Thứ hai 27/05/2024 23:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giải quyết vướng mắc trong sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt

08:44 | 10/04/2024

(Xây dựng) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt thay thế cho Nghị định số 46/2018/NĐ-CP.

Giải quyết vướng mắc trong sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt
Việc xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt (quốc gia/đô thị) nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý để giải quyết các vướng mắc, bất cập phát sinh trong quá trình giao, quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt.

Bộ Tài chính cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 46/2018/NĐ-CP ngày 14/3/2018 quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Tuy nhiên, qua 05 năm triển khai thực hiện, quy định tại Nghị định số 46/2018/NĐ-CP và công tác quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đã phát sinh những hạn chế, bất cập cần được giải quyết, khắc phục để tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng, khai thác đối với các tài sản này. Một số khó khăn, bất cập chủ yếu gồm:

Thứ nhất, phạm vi điều chỉnh của Nghị định 46/2018/NĐ-CP bao quát chưa hết các loại tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư, quản lý hoặc chưa làm rõ chế độ quản lý, sử dụng và khai thác đối với một số trường hợp; cụ thể: (i) Tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị (như tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tại Hà Nội, Sài Gòn - Suối Tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh); (ii) Chưa làm rõ chế độ quản lý, sử dụng và khai thác đối với tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân quản lý và tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do đối tượng khác (thuộc các Bộ, ngành khác ngoài Bộ Giao thông vận tải) quản lý hoặc đã bán, chuyển nhượng, tính vào giá trị để cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước.

Thứ hai, việc giao tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia cho đối tượng quản lý phát sinh bất cập. Do vậy, đến thời điểm hiện nay, tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia vẫn chưa giao được cho đối tượng quản lý theo quy định.

Lý do là tính chất đặc thù tài sản kết cấu hạ tầng nói chung, tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia nói riêng với giá trị đầu tư lớn, khó thu hồi vốn, quản lý vận hành mang tính chất chuyên ngành. Do đó, trường hợp giao cho cơ quan quản lý tài sản quản lý (chưa đủ bộ máy và năng lực trong việc quản lý, tổ chức khai thác, xử lý tài sản); trường hợp giao cho doanh nghiệp quản lý tài sản theo hình thức không tính thành phần vốn phải lập Đề án báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (cơ chế quản lý, sử dụng và khai thác của doanh nghiệp quản lý tài sản cần quy định cụ thể trong Đề án và phải căn cứ vào quy định tại Nghị định số 46/2018/NĐ-CP mà quy định tại Nghị định số 46/2018/NĐ-CP là quy định việc giao, quản lý tài sản đối với cơ quan Nhà nước theo hình thức tăng tài sản, như áp dụng đối với doanh nghiệp theo hình thức không tính thành phần vốn có sự không phù hợp và không khả thi trong thực hiện).

Thứ ba, thủ tục giao tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt cho đối tượng quản lý còn chồng chéo và chưa rõ; cụ thể: Tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt được hình thành từ dự án sử dụng vốn Nhà nước, được xác lập quyền sở hữu toàn dân thì việc giao tài sản cho đối tượng quản lý, việc xử lý tài sản (giao, điều chuyển) thực hiện theo quy định về xử lý đối với tài sản của dự án sử dụng vốn Nhà nước, tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân hay thực hiện theo quy định về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt.

Thứ tư, việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia chưa phản ánh hết tính chất đặc thù của từng loại tài sản và chưa tính đến đối tượng giao gắn với hình thức giao quản lý nên các hình thức thức khai thác tài sản (cụ thể đối với hình thức trực tiếp tổ chức khai thác) chưa phát huy tác dụng trong thực tế.

Thứ năm, việc xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia theo một số hình thức (như: Sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao; bán tài sản) không còn phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và thực tế hiện nay; đồng thời một số loại tài sản không còn nhu cầu sử dụng hoặc thay đổi quy hoạch loại ra khỏi danh mục tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia nhưng chưa có cơ chế để thực hiện chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý; theo đó cần phải sửa đổi, bổ sung về hình thức xử lý, thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện cho phù hợp với đặc thù tài sản và thực tế hiện nay.

Thứ sáu, việc kế toán, báo cáo tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia chưa được đầy đủ và kịp thời; việc xây dựng Cơ sở dữ liệu về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt chưa được thực hiện, chưa có thông tin để tích hợp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công.

Từ cơ sở nêu trên, việc Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt (thay thế cho Nghị định số 46/2018/NĐ-CP) là cần thiết và có cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn.

Việc xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt (quốc gia/đô thị) nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý để giải quyết các vướng mắc, bất cập phát sinh trong quá trình giao, quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt, bảo đảm tất cả các tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư, quản lý đều xác định được chủ thể chịu trách nhiệm trước Nhà nước trong quản lý, hạch toán tài sản, khai thác tài sản.

Khánh An

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Trị: Hệ thống xử lý nước thải các khu công nghiệp còn nhiều bất cập

    (Xây dựng) – Các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đi vào hoạt động, vận hành trong nhiều năm nhưng việc đầu tư hệ thống xử lý nước thải còn nhiều bất cập, không đáp ứng việc xử lý nước thải, làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

  • Thừa Thiên – Huế: Gần 60 tỷ đồng mở rộng đường Trưng Nữ Vương

    (Xây dựng) - Dự án nâng cấp, mở rộng đường Trưng Nữ Vương (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên – Huế) giai đoạn 2 với chiều dài 1,5km, có tổng mức đầu tư gần 60 tỷ đồng.

  • Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm tại Cao Bằng

    (Xây dựng) - “Giao thông là mạch máu của nền kinh tế”, “Giao thông đến đâu phát triển đến đó”, “Giao thông giúp chuyển hoá tiềm năng thành nguồn lực kinh tế”… Đó là những nhận định cho thấy tầm quan trọng của hệ thống giao thông đối với phát triển kinh tế - xã hội của một địa phương, rộng ra là một quốc gia. Với Cao Bằng - một tỉnh miền núi biên giới còn nhiều khó khăn, mạng lưới giao thông càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Xuất phát từ yêu cầu đó, nhiều dự án giao thông trọng điểm của tỉnh đang được nhanh chóng triển khai, nhằm chuyển hóa nhanh nhất các tiềm năng thành nguồn lực kinh tế.

  • Hà Nội: Dự kiến sẽ hoàn thành dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nhật Tân vào quý III/2024

    (Xây dựng) - Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nhật Tân dự kiến công trình sẽ hoàn thành trong quý III/2024.

  • Bắc Ninh: Giao thông là huyết mạch của nền kinh tế, tiên phong “đi trước, mở đường”

    (Xây dựng) - Dự án đầu tư các tuyến đường tỉnh 295C, 285B kết nối thành phố Bắc Ninh qua các khu công nghiệp, quốc lộ 3 mới, đường tỉnh 277B kết nối cầu Hà Bắc 2, đường Vành đai 4 có tổng kinh phí 1.496 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12/2024.

  • Quảng Ninh: Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh

    (Xây dựng) - Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (xã Vạn Ninh, thành phố Móng Cái) được khởi công xây dựng ngày 24/10/2021, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý IV/2024, mở ra cơ hội hình thành tuyến vận tải biển dài nhất cả nước từ Móng Cái đến Cà Mau. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên dự án bị chậm tiến độ. Hiện tỉnh Quảng Ninh đang đôn đốc chủ đầu tư phối hợp cùng các đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án, đặt mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2025.

Xem thêm
  • Thanh Hóa: Chú trọng hoàn thiện hạ tầng giao thông

    (Xây dựng) - Xác định xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ là nhiệm vụ quan trọng thúc đẩy nền kinh tế phát triển, bằng nhiều nguồn lực, Thanh Hóa đã chú trọng đầu tư, triển khai nhiều dự án giao thông trọng yếu, tạo động lực quan trọng cho sự phát triển của địa phương.

    12:01 | 24/05/2024
  • Thạch Hà (Hà Tĩnh): Dồn sức thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án lớn

    (Xây dựng) - Hiện nay trên địa bàn huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đồng thời triển khai nhiều công trình, dự án quan trọng. Xác định giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai các dự án là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương vừa để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vừa thu hút đầu tư, huyện đã tập trung nguồn lực, thực hiện đồng bộ các giải pháp sớm bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cho chủ đầu tư.

    08:47 | 24/05/2024
  • Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 442/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt.

    08:25 | 24/05/2024
  • Quảng Trị: Dự án đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông – Tây chậm tiến độ

    (Xây dựng) – Dù đã hết một nửa thời gian thực hiện nhưng đến nay tổng giá trị xây lắp dự án đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông – Tây ở Quảng Trị mới đạt 14,8% kế hoạch.

    21:51 | 23/05/2024
  • Hà Nội xây dựng công viên bãi giữa sông Hồng - Kết nối cộng đồng với thiên nhiên

    Việc biến bãi giữa, bãi ven sông Hồng thành công viên văn hóa đa chức năng không chỉ phát huy lợi thế của sông Hồng mà còn tạo không gian mở cho Hà Nội, kết nối cộng đồng với thiên nhiên.

    16:04 | 23/05/2024
  • Bài toán phát triển kết cấu hạ tầng, đô thị theo hướng hiện đại trong Quy hoạch tỉnh Cao Bằng

    (Xây dựng) - Ngày 24/11/2023, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1486/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Cao Bằng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây được coi là một dấu mốc quan trọng, mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh Cao Bằng. Quy hoạch đã xác định rõ mục tiêu, phương án phát triển hệ thống hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông gắn với phát triển đô thị theo hướng hiện đại nhằm tạo ra bước đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

    14:45 | 23/05/2024
  • Bình Định: Đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông vào ngày 30/6/2025

    (Xây dựng) - “Các cấp ủy, chính quyền địa phương phải vào cuộc quyết liệt, vận động người dân sớm di dời nhà cửa, vật kiến trúc, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công, đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn qua tỉnh Bình Định vào ngày 30/6/2025 như yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ”, đây là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng tại buổi đi kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư dự án Xây dựng Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025.

    11:17 | 23/05/2024
  • Cao Bằng: Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng theo hướng hiện đại

    (Xây dựng) - Cao Bằng là tỉnh miền núi biên giới phía Bắc của Tổ quốc, trong những năm qua đã có nhiều bước tiến quan trọng trong việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng. Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng của Cao Bằng còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do vậy, đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng theo hướng hiện đại được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong thời gian tới.

    11:09 | 23/05/2024
  • Quảng Ngãi: Hướng dẫn bàn giao và tiếp nhận công trình hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư, khu đô thị

    (Xây dựng) – Nhiều ý kiến xuất phát từ thực tiễn cơ sở, những khúc mắc từ phía địa phương, các chủ đầu tư và các Sở, ngành có liên quan đã được nêu ra tại Hội nghị hướng dẫn về việc bàn giao và tiếp nhận công trình hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn do Sở Xây dựng Quảng Ngãi tổ chức. Đây là cơ sở quan trọng để hoàn thiện dự thảo hướng dẫn, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

    22:51 | 22/05/2024
  • Hà Nội: Bàn giao cầu Vĩnh Tuy 2 về Sở Giao thông vận tải quản lý

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định về việc giao tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy - Giai đoạn 2 về Sở Giao thông vận tải Hà Nội quản lý.

    22:43 | 22/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load