Thứ bảy 27/04/2024 11:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giao Thủy (Nam Định): Xã Giao Lạc tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí Nông thôn mới

11:00 | 19/11/2022

(Xây dựng) - Sau khi xã được công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2015, để tiếp tục duy trì Nông thôn mới bền vững, từng bước nâng cao các tiêu chí nhằm nâng cao đời sống của nhân dân, chính quyền và nhân dân xã Giao Lạc đã đồng lòng chung sưc để tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí Nông thôn mới.

Giao Thủy (Nam Định): Xã Giao Lạc tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí Nông thôn mới
Xác định thực hiện xây dựng nâng cao và duy trì, phát triển các tiêu chí nông thôn mới để đáp ứng với sự phát triển của xã hội, của đất nước là nhiệm vụ thường xuyên hàng năm, Giao Thủy cũng tập trung ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi như nghĩa trang nhân dân, trạm y tế, trường học…

Xã Giao Lạc là xã thuần nông, nhân dân có truyền thống trồng lúa nước từ lâu đời, lao động cần cù, sáng tạo. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát lấy dân làm gốc lên được nhân dân tin tưởng, đó là yếu tố tiên quyết, là điều kiện thuận lợi phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ. Xã có hệ thống giao thông nội đồng được phân bố kín các vùng cánh đồng, hệ thống kênh mương tưới tiêu thuận lợi, chủ yếu lấy nước tự nhiên từ hệ thống sông Cồn 5, sông VB 11, kênh cấp I, II, III phục vụ sản xuất nông nghiệp và phòng chống lụt, bão.

Tuy nhiên, diện tích đất nông nghiệp còn manh mún, chưa quy hoạch thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Diện tích cây màu chiếm rất ít, giá trị sản xuất chưa cao, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế của xã. Ngành chăn nuôi của xã còn gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh ngày càng phát triển, người dân sản xuất với quy mô nhỏ lẻ cho thu nhập không cao. Chưa phát huy được tiềm năng lớn về nuôi trồng thủy sản. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách có hạn dẫn đến cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp còn nhiều hạn chế, thiếu đồng bộ gây khó khăn trong việc đẩy mạnh sản xuất.

Đảng ủy, Chính quyền xã đã xác định rõ, thống nhất, quán triệt quan điểm xây dựng Nông thôn mới nâng cao và xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu là nhiệm vụ trọng tâm, chặng đường dài, chỉ có điểm xuất phát, khởi đầu mà không có đểm kết thúc. Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của việc xây dựng Nông thôn mới. Đảng uỷ, UBND xã, cơ sở xóm đã tổ chức các Hội nghị để triển khai nội dung về xây dựng Nông thôn mới nâng cao, tạo nên sự thống nhất, đồng thuận từ xã đến cơ sở và các tầng lớp nhân dân. Tập trung rà soát, đánh giá thực trạng trên địa bàn xã, lập và triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng Nông thôn mới.

Tiếp thu các văn bản hướng dẫn của tỉnh, huyện về thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, xã đã cụ thể hóa ban hành các văn bản để triển khai thực hiện trên địa bàn: Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao, đồng thời quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo, phân công trách nhiệm cho các thành viên.

UBND xã đã xây dựng Kế hoạch triển khai xây dựng Nông thôn mới nâng cao và phân công cán bộ, công chức chuyên môn các ngành phụ trách các tiêu chí trực tiếp làm hồ sơ đề nghị công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.

Công tác chỉ đạo phát triển sản xuất, ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân. Qua đó, góp phần tăng thu nhập người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, cải thiện đời sống vật chất cho nông dân, nông dân cũng có điều kiện đóng góp chung tay xây dựng Nông thôn mới. Từ việc thúc đẩy sản xuất kinh doanh và áp dụng các biện pháp khoa học tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, đời sống của nhân dân trong xã nâng cao rõ rệt. Năm 2015 thu nhập bình quân đầu người là 29,17 triệu đồng/người/năm và đến năm 2021 là 61,2 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt, năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo là 2,74 %, đến năm 2021 tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,85% (Hộ nghèo không thuộc chính sách bảo trợ xã hội là 0%). Tỷ lệ người dân tham gia mua bảo hiểm y tế tính đến hết tháng 12/2021 là 97,87%.

Bằng cả sự đồng lòng cố gắng thực hiện của cả hệ thống chính trị và người dân, sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, xã Giao Lạc đã được công nhận Nông thôn mới nâng cao, với 19 tiêu chí đạt chuẩn.

Xác định thực hiện xây dựng nâng cao và duy trì, phát triển các tiêu chí nông thôn mới để đáp ứng với sự phát triển của xã hội, của đất nước là nhiệm vụ thường xuyên hàng năm, Giao Thủy cũng tập trung ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi như nghĩa trang nhân dân, trạm y tế, trường học... tập trung giải quyết tốt các vấn đề về an sinh xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mở rộng sản xuất các ngành nghề, phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp để tạo việc làm cho lao động địa phương góp phần tăng thu nhập trên địa bàn. Cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, bộ mặt nông thôn khang trang, đời sống người dân được nâng cao; tạo lên diện mạo mới của xã Giao Lạc ngày nay, các tuyến đường cây xanh tươi tốt, lề đường trên tuyến đường được trồng hoa và có hệ thống điện chiếu sáng về đêm, hệ thống giao thông thông thương với các xã, hệ thống thủy lợi và đường nội đồng thuận tiện cho người dân đi lại. Nhân dân thấy được sự lan tỏa và hài lòng với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới.

Phấn đấu đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người đạt 100 triệu đồng/người/năm trở lên; số xóm đạt chuẩn nông thông mới kiểu mẫu là 22/22 đạt 100%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 80% trở lên; tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 95% trở lên, 100% số xóm thực hiện phân loại rác thải tại nguồn. Thường xuyên rà soát mức độ các tiêu chí hiện có, đồng thời cập nhật các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của cấp trên, từ đó tiếp tục xây dựng nâng cao các tiêu chí nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, xây dựng xã Giao Lạc giàu đẹp văn minh.

Đỗ Quang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load