Thứ năm 09/05/2024 01:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giai đoạn 2021-2025: Trọng tâm thị trường bất động sản phát triển nhà ở thương mại giá rẻ

14:17 | 24/12/2020

(Xây dựng) – Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng), Việt Nam đang trong giai đoạn có nhiều chính sách về nhà ở và thị trường bất động sản cần phải thay đổi. Giai đoạn 2021-2015, trọng tâm thị trường bất động sản là sẽ phát triển nhà ở thương mại giá rẻ.

Tại Hội thảo “Phát triển Nhà ở Giai đoạn 2021-2015: Phân khúc nào phù hợp” được tổ chức sáng 24/12/2020 tại Thành phố Hồ Chí Minh do Hiệp Hội Bất động sản Việt Nam tổ chức, các chuyên gia trăn trở về chuyện giá nhà ở tại Việt Nam cứ tăng không giảm trong khi nhu cầu của đại đa số người dân không tiếp cận được.

giai doan 2021 2025 trong tam thi truong bat dong san phat trien nha o thuong mai gia re
Ông Nguyễn Mạnh Khởi – Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) tại Hội thảo.

Vắng bóng dự án nhà ở giá dưới 25 triệu tại đô thị lớn

Theo thống kê, trên cả nước, giai đoạn 10 năm trước đây có khoảng 5.000 dự án bất động sản trong đó có 500 dự án nhà ở xã hội, bình quân diện tích bình quân đầu người ngày càng tăng lên. Từ 2009 – 2019 tăng từ 16,7m2/người lên 23,5m2/người.

Sự mất cân đối trong quan hệ cung – cầu bất động sản thể hiện ở nguồn cung nhà ở trung, cao cấp đang dư thừa (có khoảng 70-100 triệu m2 sàn) nhưng lại thiếu nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp. Theo tính toán, nhu cầu nhà ở của người dân đối với phân khúc nhà ở trung, cao cấp (có giá từ 25 triệu đồng/m2 trở lên) hiện chỉ chiếm từ 20% - 30% tùy từng địa phương, đô thị cụ thể nhưng như cầu về phân khúc nhà ở bình dân, giá thấp (dưới 25 triệu đồng/m2) lại chiếm đến 70%-80% thị trường. Trong khi đó, công tác rà soát, điều chỉnh chuyển đổi cơ cấu các dự án bất động sản cho phù hợp với nhu cầu của thị trường lại chưa được các địa phương quan tâm thực hiện.

giai doan 2021 2025 trong tam thi truong bat dong san phat trien nha o thuong mai gia re
Hội thảo thu hút đông đảo khách mời tham dự.

Thiếu nguồn cung về nhà ở xã hội, hiện này có 206 dự án nhà ở xã hội với quy mô xây dựng khoảng 168.700 căn hộ, tổng diện tích khoảng 8.435.000m2 đang bị chậm tiến độ hoạch tạm dừng thi công. Nhà nước cũng chưa có cơ chế để ưu đãi khuyến khích phát triển nhà ở thương mại có quy mô vừa và nhỏ, giá thấp để đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân.

“Các địa phương thu được hàng mấy chục ngàn tỷ từ quỹ đất nhưng không dành sự quan tâm tái đầu tư lại nhà ở xã hội. Tiền thuế thu được từ các dự án thương mại giá cao lại về nguồn thu ngân sách nhà nước, lại theo các Luật Đầu tư công, Luật Tài chính và nhiều Luật khác rất khó quay lại dự án nhà ở xã hội. Mặt khác, nhiều quỹ đất dành bố trí cho người thu nhập thấp thì không còn mà đưa ra rất xa không phát triển được”, ông Nguyễn Mạnh Khởi chia sẻ.

Tập trung cải tạo chung cư cũ và nhà giá thấp

Giai đoạn 2021-2025, nhiều chính sách về nhà ở và thị trường bất động sản sẽ phải thay đổi. Bộ Xây dựng đang thực hiện nghiên cứu và đề xuất trình Chính phủ chính sách về việc tập trung nhiệm vụ trọng tâm là phát triển nhà ở thương mại nhà giá rẻ và cải toạ chung cư cũ.

giai doan 2021 2025 trong tam thi truong bat dong san phat trien nha o thuong mai gia re
Dự án Eurowindow River Park có mức giá dưới 25 triệu đồng/m2 phù hợp với nhu cầu mua nhà của người trẻ thu nhập trung bình tại Hà Nội.

Đại diện lãnh đạo Cục Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản cho biết, Bộ Xây dựng sẽ quan tâm đề suất cơ chế về nguồn vốn để thực hiện hiệu quả các chương trình này. Cơ chế về chính sách thuế, cấp phép thủ tục đầu tư, bố trí nguồn vốn các gói tín dụng triển khai cho vay lãi suất thấp được ngay, thị trường đã có nhu cầu, các doanh nghiệp cũng sẵn sàng, giai đoạn những năm 2021-2025 phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ và cải tạo chung cư cũ có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển.

giai doan 2021 2025 trong tam thi truong bat dong san phat trien nha o thuong mai gia re
Các chuyên gia tạo đàm tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, Tiến sỹ Trần Du Lịch cũng nêu quan điểm, Việt Nam cần phải thay đổi tư duy về có nhà để ở (thuê nhà) thay vì tư duy sở hữu nhà ở. Đồng quan điểm, Tiến sỹ, chuyên gia kinh tế Nguyễn Chí Thành cũng cho rằng, nhu cầu mua nhà luôn luôn thị trường nguồn cung chưa đáp ứng nổi nhất là trong tình trạng các dự án không thể đáp ứng toàn bộ các Bộ Luật chồng chéo phức tạp như hiện nay. Có thể nghĩ đến phương án cần thành lập cơ quan Nhà ở Quốc gia để điều phối tất cả các vấn đề liên quan để điều tiết thị trường nhà ở và thị trường bất động sản vì hiện nay, một cơ quan chưa giải quyết hết được.

Ninh Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load