Thứ sáu 26/04/2024 21:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giúp DN kháng cự Covid-19!

12:22 | 10/03/2020

(Xây dựng) - Khi nạn dịch Covid-19 mới bắt đầu manh nha tại Việt Nam, Chính phủ đã nhiều lần phát đi thông điệp yêu cầu các bộ, ngành và các địa phương tăng cường hỗ trợ, tạo thêm nguồn lực giúp cho các DN tăng sức đề kháng với hậu quả do chúng để lại cho nền kinh tế.

giup dn khang cu covid 19
Ảnh minh họa (Nguồn Internet).

Ấn tượng nhất có lẽ là ngành ngân hàng. Các thông tin cho hay, chỉ tính đến đầu tháng 3/2020, trong vòng 3 tuần kể từ khi họp với NHNN, các tổ chức tín dụng hỗ trợ cho trên 44 nghìn khách hàng với dư nợ khoảng 222 nghìn tỷ đồng thông qua các biện pháp như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay các khoản nợ hiện hữu, giảm lãi các vay các khoản cho vay mới, miễn giảm các loại phí, triển khai các chương trình, sản phẩm tín dụng...

Tính về lâu dài, các tổ chức tín dụng ra tay “cứu” khách hàng cũng chính là tự cứu mình, bởi lẽ đại dịch lần này đã ảnh hưởng đến khoảng 926 nghìn tỷ đồng dư nợ bởi dịch Covid-19, chiếm khoảng 14,27% trên tổng dư nợ của 23 tổ chức tín dụng và chiếm khoảng 11,3% dư nợ cho vay toàn hệ thống.

Tại cuộc họp mới đây, Thủ tướng cũng đã yêu cầu phải giao các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể cho các địa chỉ cụ thể để triển khai thực hiện ngay, không nói chung chung, không nói lòng vòng. Đồng thời khẳng định Chính phủ sẽ có một gói hỗ trợ tín dụng 250 nghìn tỷ đồng lãi suất thấp, một gói hỗ trợ từ tài khóa như hoãn, giãn về tài chính ít nhất gần 30 nghìn tỷ để phục vụ mục tiêu này.

Tuy nhiên dường như vẫn còn có những dòng nước chảy ngược. Chẳng hạn như việc Bộ Tài chính có Tờ trình Chính phủ ngày 20/02/2020 về việc sửa đổi, bổ sung Khoản 3 Điều 8 Nghị định 20/2017/NĐ-CP về quản lý thuế đối với các DN có giao dịch liên kết.

Ông Nguyễn Trần Nam - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam đã từng nhận xét: “Các tập đoàn lớn đứng ra vay tiền, cho vay chỉ là vay nội bộ tập đoàn thôi. Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính giải thích là để chống chuyển giá nhưng lại bắn trượt mục tiêu, bắn trúng quân ta, toàn bắn vào DN mình. Nói nặng thì là vi phạm nhưng nói nhẹ thì là không phù hợp với Luật DN và Luật Thuế thu nhập DN”.

Như vậy, có thể nhận thấy rằng, cùng một dòng tiền trong một DN mẹ - con, có những khoản đã bị đánh thuế 2 lần, trái với quy định của pháp luật.

Thu sai như vậy, mà hàng nghìn tỷ đồng chứ không ít, vậy mà tại văn bản này, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ bỏ quy định hồi tố mà không có lời giải thích thỏa đáng!

Tôi không hiểu các nhà soạn thảo những văn bản này suy nghĩ như thế nào, nhưng có một điều bất di bất dịch mà Hiến pháp và nhiều bộ luật quốc gia đều đã khẳng định: Mọi tài sản hợp pháp của cá nhân và tổ chức đều được Nhà nước bảo hộ.

Nay “các ông” thu thuế chồng thuế, đồng tiền thu nhập hợp pháp của DN bị thu một cách oan uổng, vậy không trả lại người ta được sao?

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Để cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát

    Phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát khi thực hiện thành công trong năm 2025 sẽ là một dấu mốc đáng nhớ, khi lần đầu tiên trong lịch sử, trên cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát và có lẽ không nhiều nước đang phát triển trên thế giới làm được điều này.

  • Tăng quyền, trao quyền khi 'chiếc áo thể chế' đã chật

    “TP.HCM đang như lò xo bị bó. Làm sao chúng ta tháo được ra để lò xo hoạt động, trỗi dậy, bứt phá được, đó là nhiệm vụ của quy hoạch. Nếu bật lên được, TP.HCM có thể sẽ phát triển nhanh như vũ bão”.

  • TP.HCM và ‘lỗ hổng’ làm điện rác

    Tiếp theo bài viết “Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch điện 8” đăng trên Tuần Việt Nam/VietNamNet, trong phạm vi bài viết này sẽ tập trung phân tích các vấn đề về điện rác ở Thành phố Hồ Chí Minh trong Quy hoạch điện 8.

  • Hiểu thế nào về “Tập thể lãnh đạo”, “Lãnh đạo tập thể”, “Lãnh tụ tập thể”?

    Tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban nhân sự chuẩn bị Đại hội XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ba đặc điểm có tính nguyên tắc của mô hình lãnh đạo chính trị nước ta hiện nay: "tập thể lãnh đạo", "lãnh đạo tập thể", "lãnh tụ tập thể".

  • Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch Điện 8

    Sau khi ban hành Quyết định 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng về phê duyệt Quy hoạch điện VIII, các cơ quan chức năng và chủ đầu tư mong chờ có bản kế hoạch mang tính tổng thể, công khai và minh bạch hướng dẫn thực hiện dự án Quy hoạch điện 8.

  • Sau TP.HCM, Hà Nội lại làm dự án BT

    Xin khôi phục lại các dự án theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT), Hà Nội muốn có thêm cơ chế để huy động nguồn lực cho phát triển.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load