Thứ sáu 19/04/2024 17:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Gia Lâm (Hà Nội): Xã Phù Đổng phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2022

16:47 | 14/11/2022

(Xây dựng) - Xác định mục tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu là nâng cao mức sống, mức hưởng thụ cho người dân, xã Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội) đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn với quyết tâm cao, phấn đấu hoàn thành xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2022.

Gia Lâm (Hà Nội): Xã Phù Đổng phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2022
Nhà văn hóa Phù Đổng 2 với phong cách kiến trúc hiện đại, góp phần cải thiện diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

Nằm ở phía Bắc huyện Gia Lâm, Hà Nội, xã Phù Đổng thuộc vùng đất cổ trong hành lang “Tam Cổ” (Cổ Loa, Cổ Pháp, Cổ Bi), được biết đến là quê hương của Thánh Gióng, một trong “Tứ bất tử” của tín ngưỡng dân gian Việt Nam, hàng năm diễn ra lễ hội Gióng – Đền Phù Đổng, được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Là một xã nông nghiệp, Phù Đổng có tổng diện tích đất tự nhiên là 1.182,25ha. Đơn vị hành chính được chia thành 6 thôn. Tiếp bước truyền thống lịch sử anh hùng, trong thời kỳ đổi mới, xã Phù Đổng là một trong hai xã đầu tiên của huyện được Thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2020.

Trong 10 tháng đầu năm 2022, đối chiếu với các tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao và xã nông thôn mới kiểu mẫu Thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 3098/QĐ-UBND của Thành phố Hà Nội, đến nay, xã Phù Đổng đã đạt được một số kết quả tích cực.

Cụ thể, xã Phù Đổng đã thực hiện việc rà soát lại 19 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025. Kết quả xã đạt 16/19 tiêu chí, gồm: Giao thông, thủy lợi, điện, giáo dục, văn hóa, nhà ở dân cư, thu nhập…; cơ bản đạt 3/19 tiêu chí gồm: Quy hoạch, môi trường, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn…

Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã ước đạt 73,9 triệu/người/năm (đánh giá đạt so với mức quy định ít nhất đạt 70,4 triệu/người/năm).

Cứng hóa đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế, đời sống văn hóa mới trong khu dân cư, đặc biệt là cuộc thi “Khu dân cư sáng xanh, sạch đẹp, an toàn, văn minh” trên địa bàn xã năm 2022 nói riêng và huyện Gia Lâm nói chung đã mang lại cho xã Phù Đổng một hình ảnh và diện mạo mới.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Văn Tài - Phó Chủ tịch UBND xã Phù Đổng cho biết: Ngày 5/11/2021, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4728/QĐ-UBND về việc công nhận Điểm du lịch Phù Đổng. Theo đó, thôn Phù Đổng 2 là một điểm điến trong hành trình du lịch Phù Đổng kết nối với các điểm đến khác trên địa bàn. Với định hướng lâu dài xây dựng Điểm du lịch Phù Đổng thành địa chỉ đỏ để du khách thập phương về tham quan, chiêm bái di tích lịch sử đền Phù Đổng với lễ hội Gióng, ghé thăm mô hình vườn đồng của các hộ dân, đồng thời thưởng thức đặc sản quê hương…

Trong thời gian tới, Phù Đổng xác định mục tiêu mũi nhọn là phát triển du lịch thông minh và làng nghề hoa cây cảnh. Thôn Phù Đổng 2 sẽ hướng tới cung cấp thông tin cho khách du lích thông qua QR code, qua đó khách du lịch có thể dễ dàng sử dụng điện thoại để tìm kiếm thông tin các gian hàng, sản phẩm OCOP, book nhà hàng…

Những năm gần đây, số lượng hộ chăn nuôi trên địa bàn giảm mạnh, người dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng và chuyển dịch sang phát triển kinh tế từ trồng hoa cây cảnh và du lịch, do đó chất lượng môi trường có nhiều chuyển biến rõ rệt. Khu vực kinh doanh của Phù Đổng Green Park có hệ thống thu gom nước thải, hệ thống xử lý nước thải bằng hồ sinh học, không xả thải ra môi trường.

Với quyết tâm phấn đấu hoàn thành xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2011-2025 vào cuối năm 2022, Ban chỉ đạo xã đã quyết định xây dựng ít nhất 01 mô hình Thôn thông minh. Hưởng ứng sự chỉ đạo của Đảng ủy-HĐND-UBND xã, cán bộ và nhân dân thôn Phù Đổng 2 đã chủ động đăng ký xây dựng mô hình Thôn thông minh đầu tiên của xã. Đến nay, đã cơ bản đạt theo các tiêu chí của mô hình.

Với định hướng phấn đấu xây dựng Thôn thông minh, thôn Phù Đổng 2 sẽ là nơi tập trung nhiều sáng kiến liên quan đến công nghệ, nông nghiệp, việc làm, nâng cao năng suất lao động cho người dân nông thôn; sự gắn kết của cộng đồng, y tế, giáo dục, năng lượng, xử lý rác thải, khu vực đáng sống, bảo vệ môi trường, xanh, sạch, đẹp... Đây là việc làm hết sức cần thiết nhằm đưa công nghệ số vào cuộc sống, ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ cao vào các lĩnh vực hoạt động của người dân, sử dụng các dịch vụ tiện ích như: thanh toán tiền điện, tiền nước, giao dịch ngân hàng, chăm sóc sức khỏe, an ninh trật tự, môi trường, xây dựng thương hiệu sản phẩm nông sản và làng nghề của thông phát triển du lịch..., nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, giữ gìn bản sắc, đảm bảo uy tín chất lượng sản phẩm, bảo tồn và phát triển, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn.

Việc hoàn thiện các tiêu chí du lịch, văn hóa, thôn thông minh là một trong những nội dung quan trọng trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, làm cho xã như khoác lên diện mạo mới, qua đó nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, không chỉ khơi dậy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp mà còn tôn tạo không gian xóm làng thêm xanh, sạch, đẹp, đáng sống. Các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao luôn thu hút trên 60% nhân dân tham gia. Hoạt động của các câu lạc bộ được duy trì thường xuyên và hiệu quả. Công tác quảng bá, thu hút khách tham quan du lịch được đẩy mạnh.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu là một quá trình lâu dài, nên hàng năm xã căn cứ các tiêu chí đã đạt được để xây dựng chương trình kế hoạch cụ thể nâng cao các tiêu chí theo lộ trình. Mỗi một chương trình, kế hoạch cần phải có rút kinh nghiệm việc thực hiện để chỉ đạo và tuyên truyền, vận động nhân dân để nâng cao hơn nữa các tiêu chí đã đạt được. Đồng thời động viên, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có sáng kiến, thành tích trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Gia Lâm (Hà Nội): Xã Phù Đổng phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2022
Gia Lâm (Hà Nội): Xã Phù Đổng phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2022
Xã Phù Đổng định hướng lâu dài xây dựng Điểm du lịch Phù Đổng thành địa chỉ đỏ để du khách thập phương về tham quan, chiêm bái di tích lịch sử đền Phù Đổng với lễ hội Gióng.

Trong thời gian tới, UBND xã Phù Đổng tiếp tục tuyên truyền lồng ghép, quán triệt, phổ biến Kế hoạch “Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với đầu tư xây dựng xã thành phường và phát triển du lịch xã Phù Đổng giai đoạn 2021-2025”, Kế hoạch thực hiện năm 2022 đảm bảo sâu rộng trong các ngành, các cấp. Định kỳ hàng tháng, hàng quý, thông tin đầy đủ về 19 tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và 16 tiêu chí theo tiêu chuẩn của phường, hiện trạng các tiêu chí đã đạt, chưa đạt. Đẩy mạnh các hoạt động nhằm duy trì và phát triển làng nghề Hoa giấy Phù Đổng. Xây dựng các mô hình thí điểm trong sản xuất rau, hoa, quả. Hình thành 1-2 vùng sản nông nghiệp sinh thái gắn với tham quan trải nghiệm. Chuyển đổi 30ha đất trồng lúa, trồng màu kém hiệu quả sang trồng hoa, cây cảnh.

Tập trung giải quyết các vấn đề môi trường cấp bách, nhằm khắc phục và giảm thiểu ô nhiễm môi trường đối với chất thải rắn sinh hoạt, môi trường trong khu dân cư. Nâng cao chất lượng môi trường sống trong khu dân cư đảm bảo đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Tập trung xử lý các tồn tại trong quản lý, sử dụng đất công và giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp được giao theo Nghị quyết số 64/CP của Chính phủ. Triển khai các dự án xây dựng trụ sở công an, trụ sở Ban chỉ huy quân sự trên địa bàn nhằm đảm bảo cơ sở vật chất, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ - an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội địa phương.

Tuệ Minh – Hoàng Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load