Thứ ba 16/04/2024 18:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giải pháp xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch: Cần khôi phục sự sống cho dòng sông

11:00 | 04/12/2019

(Xây dựng) – Lâu nay, Hà Nội vẫn loay hoay với việc xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch mà không đề cập đến vấn đề khôi phục sự sống cho dòng sông này.

giai phap xu ly o nhiem song to lich can khoi phuc su song cho dong song
Nước sông Tô Lịch đen ngòm, không gian xung quanh đặc quánh mùi hôi thối (Ảnh: VNN).

Vì sao cần phải khôi phục sự sống cho sông Tô Lịch?

Nếu như khi xưa, sông Tô Lịch được gọi là linh hồn của kinh thành Thăng Long, Hà Nội, thì ngày nay ở bất kỳ đoạn sông nào cũng thấy nước đen ngòm, không gian xung quanh dòng sông đặc quánh mùi hôi thối, rác thải trải khắp hai bên bờ sông. Từ nhiều năm nay, dòng sông chết này gây bức xúc cho những hộ dân sống dọc 2 bên bờ sông.

Sông Tô Lịch có chiều dài 14,4km, từng là con sông chính xuyên qua thành phố Hà Nội. Sông Tô Lịch xưa bắt nguồn từ hồ Cửa khẩu sông Hồng, chính là phố Chợ Gạo ngày nay, qua phố Hàng Buồm, Hàng Bạc… đến phố Quan Thánh, Thụy Khê, một nhánh rẽ vào Hồ Tây (nay còn làng Hồ Khẩu), một nhánh chảy qua chợ Bưởi, gặp sông Thiên Phù tiếp thêm nước sông Hồng tạo thành bến Hàm Tân, một trung tâm buôn bán thịnh vượng từ thời Lý Nam Đế.

Đến nay, nhiều người còn nhớ bốn câu thơ: “Nước sông Tô vừa trong vừa mát/Em ghé thuyền đỗ sát thuyền anh/Ngập ngừng muốn tỏ tâm tình/Sông bao nhiêu nước thương mình bấy nhiêu”.

Ngày nay, đoạn sông quan trọng đó đã hoàn toàn mất, chỉ còn đoạn giữa bắt nguồn từ phố Hoàng Quốc Việt, qua cầu Giấy, cầu Mới đập Thanh Liệt đến hồ Yên Sở để bơm ra sông Hồng khi có cơn mưa lụt. Đoạn còn lại, dọc theo đường Kim Giang đến ngã 3 sông Nhuệ thuộc xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì đang là vùng thấp trũng với cống rãnh hôi thối, không ai quan tâm đến.

Dọc theo tuyến sông là cả nghìn ống cống lớn nhỏ ngày đêm xả nước thải sinh hoạt từ các hộ dân, các cơ sở sản xuất, bệnh viện, chợ. Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, con sông này có hơn mười cửa xả lớn thu gom nước thải, khoảng 200 cống tròn đường kính 300 - 1.800mm và hàng nghìn cống nhỏ dân sinh đổ ra sông. Trung bình 1 ngày đêm sông Tô Lịch tiếp nhận trên 100.000m3 nước thải sinh hoạt và công nghiệp, trong đó có tới 1/3 là nước thải công nghiệp chưa qua xử lý.

Sông Tô Lịch bị ô nhiễm kim loại nặng, vào mùa khô mức độ ô nhiễm càng trở nên trầm trọng. Theo quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường, vào mùa khô năm 2008, so với tiêu chuẩn cho phép, hàm lượng oxy hòa tan (DO) thấp hơn 2,5 lần, nhu cầu oxy hóa học (COD) vượt quá 4,2 lần, hàm lượng amoniac (NH4+) vượt quá 17,3 lần, hàm lượng chất tẩy rửa vượt quá 6,5 lần, tổng số coliform vượt quá hơn 9,55 lần...

Vào mùa mưa, mức độ ô nhiễm có giảm đi nhưng nước sông Tô Lịch vẫn bị ô nhiễm nặng, nước sông có màu đen, có váng, cặn lắng. Với mức độ ô nhiễm rất nghiêm trọng như vậy (các chỉ số vượt tiêu chuẩn cho phép nhiều lần), nước sông Tô Lịch hoàn toàn không thể sử dụng trong sản xuất, sinh hoạt, trồng trọt.

Loay hoay tìm phương án xử lý ô nhiễm

Thời gian qua, chính quyền thành phố Hà Nội đã thực hiện rất nhiều giải pháp nhưng không khả thi. Gần đây nhất vào ngày 30/11/2019, trả lời kiến nghị của cử tri quận Thanh Xuân về việc cần làm sống lại dòng sông Tô Lịch, tái tạo không gian sống trong lành cho người dân, ông Lê Văn Dục – Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thành phố đang nghiên cứu 03 phương án nhằm giải quyết vấn đề này.

Theo đó, phương án thứ nhất, thu gom toàn bộ nước thải là không khả thi do có quá nhiều điểm xả thải dẫn đến chi phí đầu tư xây dựng rất lớn.

Phương án thứ hai, xử lý nguồn ô nhiễm ở sông Tô Lịch đã được thành phố thực hiện theo nhiều cách nhưng kết quả chưa thực sự khả quan và việc áp dụng cũng khó mang lại hiệu quả triệt để, ngay cả việc thí điểm sử dụng công nghệ Nano-Bioreactor của Nhật Bản.

Phương án thứ 3 là xây dựng hệ thống cống thu gom nước thải đặt dọc hai bên bờ sông, nước thải sẽ được đưa về nhà máy nước thải Yên Xá để xử lý. Đến thời điểm hiện nay, hệ thống cống thu gom dự kiến hoàn thành vào năm 2020 nhưng do chậm tiến độ nên đến năm 2021 hệ thống này sẽ được đưa vào sử dụng.

Như vậy, với việc Hà Nội thừa nhận các giải pháp cứu sông Tô Lịch thời gian qua chưa khả thi cũng đồng nghĩa thành phố này vẫn phải tìm phương án khác để xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch sau khi kết thúc thí điểm sử dụng công nghệ Nano-Bioreactor của Nhật Bản.

Trước đó, tại thời điểm tháng 10/2019, trong buổi thị sát dự án làm sạch một góc hồ Tây bằng công nghệ Nano-Bioreactor của chuyên gia Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà dù rất hoan nghênh công nghệ của Nhật Bản nhưng vẫn cho rằng thành phố Hà Nội cần tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng, xem xét đến tính khả thi, phù hợp của công nghệ này với điều kiện thực tế ở Việt Nam trước khi quyết định triển khai áp dụng. Bởi hệ thống nước sông, hồ tại Việt Nam chứa cả nước thải sinh hoạt và nước sản xuất, là đặc điểm rất khác biệt so với ở Nhật Bản nên việc xử lý cần được bổ sung các công nghệ, phương pháp khác mới bảo đảm hiệu quả.

Có thể thấy, đến thời điểm hiện nay, chính quyền Hà Nội chưa thực sự có một giải pháp mang tính tổng thể, xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm sông Tô Lịch.

Theo kiến trúc sư Trần Thanh Vân, người sáng lập và chủ trì các dự án của Công ty Kiến trúc và Môi trường OIKOS JSC, vấn đề cốt lõi cơ bản và cũng là nút thắt quan trọng nhất cần tháo gỡ để xử lý triệt để ô nhiễm sông Tô Lịch là phải tìm mọi cách làm sống lại dòng sông. Tức là việc tìm đường cho nước vào và nước thoát để tạo nên dòng chảy thì lại chưa có ai, chưa có phương án nào đề cập đến.

Tuy nhiên, để làm được điều này, cần hội tụ được các nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực, những người có đầy đủ hiểu biết, năng lực chuyên môn và kinh nghiệm góp ý, phản biện hoặc tham gia trực tiếp vào dự án. Đương nhiên, bản thân các nhà khoa học khi đã có năng lực, uy tín trong nghề thì câu chuyện họ đứng ra kêu gọi tài trợ cho dự án xử lý nước thải sông Tô Lịch không phải là vấn đề khó, mà vấn đề quan trọng là thành phố Hà Nội có thực sự mong muốn thực hiện dự án với sự tham gia của các nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu trong nước hay không?

Thanh Nga

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Rà soát, bố trí điểm vệ sinh tạm trên cao tốc thiếu trạm dừng nghỉ

    (Xây dựng) - Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản yêu cầu Cục Đường cao tốc chủ trì, phối hợp với các Ban Quản lý dự án bố trí điểm dừng nghỉ tạm trên tuyến đường bộ cao tốc mới. Yêu cầu các trạm nghỉ được bố trí với khoảng cách phù hợp, đáp ứng nhu cầu người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến vào dịp lễ 30/4 và 1/5.

    09:18 | 16/04/2024
  • Sập tường khiến một người chết, ba người bị thương ở thành phố Huế

    Chiều 15/4, một nhóm thợ đang tiến hành tháo dỡ kiốt của một nhà dân ở phường Thuận Lộc-thành phố Huế thì bức tường bất ngờ đổ sập, khiến một người tử vong và ba người khác bị thương.

    09:13 | 16/04/2024
  • Hà Nội thí điểm thanh toán giá trông giữ xe không dùng tiền mặt

    (Xây dựng) - Từ ngày 15/4, Hà Nội thí điểm trông giữ xe thanh toán không sử dụng tiền mặt tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác.

    09:10 | 16/04/2024
  • Hạ Long: Xử lý rác đô thị theo công nghệ nào là phù hợp?

    (Xây dựng) - Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) mỗi ngày thải ra khoảng 350 tấn rác thải sinh hoạt và hiện còn tồn đọng gần 1 triệu tấn rác đã xử lý tạm để chờ đốt do một dự án đầu tư lò đốt rác lớn xây dựng xong mà không đốt được rác, dẫn đến sự khủng hoảng rác thải kéo dài. Mới đây, thành phố Hạ Long đã kêu gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư xử lý rác ở địa phương. Dư luận quan tâm xử lý rác ở Hạ Long theo công nghệ nào là phù hợp?

    08:14 | 16/04/2024
  • Quảng Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải cấm xe 5 trục trên tuyến Quốc lộ 14D

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ, thủ tục đầu tư và sớm triển khai đầu tư xây dựng Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14D. Địa phương cũng đề nghị trong thời gian chờ nâng cấp, cải tạo toàn tuyến cần xem xét, thực hiện biện pháp khẩn cấp, trước mắt như cấm xe trên 5 trục chở quặng đi lại trên Quốc lộ 14D.

    23:06 | 15/04/2024
  • Bắc Giang: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải

    (Xây dựng) – Thời gian qua, tại tỉnh Bắc Giang, công tác triển khai đầu tư xây dựng một số dự án nhà máy rác thải tập trung còn chậm tiến độ, do đó cần có sự vào cuộc quyết liệt của các Sở, ban, ngành, chính quyền địa phương và chủ đầu tư, nhằm đảm bảo kế hoạch đã đề ra.

    22:14 | 15/04/2024
  • Ninh Bình: Hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Quyết định số 242/QĐ-UBND ngày 11/4/2024 về việc phê duyệt danh sách hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở năm 2024 trên địa bàn tỉnh với tổng số 424 hộ.

    22:12 | 15/04/2024
  • Tổ chức lấy ý kiến cử tri về Đề án nhập địa giới hành chính huyện Yên Dũng với thành phố Bắc Giang

    (Xây dựng) - Dự kiến vào ngày 21/4, UBND huyện Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang) sẽ lấy ý kiến của cử tri trên địa bàn huyện về Đề án “Nhập địa giới hành chính huyện Yên Dũng với thành phố Bắc Giang; sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và thành lập các phường thuộc thành phố Bắc Giang”.

    22:06 | 15/04/2024
  • Đà Nẵng: Đảm bảo nước sạch cho người dân trong dịp nghỉ lễ và mùa hè năm 2024

    (Xây dựng) - Trước tình hình nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tích cực, chủ động tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp để đảm bảo cấp nước an toàn cho người dân thành phố và du khách, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trong thời gian tới, nhất là trong dịp cao điểm đợt nghỉ lễ 30/4- 01/5 và mùa hè năm 2024.

    19:31 | 15/04/2024
  • Hoàn Kiếm (Hà Nội): Sập mái kính nhà cao tầng khiến 4 người thương vong

    (Xây dựng) – Sáng 15/4, tại ngõ Tức Mạc (phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm) đã xảy ra một vụ sập mái kính giếng trời tại một công trình đang tu sửa cao 7 tầng, vụ việc đã khiến 2 người tử vong, 2 người khác bị thương.

    15:59 | 15/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load