Thứ năm 25/04/2024 19:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giao thông thông minh: Trụ cột quan trọng trong phát triển đô thị thông minh

10:06 | 23/10/2020

(Xây dựng) - Hệ thống giao thông thông minh là hệ thống các ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến hướng tới mục tiêu cung cấp các giải pháp, dịch vụ hữu ích cho người và phương tiện tham gia giao thông, giúp tổ chức giao thông an toàn, thuận tiện hơn và hạn chế các tai nạn, sự cố khi tham gia giao thông. Trong những trụ cột chính của phát triển đô thị thông minh, phát triển hệ thống giao thông thông minh đóng vai trò hết sức quan trọng.

giao thong thong minh tru cot quan trong trong phat trien do thi thong minh
Ông Cao Đức Phát - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo chuyên đề “Giao thông thông minh trong chiến lược đô thị hóa và phát triển đô thị” trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao đô thị thông minh ASEAN năm 2020, ông Cao Đức Phát - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương cho hay, Việt Nam đang trong quá trình đẩy mạnh đô thị hóa và phát triển đô thị. Định hướng phát triển đô thị thông minh và bền vững là một trong những nội dung quan trọng đã được Bộ Chính trị chính thức đưa vào Nghị quyết 52/NQ-TW ngày 27/9/2019 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Mục tiêu Nghị quyết đề ra đến năm 2025, Việt Nam sẽ có ít nhất 3 đô thị thông minh tại 3 vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, Trung, Nam, và đến năm 2030, hình thành một số chuỗi đô thị thông minh tại các khu vực kinh tế trọng điểm, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và trên thế giới.

Theo ông Cao Đức Phát, hiện nay, quá trình xây dựng đô thị thông minh đang tập trung vào các trụ cột chủ yếu đó là, quản trị thông minh, năng lượng thông minh, giao thông thông minh, kinh tế thông minh, con người thông minh. Trong đó, phát triển hệ thống giao thông thông minh được coi là trụ cột quan trọng.

Giao thông thông minh gắn với việc ứng dụng, tích hợp các công nghệ và chiến lược quản lý hiện đại vào hệ thống giao thông đô thị nhằm mục đích cung cấp các phương thức và các dịch vụ vận tải vào quản lý giao thông một cách sáng tạo. Trong đó, người tham gia giao thông được thông tin tốt hơn, được sử dụng mạng lưới giao thông đô thị an toàn hơn.

Trong những năm vừa qua, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng hệ thống giao thông tại nhiều đô thị của Việt Nam, đặc biệt là tại các đô thị lớn còn nhiều yếu kém, hạ tầng không theo kịp sự phát triển của đô thị, vẫn còn tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm khói bụi… Những vấn đề của giao thông đô thị nêu trên có thể giải quyết được nếu chúng ta có cách thức tổ chức quản trị và điều hành giao thông thông minh hơn, ứng dụng các công nghệ hiện đại, kết hợp với việc phát triển cơ sở hạ tầng phần cứng.

Một số đô thị lớn của Việt Nam đã triển khai xây dựng và vận hành Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị với các ứng dụng thông minh như camera giám sát, khai thác dữ liệu giao thông từ hệ thống vé điện từ và hệ thống đèn tín hiệu giao thông, bước đầu mang lại kết quả tích cực.

Hội thảo Chuyên đề về giao thông thông minh trong chiến lược đô thị hóa và phát triển đô thị mong muốn nhận được những ý kiến trao đổi, thảo luận từ các chuyên gia, diễn giả để làm rõ về sự cần thiết và vai trò của giao thông thông minh trong phát triển đô thị thông minh; những ưu tiên khi phát triển hệ thống giao thông thông minh tại các đô thị; những công nghệ và đề tài ứng dụng cho giao thông thông minh; vấn đề kết nối hệ thống giao thông thông minh với các hệ thống khác trong đô thị thông minh; những kinh nghiệm quốc tế về phát triển giao thông thông minh. Đây cũng là cơ hội tốt để trao đổi kinh nghiệm, giải pháp phát triển giao thông thông minh của Việt Nam, các nước Asean và các nước trên thế giới.

Cùng với các tham luận về đổi mới giao thông đô thị hướng tới phát triển giao thông bền vững; các xu hướng công nghệ đột phá chuyển đổi giao thông đô thị; ứng dụng công nghệ số và AI vào quản lý vận tải công cộng; thực trạng phát triển phương tiện giao thông điện tại Việt Nam; chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về phát triển xe điện; giải pháp giao thông thông minh.

Và phiên thảo luận với nhiều chủ đề gồm: Giao thông thông minh: Thách thức và giải pháp cho các đô thị thông minh; Tối ưu hóa hạ tầng giao thông nhằm cải thiện hiệu quả quản lý; Ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu và AI trong giải quyết các thách thức về giao thông; Kinh nghiệm xây dựng trung tâm điều hành giao thông thông minh; Cơ hội và thách thức phát triển xe điện và hệ thống phương tiện công cộng.

giao thong thong minh tru cot quan trong trong phat trien do thi thong minh
Quang cảnh hội thảo.

Các diễn giả, đại biểu kỳ vọng, việc xây dựng và đưa vào hoạt động hệ thống giao thông thông minh với những bước đi khoa học, bài bản từ lập quy hoạch đến xây dựng các đề án và triển khai đề án theo quy hoạch…, sẽ góp phần nâng cao năng lực tổ chức giao thông, quản lý giao thông tốt hơn, xử lý kịp thời các vi phạm, mang tính răn đe cao hơn và xây dựng ý thức tự giác chấp hành an toàn giao thông của người dân, giải quyết được nhiều vấn đề trong quá trình quản lý vận hành tổng thể hệ thống…

Linh Đan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load