Thứ sáu 29/03/2024 11:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Giang: Những ngôi nhà “ý Đảng – lòng dân”

14:27 | 15/12/2021

(Xây dựng) – Hưởng ứng phong trào cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau do Thủ tướng Chính phủ phát động; Ban thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang cụ thể hóa bằng Quyết định số 1953- QĐ/TU ngày 25/07/2019 (gọi tắt là chương trình 1953). Đồng thời, việc hỗ trợ làm nhà cho người nghèo tỉnh Hà Giang được Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tài trợ đã thực hiện rất thành công. Đó chính là nền tảng khởi đầu cho một quyết tâm chính trị to lớn, sâu rộng, đầy tính nhân văn.

ha giang nhung ngoi nha y dang long dan
Nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị , Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại tỉnh Hà Giang.

Hà Giang là tỉnh địa đầu cực bắc của Tổ quốc với 19 dân tộc cùng sinh sống, có địa, chính trị quan trọng. Địa hình tự nhiên bị chia cắt mạnh, khí hậu thời tiết khắc nghiệt, thiếu đất, thiếu nước sản xuất, trình độ dân trí còn thấp, đến nay vẫn là địa phương chậm phát triển và là tỉnh có hộ nghèo nhiều nhất cả nước. Không những vậy, trong công cuộc bảo vệ tổ quốc, Hà Giang cũng là tỉnh ra khỏi cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc muộn nhất. Hậu quả đến nay vẫn còn hàng trăm nghìn héc-ta đất bị ô nhiễm bom mìn, hàng nghìn người dân đã hóa thân vào đá núi, hoặc mất một phần xương thịt trên dọc ải biên giới.

Khó khăn chồng chất khó khăn, nên dù được Đảng, nhà nước quan tâm, đầu tư hỗ trợ, xong đến năm 2018, toàn tỉnh vẫn còn 56.083 hộ nghèo, trong đó số hộ nghèo khó khăn về nhà ở là 10.123 hộ. Có không ít hộ gia đình là cựu chiến binh, người có công, cống hiến cho quê hương đất nước. Làm thế nào để các hộ nghèo, đặc biệc biệt là những hộ gia đình có công với cách mạng có ngôi nhà để sinh sống, để an cư lạc nghiệp. Đó là nỗi quan tâm đau đáu của chính quyền cấp tỉnh qua các thời kỳ. Đó không chỉ là sự tri ân mà còn có ý nghĩa lớn lao, là trách nhiệm với đồng bào nơi biên cương tổ quốc.

Trong bối cảnh đó, phong trào cả nước chung tay vì người nghèo không để ai bị bỏ lại phía sau do Thủ tướng Chính phủ phát động đã tạo sức lan tảo mạnh mẽ. Đồng thời việc hỗ trợ làm nhà cho người nghèo tỉnh Hà Giang được Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tài trợ đã thực hiện rất thành công. Đó chính là nền tảng khởi đầu cho một quyết tâm chính trị to lớn, sâu rộng, đầy tính nhân văn.

ha giang nhung ngoi nha y dang long dan
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi động viên cự chiến binh tại tỉnh Hà Giang.

Và được Ban thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang cụ thể hóa bằng Quyết định số 1953- QĐ/TU ngày 25/07/2019 về thành lập Ban chỉ đạo Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, khó khăn về nhà ở (gọi tắt là chương trình 1953).

ha giang nhung ngoi nha y dang long dan
Quyết định số 1953- QĐ/TU của Tỉnh ủy Bắc Giang

Mục tiêu ban đầu là thực hiện hỗ trợ làm 1000 căn nhà mới kiên cố cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tại khu vực biên giới. Với mức kinh phí 60 triệu đồng mỗi hộ, trong hoàn cảnh nguồn lực ngân sách địa phương hạn chế, lời giải về kinh phí, huy động nguồn lực của cộng đồng để triển khai thực hiện. Với tình cảm, sự tri ân và quan tâm chia sẻ khó khăn. Chương trình 1953 đã nhận được sự qun tâm sâu sắc, động viên hỗ trợ ủng hộ của Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, của các tổ chức chính trị xã hội và các doanh nghiệp, cơ quan đơn vị, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

ha giang nhung ngoi nha y dang long dan
Tính đến ngày 20/11/2021 tổng số tiền các tổ chức cá nhân hỗ trợ chương trình là 305 tỷ 991 triệu đồng.

Chỉ sau hơn 3 tháng phát động đã có hơn 1218 hộ khởi công xây dựng và hoàn thành. Vượt 218 nhà so với mục tiêu đề ra. Những ngôi nhà 1953 đã ra đời phù hợp với phong tục tập quá của đồng bào, với nhiều người nghèo, đó thực sự là giấc mơ đã thành sự thật, chan chứa niềm vui và hạnh phúc.

ha giang nhung ngoi nha y dang long dan
Lễ trao nhà cho hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Quyết định 1953 và chương trình 1953 thực sự đã đi vào cuộc sống. Một chủ trương, chính sách vừa đúng, vừa trúng, vừa giải quyết căn cơ, phù hợp một vấn đề rất thực tiễn và thực tế trong đời sống dân sinh, an sinh xã hội của hàng vạn đồng bào của tỉnh Hà Giang. Đây chính là điều lý giải tại sao chương trình này lại có sức lan tỏa rất mạnh mẽ, rất sâu rộng và hiệu quả. Ở quy mô cấp tỉnh, đây chính là một trong những chương trình làm nhà ở triển khai nhanh nhất, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ nhất. Đặc biệt là đã thực sự nói thật, làm thật. Qua đó củng cố, bền chặt ý Đảng, lòng dân. Tăng cường khối đại Đoàn kết dân tộc.

ha giang nhung ngoi nha y dang long dan
Hàng nghìn ngôi nhà mới kiên cố, khang trang, sạch đẹp. Từ vài chục đến cả trăm mét vuông đã được bàn giao cho các gia đình nghèo đa dược thay thế cho những ngôi nhà tạm bợ.

Nhờ chủ trương, chính sách vừa đúng, vừa trúng, vừa hợp lòng dân, chương trình 1953 đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của đông đảo tầng lớp nhân dân, sự vào cuộc của chính quyền cấp Uỷ các cấp, nhất là cơ sở. Ban chỉ đạo các cấp đã có trách nhiệm theo dõi, giám sát và giúp đỡ các hộ gia đình trong quá trình xây dựng, vận chuyển, phân công các tổ chức đoàn thể giúp đỡ, tận dụng cao nhất khả năng huy động nguồn lực cộng đồng và nhân công hộ gia đình để giảm bớt kinh phí thực hiện.

Với những hộ gia đình được hỗ trợ làm nhà ở, họ đã được an cư để lạc nghiệp. Đặc biệt là với các hộ nghèo khu vực biên giới, người dân thực sự yên tâm để lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Đồng thời bám đất, bám bản, trở thành những cột mốc sống bảo vệ biên giới, chủ quyền Quốc gia.

Trong quá trình triển khai thực hiện, việc đảm bảo đúng đối tượng, chất lượng, tiến độ được công khai minh bạch, vấn đề hỗ trợ là điều luôn được quan tâm, làm từng bước một cách bài bản. Chính vì vậy, người dân đồng thuận rất cao và tình nguyện làm việc. Qua đó cũng tạo được niềm tin tưởng với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã hỗ trợ kinh phí và luôn đồng hành cùng địa phương trong suốt quá trình thực hiện.

Đến nay, chương trình hỗ trợ làm nhà ở theo Quyết định 1953 thực sự đã thành công ngoài mong đợi. Điều này đã minh chứng qua các con số ấn tượng và cụ thể như: Ban chỉ đạo Tỉnh huy động 4.228 căn nhà, tương đương trị giá 253 tỷ 680 triệu đồng; Các địa phương và các Sở, ngành huy động được 716 căn nhà, tương đương 42 tỷ 960 triệu đồng; UBMTTQ các cấp huy động được 172 căn nhà, trị giá 10 tỷ 320 triệu đồng; Qũy đền ơn đáo nghĩa huy động được 5 căn nhà, trị giá 300 triệu đồng.

Kết quả đến ngày 20/11/2021 đã có 5.121 ngôi nhà mới hoàn thành và bàn giao gồm: 239 hộ gia đình chính sách, 557 hộ cựu chiến binh nghèo, 1.844 hộ nghèo xã biên giới và 2.481 hộ nghèo xã nội địa. Tổng số ngày công huy động là 280 nghìn ngày công, tương đương hơn 300 tỷ đồng. Như vậy để làm được như trên thì tổng số tiền và số ngày công tương đương giá trị hơn 600 tỷ đồng.

Khi chủ trương, chính sách hợp lòng dân thì khó mấy cũng có thể làm được, gian lao mấy cũng thành công. Đó chính là bài học kinh nghiệm lớn trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, chăm lo đời sống của đồng bào, mà cụ thể là sự quan tâm, động viên, hỗ trợ to lớn của Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Sự chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt của Ban chỉ đạo tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân.

Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định 1953 của Ban thường vụ Tỉnh ủy tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, biến những điều không thể thành có thể, giúp người có công, cựu chiến binh nghèo và hộ nghèo có khó khăn về nhà ở có ngôi nhà kiên cố để ở, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đưa đời sống ngày một ấm no, đó chính là những ngôi nhà “ý Đảng – lòng dân”.

Có thể nói, đây là chương trình lớn mang tính nhân văn sâu sắc, với sự đóng góp ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm giúp đỡ những người có công, cựu chiến binh nghèo và hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Hà Giang có được ngôi nhà bền chắc, phù hợp với bản sắc văn hóa. Tạo cơ hội và động lực để họ vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no. Góp phần bảo vệ vững chắc biên cương nơi địa đầu Tổ quốc.

Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load