân cư, dọn dẹp vệ sinh môi trường, giúp đỡ các trường học, bệnh viện, các điểm xung yếu sạt lở, an sinh xã hội, cứu nạn cứu hộ giúp đỡ người bị nạn.

Hạ Long: Kêu gọi toàn dân chung tay khắc phục hậu quả thiên tai
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hạ Long Vũ Quyết Tiến, kêu gọi toàn dân chung tay khắc phục hậu quả thiên tai và chỉ đạo di dân ra khỏi các tòa chung cư cấp độ D, nhà ở chân mái núi sạt lở đến nơi an toàn; không chủ quan với mưa lớn hoàn lưu sau bão.

Thành phố Hạ Long xác định là tâm cơn bão số 3 (Yagi) khi bão ập vào Quảng Ninh, trận bão lớn nhất trong vòng 60 năm trở lại đây. Từ sáng đến tối 7/9, gió mạnh cấp 15-16; khu vực ven biển giáp 10 phường từ Hà Phong đến phường Đại Yên… nhiều giờ liền bão giật cấp 17, gây thiệt hại vô cùng nặng nề cho địa phương.

Hạ Long: Kêu gọi toàn dân chung tay khắc phục hậu quả thiên tai
Bí thư Thành ủy Hạ Long Vũ Quyết Tiến, đề nghị lực lượng Công an, Quân đội giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai. Đồng thời nêu cao cảnh giác không để kẻ gian lợi dụng trộm cắp và gây mất an ninh trật tự xã hội.

Hiện đã bước sang ngày thứ 3, thành phố Hạ Long vẫn bị cách ly với bên ngoài bởi 3 không gồm: Không điện, không nước sạch, không sóng điện thoại nhiều vùng tê liệt liên lạc... Do siêu bão tàn phá hệ thống điện lực và các cột phát sóng vô tuyến điện; mất điện theo đó là mất nước sạch. Ngoài trời mưa gió lớn, trong nhà thiếu nước sinh hoạt, thiếu điện thắp sáng, máy điện thoại có như không.

Hạ Long: Kêu gọi toàn dân chung tay khắc phục hậu quả thiên tai
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Vũ Thị Mai Anh, thăm hỏi các nạn nhân và kêu gọi tấm lòng từ các nhà hảo tâm giúp đỡ nạn nhân trong đại họa thiên tai này.

Theo số liệu của UBND thành phố cho biết: Tính đến 7h sáng 9/9, địa phương có 4 người tử vong và hàng trăm người bị thương. Các lực lượng chức năng đã cứu hộ thành công 78 người gặp nạn trên các xà lan, tàu thuyền trên vịnh Hạ Long. Hiện còn lại 8 người đang mất tích; 23 tàu thuyền trong đó có tàu du lịch, 28 tàu cá, 15 tàu vận tải, 30 lồng bè bị hư hại; trên 550 nhà xưởng của tổ chức, doanh nghiệp, hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề.

Hạ Long: Kêu gọi toàn dân chung tay khắc phục hậu quả thiên tai
Doanh nghiệp giúp dân di chuyển gạo thóc, tài sản của những căn nhà tại vị trí trũng dễ ngập lụt và nhà dân ở chân mái núi có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

Trên 50.000 hộ dân bị ảnh hưởng, thiệt hại về nhà cửa (tốc mái, vỡ kính, đổ sập...); trên 530 trụ sở cơ quan, đơn vị của tỉnh đóng trên địa bàn, trụ sở của thành phố, xã phường bị thiệt hại; 225/243 nhà văn hóa thôn khu và một số công trình công cộng bị thiệt hại; 79/119 trường học, cơ sở giáo dục bị thiệt hại nặng; trên 115 khách sạn, chung cư cao tầng bị thiệt hại nặng; trên 90% hệ thống biển hiệu, pano áp phích, quảng cáo... bị hư hại; nhiều ôtô bị vỡ đèn, vỡ kính, cây cối đè bẹp; ước tính trên 100.000 cây xanh trên các tuyến đường, trong khu dân cư bị gãy đổ, trong đó có trên 14.000 (80%) cây xanh do thành phố đầu tư; gần 350ha lúa và hoa màu bị thiệt hại; hàng chục nghìn cây ăn quả của hộ dân bị gãy, đổ; trên 2.500ha cây gỗ keo bị gãy đổ.

Hạ Long: Kêu gọi toàn dân chung tay khắc phục hậu quả thiên tai
Lực lượng Công an tham gia thu dọn cây đổ, vật liệu xây dựng theo gió bay ra lòng đường, khai thông đường sá đô thị.

Để sớm ổn định sản xuất và đời sống nhân dân, với tinh thần phát huy nội lực thành phố Hạ Long mở chiến dịch khắc phục hậu quả thiên tai; phát huy mô hình của trên 200 tổ tình nguyện các thôn, khu và huy động sức mạnh tổng hợp của nhân dân, để mỗi người dân cũng là một chiến sĩ. Đồng thời, UBND các xã phường nhanh chóng rà soát lại nhân khẩu, hộ khẩu trên địa bàn quản lý; rà soát tổng thể thiệt hại của nhân dân; tăng cường công tác cứu hộ, cứu nạn để đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho nhân dân.

Hạ Long: Kêu gọi toàn dân chung tay khắc phục hậu quả thiên tai
Các tuyến đường tỉnh lộ miền núi, được bà con dân bản tự bảo nhau xuống đường quét dọn rác rưởi, đất đá, khơi thông cống rãnh… tránh ách tắc giao thông.

Các đơn vị tổ chức phối hợp chặt chẽ với ngành điện, nước, viễn thông để đảm bảo sinh hoạt, thông tin liên lạc và có các giải pháp cho học sinh các cấp quay trở lại trường học trong thời gian sớm nhất; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nhất là những việc làm tình nghĩa, những tấm lòng vàng trong cơn bão để khơi dậy tinh thần đoàn kết, nghĩa tình của nhân dân.

Hạ Long: Kêu gọi toàn dân chung tay khắc phục hậu quả thiên tai
Các doanh nghiệp có xe máy xúc, đã phát tâm ủng hộ nơi cư trú hàng chục ca xe máy xúc khắc phục hậu quả thiên tai, rất đáng biểu dương.

Đối với việc tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời các gia đình có người chết, người bị thương, thiệt hại nặng về tài sản và gia đình neo đơn, khó khăn, bên cạnh trách nhiệm của thành phố cần huy động các tổ chức cá nhân chung tay với thành phố Hạ Long khắc phục hậu quả của trận bão số 3 gây ra.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load