Thứ bảy 27/07/2024 06:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Gia Lai: Khắc phục đất san lấp cho các công trình giao thông

09:25 | 04/06/2024

(Xây dựng) - Để giải quyết tình trạng thiếu đất san lấp mặt bằng cho các công trình xây dựng giao thông, UBND tỉnh Gia Lai đã ra Quyết định 35/QĐ-UBND về việc bổ sung giấy phép khai thác khoáng sản.

Gia Lai: Khắc phục đất san lấp cho các công trình giao thông
Thiếu đất đắp là một trong những nguyên nhân chính khiến tiến độ các công trình giao thông trì trệ.

Theo quyết định này, một mỏ đất tại xã H’Nol, huyện Đak Đoa đã được cấp phép khai thác để giải quyết nhu cầu thiếu đất san lấp. Cụ thể, UBND tỉnh Gia Lai đã bổ sung vào khoản 8 Điều 1 của Giấy phép khai thác khoáng sản số 281/GP-UBND ngày 28/5/2019, cấp cho Công ty TNHH Hưng Cường, bao gồm cả trữ lượng khoáng sản đi kèm là đất thải làm vật liệu san lấp.

Trữ lượng này được chia thành ba năm với tổng cộng 105.174m3 đất san lấp, bao gồm 60.000m3 trong năm đầu tiên, 30.000m3 trong năm thứ hai và 15.174m3 trong năm thứ ba. Thời gian khai thác và tiêu thụ khoáng sản đất san lấp được giới hạn trong ba năm kể từ ngày Quyết định có hiệu lực.

Tình trạng thiếu hụt đất san lấp đã gây ra nhiều khó khăn trong việc xây dựng các công trình giao thông tại Gia Lai, ảnh hưởng đến việc giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

Các cấp, ngành địa phương đã nhiều lần bàn bạc và thảo luận về vấn đề thiếu đất san lấp. Tuy nhiên, việc cấp phép khai thác một mỏ đất đòi hỏi quá nhiều công đoạn khiến các công trình xây dựng gặp nhiều khó khăn.

Nhằm tháo gỡ tình trạng này, cuối năm 2023, ông Dương Mah Tiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã ký ban hành văn bản đề xuất các giải pháp về đất san lấp phục vụ các công trình sử dụng ngân sách Nhà nước. Đồng thời, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hoàn thiện hồ sơ bổ sung các mỏ đất san lấp và quy hoạch khoáng sản để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư quản lý và tận dụng đất dôi dư từ quá trình cải tạo đất nông nghiệp để phục vụ các công trình, tránh lãng phí tài nguyên và sử dụng đất đai hiệu quả.

Những nỗ lực này của tỉnh Gia Lai hy vọng sẽ giúp giải quyết tình trạng thiếu đất san lấp, đảm bảo tiến độ các công trình giao thông quan trọng, góp phần phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bá Tứ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load