(Xây dựng) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đồng ý UBND Thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài như đề nghị của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Tây Ninh và sự thống nhất của Bộ Giao thông vận tải.
Ảnh minh họa (nguồn: Internet). |
Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp chặt chẽ với UBND Thành phố Hồ Chí Minh triển khai Dự án theo đúng quy định pháp luật.
Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài theo quy hoạch có điểm đầu giao với đường Vành đai 3 (huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh) và điểm cuối là khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).
Chiều dài toàn tuyến cao tốc là 50km; trong đó đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh dài 23,7km. Tuyến cao tốc có 8 làn xe đoạn qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh và 6 làn xe trên địa phận Tây Ninh. Giai đoạn 1 dự kiến thực hiện trong năm 2021-2025, tuyến đường sẽ được đầu tư 4 làn xe.
Phương thức đầu tư giai đoạn 1 theo hình thức PPP với loại hợp đồng BOT có tổng mức đầu tư 15.900 tỷ đồng. Nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT, Nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh.
Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho Quốc lộ 22, là tuyến giao thông cao tốc xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế của khẩu, các đô thị của Vùng kinh tế trọng điểm phía nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN.
Dự án sẽ phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được đầu tư xây dựng trong khu vực; góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, bảo đảm an ninh quốc phòng.
Tuệ Minh
Theo