Thứ năm 10/10/2024 06:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Giải bài toán kẹt xe quanh cao ốc ở TP.HCM như thế nào?

16:19 | 26/05/2022

Trong bối cảnh dự án metro ì ạch, xe buýt là phương tiện công cộng hiện hữu có thể hóa giải bài toán kẹt xe quanh các cao ốc hiện nay.

Dọc 9 km đường Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức) có gần 10 khu chung cư cao tầng và khu đô thị mới. Song, nơi đây không có trạm dừng xe buýt nào. Trong khi đó, các tuyến xe buýt lại dày đặc, ngày ngày nhích giữa dòng kẹt xe ở khu vực trung tâm thành phố.

“Khi quy hoạch tuyến đường xe buýt chạy qua, nên tìm khách thay vì tìm đường mà xe buýt chạy được. Nhưng có vẻ mọi thứ đang làm ngược lại. Do vậy, ta hay thấy cảnh trên tuyến đường to, xe buýt dày đặc mà chẳng có mấy hành khách”, TS Nguyễn Hữu Nguyên, Hội Quy hoạch phát triển đô thị TP.HCM, nói.

Có tuyến xe buýt rồi mới nên có chung cư

Theo TS Nguyễn Hữu Nguyên, đặc điểm của giao thông TP.HCM có 2/3 số tuyến đường nhỏ, 1/3 còn lại là đường lớn kết nối trục giao thông chính. Xe buýt ở thành phố thường chỉ chạy ở đường lớn. Tuyến lớn cũng chỉ tập trung ở nội đô, nên hệ thống xe buýt vì thế cũng dày đặc ở khu vực này.

Những khu chung cư mới, khu đô thị mới đang tập trung ở 2/3 số đường nhỏ, phụ và khu đất ít dân. Khi đưa vào sử dụng hàng loạt chung cư bề thế, dân số bỗng đông lên và nhu cầu đi xe buýt tăng vọt, thì quy hoạch giao thông ở đó đã trở nên lạc hậu.

thoi su giai bai toan ket xe quanh cao oc o tphcm nhu the nao
Kẹt xe quanh các cao ốc là chuyện thường ngày ở TP.HCM. Ảnh: Quỳnh Danh.

“Quy hoạch xây dựng và giao thông ở TP.HCM chưa kết hợp được với nhau. Đáng lẽ, giao thông phải quy hoạch trước khi xây dựng nhưng chưa đạt đến điều này. Khi chung cư xây dựng mọc lên hàng loạt, kẹt xe tăng cao mới tính đến chuyện làm đường, làm trạm xe buýt, giao thông đang đuổi theo xây dựng nên không thể chữa cháy ngay được”, ông nêu thực tế và cho rằng nên có tuyến xe buýt rồi mới có chung cư.

Khi quy hoạch trạm xe buýt, việc cần làm khảo sát mật độ dân số, nhu cầu đi lại của người dân chứ không nên nhắm vào con đường nào mà xe buýt chạy. Không nói riêng về chuyện kết nối giao thông với các khu chung cư cao tầng, xe buýt đơn thuần phải là phương tiện tiện lợi chở người đi người về, đấy mới là sự kết nối.

Chưa thể hạn chế xe máy

Theo TS Nguyễn Hữu Nguyên, năng lực kết nối tất cả phương tiện giao thông với nhau mới là yếu tố cốt lõi giảm thiểu kẹt xe. Việc bỏ xe máy hay khuyến khích người dân sử dụng xe buýt chỉ là giải pháp trung hạn và ngắn hạn để giảm kẹt.

Đừng nên có tham vọng nhanh chóng loại bỏ xe máy. Việc cần làm là kết nối phương tiện cá nhân với công cộng sao cho hợp lý.

TS Nguyễn Hữu Nguyên

“Xe máy vẫn chiếm ưu thế, chưa phương tiện nào có khả năng cạnh tranh lớn hơn xe gắn máy vì nó đáp ứng được nhu cầu đi lại thiết thực của người dân”, ông Nguyên khẳng định.

Lấy ví dụ về người dân sinh sống trong con hẻm cách trạm xe buýt từ khoảng 500 m đến 1 km, ông Nguyên cho rằng họ chẳng thể kiên trì mỗi ngày đi bộ tới trạm để đón xe buýt, nên họ buộc phải đi xe máy để nhanh và tiện hơn.

Vì không có tuyến buýt đi qua, xe máy đành phải lấp vào nhu cầu đi lại của người dân, đi từ những khu đường, con hẻm nhỏ tràn vào trục đường chính, gây kẹt xe.

thoi su giai bai toan ket xe quanh cao oc o tphcm nhu the nao
Xe máy vẫn lấp đầy các con đường ở TP.HCM. Ảnh: Quỳnh Danh.

Nếu gần trạm xe buýt có bãi gửi xe, người dân sẽ đi xe máy một đoạn tiếp cận được phương tiện công cộng để di chuyển một chặng dài hơn, thì có lẽ sẽ giải quyết được tình trạng kẹt. Đây là giải pháp không mới và đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng.

“Đừng nên có tham vọng bớt xe máy. Việc cần làm là kết nối các phương tiện cá nhân với công cộng sao cho hợp lý. Ngành giao thông cần tính toán, điều tra, đặt mình vào hành khách để xem nhu cầu thực sự là gì”, ông Nguyên nói.

Trong tương lai khi có tuyến metro hoạt động, ông Nguyên cho rằng cũng cần sự kết nối tương tự. Xung quanh tuyến metro cần có bãi giữ xe để thuận tiện cho người dân.

Phải kết nối phương tiện giao thông công cộng ở nhiều mặt

PGS-TS Từ Sỹ Sùa, nguyên Trưởng bộ môn Vận tải đường bộ và thành phố, giảng viên cao cấp tại Đại học Giao thông Vận tải, nêu yếu tố cản trở nhu cầu sử dụng xe buýt của người dân chính là khoảng cách tiếp cận trạm, bến xe còn quá xa.

Đừng để người dân quay lưng với xe buýt.

PGS-TS Từ Sỹ Sùa

“Khi có khu dân cư mới thì nên có trạm xe buýt để người dân tiếp cận, khoảng cách không quá 500 m để người ta không ngại đi bộ. Đồng thời, thành phố phải mở rộng mạng lưới xe buýt, để mọi hành khách có nhu cầu đi lại có thể dùng”, chuyên gia Từ Sỹ Sùa nói.

Ngoài ra, phương tiện công cộng không chỉ kết nối khu dân cư với khu trung tâm, còn cần kết nối cả khu vui chơi, giải trí, du lịch. Có như vậy mới phục vụ nhiều mục đích của người dân.

“Trước mắt, đừng để người dân quay lưng với xe buýt. Các đơn vị khai thác phương tiện công cộng phải cải thiện”, ông Sùa gợi ý.

thoi su giai bai toan ket xe quanh cao oc o tphcm nhu the nao
Nhiều hành khách kỳ vọng xe buýt tiện lợi và "xịn" hơn. Ảnh: Quỳnh Danh.

Theo đó, việc cần làm là tăng chất lượng dịch vụ xe để thu hút khách sử dụng. Bến xe cũng phải đạt yêu cầu về vệ sinh, thiết bị chiếu sáng, mái che mưa nắng… sao cho an toàn và người dân nhìn vào là muốn sử dụng.

Các tuyến buýt có thể nới rộng thời gian chạy xe, ví dụ ở Hàn Quốc xe buýt chạy từ 5h đến 24h. Quan trọng hơn cả là cần kết nối nhiều tuyến điểm, cự ly đi bộ đến trạm hợp lý.

TS Nguyễn Hữu Nguyên thì nêu thêm một giải pháp nữa, đó là cần tận dụng đa dạng kích cỡ xe. Ngay các nước Đông Nam Á, nhiều loại phương tiện công cộng cỡ nhỏ phục vụ cho người ở khu đường hẹp như xe tuk tuk, xe lam vẫn hoạt động phổ biến. Khi có những phương tiện này kết nối các tuyến đường nhỏ thì xe máy sẽ được hạn chế.

“Khi nào xe buýt đáp ứng được 50-60% nhu cầu đi lại trong thành phố thì mới tính đến các đề án phát triển khác một cách đồng bộ”, PGS-TS Từ Sỹ Sùa đánh giá.

Hai vị chuyên gia cho rằng từ nay đến 2030, trong bối cảnh các dự án metro ì ạch, xe buýt ở TP.HCM vẫn phát triển, mạng lưới xe phải được mở rộng.

Theo Ý Linh - Anh Nhàn/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Tĩnh: Nhiều địa phương tích cực chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp

    (Xây dựng) - Thời điểm này, nhiều địa phương, Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh đang tích cực triển khai các bước chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp theo đúng tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 16/4/2024 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và các văn bản chỉ đạo, lãnh đạo về tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp của Tỉnh ủy.

    18:57 | 09/10/2024
  • Bắc Giang: Hướng dẫn việc quản lý đối tượng cư trú tại dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh

    (Xây dựng) – Sở Xây dựng Bắc Giang vừa có văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố; các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, hướng dẫn việc quản lý đối tượng cư trú tại dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

    18:47 | 09/10/2024
  • Hải Phòng: Hoàn thành giải phóng mặt bằng Dự án Đầu tư xây dựng Nút giao khác mức

    (Xây dựng) - Ngày 8/10, Ban cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả UBND huyện An Dương (Hải Phòng) tổ chức cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, xã An Đồng đối với 01 hộ dân không chấp hành bàn giao mặt bằng thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Nút giao khác mức ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5 tại xã An Đồng.

    14:35 | 09/10/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị mời thầu 2 gói xây lắp nghìn tỷ tại dự án rạch Xuyên Tâm

    (Xây dựng) - Trong 4 gói thầu xây lắp tại dự án Nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm, có 1 gói đã lựa chọn được nhà thầu, 1 gói đang trong quá trình xét thầu và 2 gói đang chuẩn bị thủ tục mời thầu.

    14:33 | 09/10/2024
  • Bắc Giang: Ban hành đơn giá mới bồi thường nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định số 917/QĐ-UBND, về việc ban hành đơn giá bồi thường thiệt hại về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

    14:23 | 09/10/2024
  • Lào Cai: Chú trọng quy hoạch các điểm dân cư có nguy cơ lũ ống, lũ quét và sạt lở

    (Xây dựng) - Nhằm ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại những nơi có nguy cơ lũ ống, lũ quét và sạt lở... UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các địa phương chú trọng việc quy hoạch và thực hiện các dự án sắp xếp dân cư trên địa bàn.

    11:35 | 09/10/2024
  • Bài 3: Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội, hạt nhân tiên phong các phong trào thi đua

    (Xây dựng) - Qua 70 năm xây dựng, trưởng thành và trải qua nhiều gian khó, các thế hệ đoàn viên, công nhân viên chức lao động ngành Xây dựng Hà Nội từ những công cụ cầm tay thô sơ, bằng sự chủ động, sáng tạo, vượt khó vươn lên làm chủ máy móc, công nghệ, đổi mới phương thức hoạt động, Công đoàn đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ đề ra. Qua đó, tạo ra những dấu ấn tích cực, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng văn minh, hiện đại.

    10:55 | 09/10/2024
  • Bắc Ninh: Nỗ lực về đích năm 2024 và hướng tới Đại hội Đảng bộ các cấp

    (Xây dựng) - Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX lần thứ 22 được diễn ra vào sáng 8/10 nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm, đề ra phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024 và bàn về công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.

    10:45 | 09/10/2024
  • Trà Vinh: Khánh thành, bàn giao 1.300 căn nhà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) – Ngày 8/10, tại tại xã Phước Hưng (huyện Trà Cú, Trà Vinh), Bộ Công an và Tỉnh ủy Trà Vinh tổ chức Lễ khánh thành, bàn giao 1.300 căn nhà tặng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

    10:40 | 09/10/2024
  • Bài 2: Đảng ủy cơ quan Sở Xây dựng, hạt nhân chính trị lãnh đạo công cuộc xây dựng và phát triển

    (Xây dựng) - Nếu ví hoạt động của mỗi cơ quan, đơn vị giống như chuyển động của một đoàn tàu thì cấp ủy cơ quan luôn đóng vai trò như là đầu đoàn tàu, đầu tàu chạy đúng đường ray sẽ giúp cả đoàn tàu cùng chạy đúng hướng về nhà ga. Nhận thức được vai trò, nhiệm vụ và trách nhiệm của mình, sau mỗi kỳ Đại hội Đảng bộ cơ quan Sở, Đảng ủy cơ quan Sở Xây dựng luôn phối hợp chặt chẽ với tập thể lãnh đạo Sở chỉ đạo thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được Thành ủy, HĐND và UBND Thành phố giao; đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các đoàn thể trực thuộc duy trì hoạt động ổn định, vững mạnh, phát huy vai trò theo chức năng, nhiệm vụ được giao; góp phần trong sự trưởng thành và phát triển của Sở Xây dựng Hà Nội.

    09:17 | 09/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load