Thứ hai 06/05/2024 23:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Gia Lai: Xử phạt 3,6 tỷ đồng đối với 608 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

10:02 | 17/10/2023

(Xây dựng) - Ban Pháp chế HĐND tỉnh Gia Lai vừa tổ chức buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai về tình hình xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai từ năm 2020 đến tháng 6/2023.

Gia Lai: Xử phạt 3,6 tỷ đồng đối với 608 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai
Quang cảnh buổi họp.

Theo báo cáo tại cuộc họp, trong thời gian từ năm 2020 đến tháng 6/2023, tỉnh Gia Lai đã phát hiện 608 vụ vi phạm hành chính liên quan đến đất đai, với tổng tiền phạt khoảng 3,6 tỷ đồng. Trong đó có 1 vụ thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND tỉnh, 14 vụ thuộc thẩm quyền Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường, 100 vụ thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND cấp huyện và 493 vụ thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND cấp xã.

Mặc dù việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đã được thực hiện đúng quy định pháp luật, nhưng vẫn còn những thách thức. Trong đó, nguồn nhân lực tại một số xã của một số huyện, thị xã và thành phố vẫn còn thiếu về chất lượng và số lượng, dẫn đến khó khăn trong việc thực hiện một số nhiệm vụ liên quan đến đất đai. Hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến đất đai vẫn còn nhiều quy định chồng chéo và thay đổi liên tục, tạo ra một số khó khăn trong việc quản lý tại một số địa phương.

Tại cuộc họp, ông Dương Mah Tiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đề xuất: Cần kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm tham mưu, trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai để phù hợp với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định số 118/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Ông Tiệp đề xuất bổ sung các chế tài cho phù hợp với tình hình thực tiễn, đặc biệt là liên quan đến hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất nông nghiệp khác.

Ngoài ra, ông Tiệp đề xuất tăng cường công tác giám sát chuyên đề về việc xử phạt vi phạm hành chính về đất đai, đặc biệt là những trường hợp liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật, lấn chiếm đất, và giao đất không đúng thẩm quyền tại địa phương.

Cuộc họp cũng nêu rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền và giáo dục liên quan đến đất đai, đề xuất cần tăng cường phổ biến về pháp luật đất đai, và sửa đổi Nghị định xử phạt vi phạm hành chính để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật. Điều này cần sự phối hợp giữa cấp tỉnh và cấp huyện để tăng cường giám sát và quản lý việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Bá Tứ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load